Lâm Đồng xây dựng nhãn hiệu tập thể sầu riêng, dứa mật Đam Rông và hạt điều Đạ Huoai
Hiện nay do xu thế cạnh tranh của thị trường trong và ngoài nước đòi hỏi sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ từ cơ quan chức năng. Bởi thế, việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng luôn được tỉnh Lâm Đồng quan tâm thực hiện. Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, các cơ quan như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn phân công lực lượng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nông dân thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các mặt hàng nông sản đặc trưng.
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho phép sử dụng tên địa danh Đam Rông và xác nhận bản đồ khu vực địa lý để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Đam Rông”, “Dứa mật Đam Rông” và địa danh Đạ Huoai để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hạt điều Đạ Huoai”.
Theo đó, UBND huyện Đam Rông được phép sử dụng địa danh Đam Rông kèm theo bản đồ khu vực địa lý vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Đam Rông”, “Dứa mật Đam Rông”; UBND huyện Đạ Huoai được phép sử dụng địa danh Đạ Huoai kèm theo bản đồ khu vực địa lý (gồm 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên) và văn bản đồng thuận của UBND huyện Cát Tiên và huyện Đạ Tẻh để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Hạt điều Đạ Huoai”.
Hai huyện Đạ Huoai và Đam Rông có trách nhiệm kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc sản phẩm của nhãn hiệu chứng nhận; đồng thời, có trách nhiệm xây dựng bộ công cụ quản lý nhãn hiệu; tổ chức quản lý việc sử dụng địa danh làm nhãn hiệu tập thể theo đúng quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.
Được biết, huyện Đam Rông có khí hậu, thổ nhưỡng và thủy văn thuận lợi cho cây sầu riêng phát triển. Những năm gần đây, địa phương xác định sầu riêng là cây trồng tiềm năng và là thế mạnh của huyện. Vì vậy, huyện đã tập trung tổ chức sản xuất sầu riêng theo hình thức liên kết xây dựng vùng nguyên liệu quy mô lớn, nâng cao chất lượng để xuất khẩu.
Khát khao của người trồng cà phê hơn bao giờ hết là nhanh chóng xây dựng thành công nhãn hiệu cà phê tập thể của tỉnh. Từ xây dựng nhãn hiệu cà phê tập thể thành công, tỉnh sẽ có các chính sách liên kết, hỗ trợ đối với doanh nghiệp, người trồng cà phê thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến sâu cà phê để phát triển thương hiệu, đưa lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp và người dân.
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình nỗ lực, phát huy thương hiệu là quá trình gian nan hơn rất nhiều. Vì thế, ngay từ đầu, việc xây dựng nhãn hiệu, nhất là nhãn hiệu cà phê tập thể rất cần sự chặt chẽ, tính toán và hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu ngay từ đầu. Tránh tình trạng xây dựng cho có, rồi bỏ mặc, gây lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước.
Hà Anh
TIN LIÊN QUAN
-
Ngăn chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử là trách nhiệm chung của toàn xã hội
-
Đà Nẵng: Xử phạt 9 phòng khám, thẩm mỹ viện vi phạm trong khám chữa bệnh
-
Loạt công ty âm nhạc tố công ty trí tuệ nhân tạo Suno và Udio vi phạm bản quyền
-
TP.HCM: Tạm giữ xe hàng vận chuyển thuốc lá nhập lậu trị giá trên 3,5 tỉ đồng