SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Lâm Đồng: Người dân thu tiền tỷ nhờ giống bơ dài nửa mét

06:30, 07/06/2017
(SHTT) - Giống bơ Lâm Đồng có tên BLD034 hay còn gọi là bơ dài đang trở thành loại quả được săn đón nhiều nhất. Dù có mức giá đắt đỏ, trên 100 ngàn đồng/kg nhưng loại quả này vẫn trong tình trạng cháy hàng.

Được biết bơ Lâm Đồng 034 là loại bơ quả dài như quả mướp, chất lượng thuộc loại hàng đầu ở Việt Nam. Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường nhưng loại quả này đã nhanh chóng được người tiêu dùng chú ý bởi độ dẻo, ngon, không xơ, không bị đắng như một số loại bơ sáp thông thường.

Người đã ghép thành công giống bơ này là ông Nguyễn Đăng Trung ở thôn Tiền Yên (xã Lộc Đức, Bảo Lâm, Lâm Đồng). Sau khi nhận thấy lợi nhuận mà giống bơ này mang lại gấp 2 - 3 lần các giống bơ cũ thì ông Trung đã nhân giống và trồng hàng ngàn cây. Sau đó ông lập vườn ươm công nghệ cao để nhân giống đại trà bán cho nông dân. 

lam dong bo dai nua met a

 Lâm Đồng: Người dân thu tiền tỷ nhờ giống bơ dài nửa mét

Điểm đặc biệt của giống bơ này là rất sai quả, mỗi quả nặng hơn 1kg và dài từ 30 - 40 cm, da bóng, thịt vàng và có hàm lượng chất béo cao. Chính vị ngon và lạ mà giống bơ này được rất nhiều người ưa chuộng, không chỉ trong nước mà còn được xuất khẩu đi nước ngoài.

Vùng đất Lâm Đồng rất phù hợp để trồng loại bơ 034 nên bơ được trồng tại đây có khả năng kháng bệnh tốt, có năng suất và chất lượng cao. Mỗi cây bơ từ 5 - 6 tuổi trở lên cho cả trăm quả mỗi năm, mỗi hécta đạt 5-6 tấn quả.

Nhiều nông dân đang trồng xen canh giống bơ này với cây cà phê, thu lợi nhuận gấp đôi bởi khi trồng xen thêm cây bơ, sản lượng cà phê không giảm. 

Được biết giá của loại bơ này đã lên đến mức trên 100 ngàn đồng/kg. Dù vậy thì loại bơ này vẫn thường xuyên trong tình trạng cháy hàng. Chính vì vậy trong những năm gần đây, trào lưu trồng bơ tại tỉnh Lâm Đồng tăng mạnh, mang lại nguồn kinh tế lớn cho người dân.

lam dong bo dai nua met

 Cận cảnh quả bơ dài Lâm Đồng

Qua đây, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo nông dân nên cẩn trọng trước khi chuyển đổi diện tích lớn cây trồng sang cây bơ. Tránh tình trạng ồ ạt trồng cây, đến khi cho thu hoạch không có đầu ra cho sản phẩm.

Ngoài ra, về chất lượng cây giống cũng cần chú trọng, các nông hộ nên cẩn trọng đến các cơ sở giống cây uy tín trên địa bàn đã được Sở NN- PTNT cấp phép để mua giống cây. Vì hiện tại trên thị trường đã xuất hiện nhiều giống bơ ghép không rõ nguồn gốc, giá bán cũng thất thường hoặc chỉ bằng một nửa cây bơ ghép đầu dòng của Lâm Đồng. 

PV

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.