SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lâm Chấn Khang bị tố đạo nhạc bài hát Tề Thiên Đại Thánh của Hoa Thiên Vũ: Fan Trung bức xúc

10:05, 31/05/2019
(SHTT) - Thông tin Lâm Chấn Khang đạo nhạc tác phẩm của ca sĩ Hoa Thần Vũ đang được bàn tán xôn xao trên các trang thông tin Trung Quốc. Fan Trung thậm chí còn muốn đưa vụ việc ra pháp luật để đòi lại công bằng cho Hoa Thần Vũ.

Ngày 30/5, các trang blog của Trung Quốc đồng loạt đưa tin bài hát Truyền nhân Quan nhị ca (nhạc phim Người trong giang hồ 6) của ca sĩ Lâm Chấn Khang đã sao chép Tề Thiên Đại Thánh của nghệ sĩ Hoa Thần Vũ.

Hoa Thần Vũ là nam ca sĩ 9X nổi tiếng và có lượng người hâm mộ đông đảo ở Trung Quốc vì vậy thông tin trên lập tức trở thành đề tài bàn tán trên các trang thông tin Trung Quốc.

lam chan khang 3

 Hoa Thần Vũ

Về mặt thời gian, Hoa Thần Vũ đã sáng tác và trình diễn bài "Tề thiên đại thánh" để tham gia chương trình "Cuộc chiến thiên lại" vào năm 2016. Trong khi đó, MV "Truyền nhân Quan nhị ca" chỉ mới phát hành hồi tháng 4/2018. 

Bài "Truyền nhân Quan nhị ca" ca ngợi đức tính cương trực, chính nghĩa của nhân vật lịch sử Quan Vũ. Trong MV, Lâm Chấn Khang cũng hóa thân thành Quan Vũ để diễn xuất minh họa. Tuy nhiên, một bài hát và MV ca ngợi Quan Vũ nhưng beat lại lồng nhạc nền Tây Du Ký một cách không liên quan, gây khó hiểu.

lam chan khang

 Lâm Chấn Khang

Khác với nhiều nghi vấn đạo nhạc từng bị bóc trần, bài "Truyền nhân Quan nhị ca" là phiên bản lời Việt thuần túy của bài "Tề thiên đại thánh" chứ không chỉnh sửa, sáng tạo gì thêm. 

Ngoài ra, cần nhấn mạnh về mặt pháp lý, Lâm Chấn Khang và ekip không được quyền làm phái sinh bài "Tề thiên đại thánh" trừ khi được chủ sở hữu nhạc phẩm này cho phép.

Khoản 7 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (SĐ, BS năm 2009) nêu rõ: việc làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu là hành vi xâm phạm quyền tác giả.

Ngoài ra, tại điểm a, Khoản 1, Điều 20 luật này quy định hành vi làm tác phẩm phái sinh nằm trong nhóm quyền tài sản của quyền tác giả. Có nghĩa rằng, nếu Lâm Chấn Khang muốn viết lời Việt và sử dụng thì anh phải mua bản quyền ca khúc gốc.

lam chan khang 2

 Lâm Chấn Khang bị tố đạo nhái bài hát Tề Thiên Đại Thánh của Hoa Thiên Vũ: Fan Trung bức xúc

Bài hát này khi đăng tải trên youtube chỉ trong thời gian ngắn lượng người xem đã phá trăm triệu khiến fan hâm mộ của Hoa Hoa (Hoa Thần Vũ) càng thêm phẫn nộ. Trên weibo, không ít fan hâm mộ đều hy vọng bảo vệ quyền lợi cho thần tượng của mình, trong khi đó thì fan hâm mộ của Hoa Hoa ở Việt Nam cũng lên tiếng phản đối không ít. Thế nhưng những lời bình luận này của fan hâm mộ Việt Nam đều bị Lâm Chấn Khang xóa bỏ, dù cho fan có kháng nghị cỡ nào đi chăng nữa cũng không lên tiếng xóa bỏ bài hát cũng như gởi lời xin lỗi.

Sinh năm 1990, Hoa Thần Vũ là nam ca sĩ có phong cách biểu diễn độc đáo và nhận được sự yêu thích từ công chúng. Anh gia nhập làng giải trí năm 2013, sau cuộc thi Superboy. Loạt ca khúc nổi tiếng của anh có thể kể đến Tìm, Con đường bình dị, To be free, Khác loài, Xuân, Tôi cách cô đơn vài km, Bụi trần khói lửa...

Ca sĩ Lâm Chấn Khang sinh năm 1980, được mệnh danh là "ông vua miền Tây". Anh sở hữu lượt theo dõi và loạt video có lượt xem "khủng" trên các trang mạng xã hội.

Hải Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.