SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lạm dụng bản quyền Việt Nam có nguy cơ bị mất quyền dự thi 'Gạo ngon nhất thế giới'

15:52, 03/11/2021
(SHTT) - Chỉ còn ít ngày nữa, cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" sẽ công bố danh sách các nước đủ điều kiện tham gia cuộc thi năm nay, tuy nhiên, Việt Nam đang có nguy cơ bị loại khỏi danh sách do nhiều doanh nghiệp trong nước vi phạm bản quyền đối với thương hiệu của The Rice Trader.

Được biết, trong 1 tuần tới, danh sách chính thức của các nước được phép đưa gạo tham gia cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" do The Rice Trader tổ chức sẽ được chính thức công bố.

Trong những cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" của các năm trước đó, những ứng cử viên đại diện gạo Việt Nam được mang tới tham dự đều được đánh giá rất cao, thậm chí, các sản phẩm gạo của kỹ sư Hồ Quang Cua còn vinh dự chiến thắng danh hiệu cao nhất.

Tuy nhiên, tới cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" 2021, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi danh sách tham gia do các vấn đề bản quyền đối với thương hiệu của The Rice Trader.

9-1200x676

 

Nguy cơ này được đưa ra do trước đó, trong thông cáo báo chí được The Rice Trader đưa ra hồi tháng 5/2021, đơn vị này cho biết, hiện đang có nhiều công ty Việt Nam sử dụng biểu tượng thương hiệu "Gạo ngon nhất thế giới" vốn thuộc bản quyền của The Rice Trader, trên các bao bì gạo đang được kinh doanh trên thị trường.

Theo The Rice Trader, hành vi trên của các doanh nghiệp Việt Nam là hành vi sử dụng bất hợp pháp quyền sở hữu trí tuệ và các quy định của biểu trưng giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới”. Thời điểm đó, tổ chức này tuyên bố sẽ cân nhắc đến việc quốc gia có thể mất quyền tham gia cuộc thi này trong những năm tiếp theo.

Chia sẻ về vấn đề này với báo chí, PGS.TS Dương Văn Chín, nguyên Phó Viện trưởng Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khẳng định tình trạng "bát nháo" trong sử dụng logo thương hiệu "Gạo ngon nhất thế giới" của The Rice Trader của nhiều công ty kinh doanh lương thực tại Việt Nam trên bao bì, tài liệu quảng bá là hoàn toàn đúng sự thật.

Ông Chín khẳng định, logo thương hiệu rất quan trọng, các công ty muốn sử dụng logo thương hiệu của The Rice Trader thì bắt buộc phải xin phép tổ chức này.

"Khi chưa được sự đồng ý của The Rice Trader mà các công ty đã sử dụng logo biểu tượng của tổ chức thì bây giờ phải bỏ các bao bì, tài liệu quảng bá cũ, in bao bì, tài liệu mới mà không đưa logo của The Rice Trader vào", PGS.TS Dương Văn Chín chia sẻ với Đất Việt.

PGS.TS Dương Văn Chín cho biết, hiện vấn đề cần quan tâm không phải là có được tham dự cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" của The Rice Trader hay không, mà chúng ta cần chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu gạo thơm cao cấp Việt Nam, đem lại giá trị cao.

St25-161899500977618-01

 

Góp ý về vấn đề bản quyền đối với gạo ST25 đã từng đạt giải nhất cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" 2019, PGS.TS Dương Văn Chín đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phải đứng ra đăng ký trên khắp thế giới để khẳng định đây là giống lúa của Việt Nam, tương tự như những gì Thái Lan đã làm được cho Thai Hom Mali.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.