SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lâm Đồng: Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch vụ thẩm mỹ 'chui'

17:13, 21/04/2022
Khi các cơ sở thẩm mỹ “chui” hoạt động hết sức tinh vi phức tạp tại nhiều địa phương, ngành y tế đã tăng cường công tác quản lý, rà soát các cơ sở làm đẹp trên địa bàn.

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị Phòng Y tế các huyện, thành phố tăng cường quản lý và thực hiện rà soát, thống kê số liệu các cơ sở dịch vụ làm đẹp trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian qua, thực trạng hành nghề thẩm mỹ “chui” trên địa bàn các tỉnh diễn ra hết sức tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Chính vì vậy, cần phải có sự vào cuộc của nhiều ban, ngành trong việc phát hiện và xử lý các cơ sở hành nghề “chui”.

Được biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng các dịch vụ làm đẹp thành 3 nhóm khác nhau.

Nhóm 1 là cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Đây là những cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng… hoàn toàn không sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì, không cần điều kiện quy định về y tế. Do đó, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND huyện, thành phố hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

dep

 Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch vụ làm đẹp “chui” ở tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)

Nhóm 2 là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND huyện, thành phố hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp.

Nhóm 3 là những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người… Những cơ sở này, ngoài giấy phép kinh doanh do UBND huyện, thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, khi hoạt động bắt buộc phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người thực hiện kỹ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Đồng thời các cơ sở này phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế tỉnh để được công khai trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế Lâm Đồng trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày theo quy định hiện hành.

Sở Y tế Lâm Đồng đề nghị các Phòng Y tế tham mưu cho UBND huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý và triển khai các giải pháp quyết liệt trong quản lý hành nghề thẩm mỹ trái phép trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về dịch vụ làm đẹp, nhằm kiểm soát và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thẩm mỹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạnh của mọi người.

Để tránh những trường hợp không may xảy ra, cần làm tốt các công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về dịch vụ làm đẹp để người dân và các cơ sở hành nghề nắm rõ. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định, đồng thời công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Phúc Vinh

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.