SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Làm cáp treo vào Tân Sơn Nhất liệu có khả thi?

07:01, 15/01/2017
(SHTT) - Bên cạnh những ý kiến ủng hộ giải pháp sử dụng cáp treo tại Tân Sơn Nhất, thì vẫn có những ý kiến trái chiều không đồng tình với quan điểm này.

Công ty cổ phần Bilco vừa đề xuất ý tưởng xây hệ thống cáp treo từ hai công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết  tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ vào sân bay này.

Cụ thể báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Huy Thắng – người đề xuất ý tưởng "sốc" trên.

Ông Thắng cho biết công ty ông đã làm nhiều công trình cáp treo nên nảy sinh ý tưởng làm cáp treo kết nối sân bay với công viên. Ý tưởng này xuất hiện khi ông đọc báo thấy thông tin, TP.HCM sẽ làm tuyến metro từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất dài 2km tốn gần 250 triệu USD. Theo ông Thắng, nếu làm cáp treo thì chi phí chỉ khoảng 550 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 10 tháng.

Về việc đề xuất làm cáp treo nối công viên Gia Định với sân bay Tân Sơn Nhất, ông Thắng cho rằng, Cục Hàng không cũng có ý định cho hành khách làm thủ tục check-in ở công viên. Nếu sử dụng cáp treo thì sau khi làm thủ tục hành khách có thể lên cabin cáp treo vào sân bay. Nếu so với vận chuyển hành khách bằng xe buýt thì đi cáp treo sẽ giúp giảm lượng xe trên đường và giảm ùn tắc giao thông hiệu quả hơn.

Mỗi cabin có thể chứa từ 8-10 người, tốc độ khoảng 25km/h. Mỗi giờ có thể vận chuyển 3.000 khách, kinh phí khoảng 550 tỷ đồng. Nếu thiết kế theo công nghệ hiện đại hơn có thể đạt 4.500 lượt khách, tuy nhiên chi phí sẽ cao hơn.

ketxetansonnhat-1484352675144

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là một trong 2 điểm kẹt xe "cực nóng" của thành phố (ảnh Dân Trí) 

Về góc độ kỹ thuật, ông Thắng cho rằng cáp treo có thể đi dọc đường Hồng Hà, giữa tuyến có thể có thêm trụ lớn, đường kính khoảng 2m và hành lang an toàn nền móng là 5 x 5m. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng cái khó ở đường Hồng Hà là không có dải phân cách ở giữa.

Theo ông Thắng, để giải quyết kẹt xe ở Tân Sơn Nhất thì làm cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay sẽ hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tuyến đường Trường Sơn có dải phân cách sẽ giúp thi công dự án thuận lợi hơn, mỹ quan đô thị cũng đẹp hơn so với cáp treo từ công viên Gia Định.

“Cáp treo phát huy hiệu quả nhất ở cự ly từ 2-5km. Còn với khoảng cách tầm vài chục km thì metro sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Làm cáp treo sử dụng điện thân thiện với môi trường, người dân đi cũng nhẹ nhàng và ngắm cảnh. Cáp treo với chi phí thấp mà hiệu quả. Tuổi thọ của hệ thống này cũng rất cao”, ông Thắng nói.

Về ý kiến lo ngại độ an toàn của cáp treo, đặc biệt là người lưu thông bên dưới lo sợ vì cabin cáp treo lơ lửng trên đầu, ông Thắng khẳng định cáp treo là phương tiện di chuyển đảm bảo an toàn cao. Các nhà sản xuất đảm bảo tính an toàn rất cao, tiêu chuẩn giống như ngành hàng không.

Ông Thắng cho rằng việc làm cáp treo trong đô thị phục vụ giao thông không có gì mới lạ, một số nước trên thế giới đã áp dụng như Colombia, Anh… Tiêu biểu như ở London (Anh), người ta làm cáp treo trong đô thị và cũng tạo điểm nhấn về du lịch của thành phố.

Khi được hỏi về ý định lập dự án, đề xuất đầu tư, ông Thắng cho rằng công trình phục vụ xã hội nên nhà nước mới có khả năng đầu tư. Công ty tư nhân mà làm rồi bán vé 5.000 - 10.000 đồng thì rất khó thu hồi vốn.

Ông Thắng cũng có ý tưởng kết nối Dinh Thống Nhất với sân bay Tân Sơn Nhất bằng cáp treo dọc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi. Tuyến đường này thẳng nên dễ làm. Di chuyển bằng cáp treo sẽ tạo thành điểm nhấn du lịch và thói quen đi bộ cho mọi người.

Theo VnExpress, giám đốc doanh nghiệp ở Sài Gòn cho biết, do TP HCM đang nghiên cứu làm tuyến metro từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất dài 2 km, tốn gần 250 triệu USD, nên ông nghĩ ra ý tưởng làm cáp treo. Như vậy kinh phí sẽ rẻ hơn rất nhiều, khoảng 550 tỷ đồng và thời gian thi công chỉ mất khoảng 10 tháng.

"Cục Hàng không cũng có ý định cho hành khách làm thủ tục check-in ở công viên. Nếu sử dụng cáp treo, khi làm thủ tục xong hành khách lên cabin cáp treo vào sân bay. So với vận chuyển bằng xe buýt, đi cáp treo sẽ giúp giảm lượng xe trên đường, giảm ùn tắc giao thông hiệu quả hơn", ông nói.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết, Sở luôn hoan nghênh và trân trọng các ý tưởng, đề xuất, giải pháp của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân cùng chung sức với thành phố giải quyết ùn tắc giao thông, đặc biệt là ở khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

"Thực tế cũng có một số nước trên thế giới đã sử dụng cáp treo như một phương tiện vận tải công cộng. Nhưng với đề xuất này chúng tôi chưa thể khẳng định được tính khả thi vì mới dừng ở bước ý tưởng. Cần phải nghiên cứu rất kỹ, toàn diện về phương án kỹ thuật, hiệu quả tài chính, khả năng ảnh hưởng đến các quy hoạch dọc tuyến, rồi những thuận lợi khó khăn khi khai thác vận hành nữa", ông Cường nói.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến trái chiều xoay quanh đề xuất này. Cụ thể, trên báo Tri thức trực tuyến truyền tải ý kiến của TS.Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng đây là ý tưởng táo bạo nhưng không khả thi. Nếu tốt, có hiệu quả và an toàn, các nước phát triển đã làm chứ không phải chờ đến lúc chúng ta có ý tưởng này.

Cũng theo TS. Phạm Sanh, cáp treo chỉ có thể áp dụng tại các địa hình vùng núi cao hiểm trở, có ít hoặc không có người bên dưới, tránh làm đường để bảo tồn các di tích văn hoá, phục vụ du lịch, khai thác cảnh quan và phục vụ lượng người đi ít, chứ không ai làm cáp treo để giải quyết tắc xe.

Ông Sanh cũng đặt câu hỏi về tính an toàn tuyệt đối của cáp treo, cụ thể là: "nếu có cáp đung đưa trên đầu tại một đô thị đông dân, ai dám di chuyển ở bên dưới?".

Cùng quan điểm trên, TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với báo Dân trí: “Làm cáp treo vào sân bay nghe có vẻ mới nhưng không thực tế. Cảnh quan khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không thể làm cáp treo. Không gian nào để làm cáp treo? Nếu làm thì chỉ có thể đi trên đường giao thông hiện hữu. Nhưng như thế sẽ ảnh hưởng đến giao thông bên dưới”.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.