SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Làm cơm tấm ngon chuẩn nhất phải như thế nào?

15:41, 22/08/2018
(SHTT) - Cơm tấm là món đặc sản của miền Nam và là bữa sáng quen thuộc của rất nhiều gia đình. Thế nhưng không phải ai cũng biết làm món cơm này... 

1. Sườn nướng

Nguyên liệu: 8 miếng sườn cốt lết
Sữa đặc, nước tương, dầu hào, dầu màu điều
Nước ép thơm, muối sả
Hạt nêm, tiêu

Cách làm:

+ Sườn cốt lết rửa sạch, ướp với nước cốt hành tỏi xay (không ướp xác khi chiên hay nướng sẽ dễ bị khét), 1 muỗng canh sữa đặc, nước tương, dầu hào, dầu màu điều (nếu thích màu đỏ đẹp), nước ép thơm/dứa. Nước ép này giúp sườn mềm và ngọt. 

Ngoài ra, bạn cũng phải cho thêm hạt nêm, tiêu và muối sả nếu muốn miếng sườn thơm dậy mùi hơn.

+ Nếm vừa khẩu vị gia đình ướp ít nhất 2h, chiên áp chảo hoặc nướng than.

Lưu ý: Ướp sườn là công đoạn quan trọng nhất. Có nhiều cách khác nhau, nhưng thông thường các tiệm cơm tấm ngon không ướp sườn với muối, vì muối sẽ làm sườn cứng hơn. Nên ướp với xì dầu hoặc nước mắm. Sườn nên được ướp trong ít nhất 2-3 tiếng, có thể cho sườn vào tủ lạnh để qua đêm là tốt nhất.

2. Chả trứng bắp

Nguyên liệu: 100gr thịt xay
8 trứng vịt
Hành tỏi xay
1 nắm hạt bắp Mỹ
Nấm mèo

Cách làm

+ Nấm mèo ngâm nước sôi cho nở rồi rửa kĩ với nước lạnh, bằm nhuyễn. Bún tàu (miến) cắt nhỏ. Hành tỏi xay, hạt nêm, tiêu xay.

+ Trộn đều tất cả lên đem hấp cách thuỷ, khi chín lấy lòng đỏ trứng vịt đánh tan đổ đều dàn mặt chả trứng, đậy nắp thêm 10p cho chín mặt chả.

3. Bì

+ Da heo cạo rửa sạch luộc với xíu giấm xong vớt ra ngâm trong nước đá khoảng 1-2h.

+ Vớt ra để ráo cắt nhỏ nhuyễn dài.

+ Trộn với thính gạo rang, tỏi phi, muối.

4. Nước mắm cơm tấm

Nguyên liệu: 1 muỗng tỏi bằm
1/2 muỗng ớt bằm (gia giảm tùy khẩu vị)
6 muỗng canh đường
4 muỗng nước mắm
2 muỗng nước sôi
1/2 trái chanh 

Các mẹ đảm có thể thêm đồ chua, hành kiệu... trong bát nước mắm của món cơm tấm.

Cách pha nước mắm

+ Bỏ tỏi ớt bằm vào chén, thêm đường, chanh vào khuấy lên, lấy xác tép chanh cho luôn vào chén.

+ Cho nước sôi vào khuấy đều cho sệt kẹo

+ Cho nước mắm vào quậy thật đều cho tan hết đường là xong

Một đĩa cơm tấm chả bì hoàn chỉnh có thể khiến tình cảm gia đình càng bền chặt hơn.

Lưu ý: Cho thứ tự các bước như trên vì cho chanh vào trước khi cho nước sôi và nước mắm vào thì tỏi ớt mới nổi lên. Tuyệt đối không thay đổi các bước trên.

Tỏi ớt tự bằm sẽ ngon và đẹp hơn mua xay sẵn

Khi đã pha xong nếu muốn thêm ngọt, thêm mắm, thêm chua thì có thể thêm đường trực tiếp vào tô. Nhưng thêm nước mắm hoặc thêm chanh thì nên múc ra chén, không nên cho thẳng vào tô vì sẽ làm tỏi ớt bị chìm xuống hết đáy.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.