SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Lãi suất vay mua nhà một ngân hàng ghi nhận từ 9,1%/năm

20:44, 13/09/2022
Lãi suất vay mua nhà trong tháng 9/2022 phần lớn ít có sự thay đổi. Có một ngân hàng tăng lãi suất thêm 1,5 điểm% lên mức 9,1%/năm với ưu đãi 3 năm đầu.
lai-suat-vay-mua-nha-than

Bước sang tháng 9/2022, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng không có nhiều biến động. Nhìn chung mức lãi suất vẫn giữ được mức ổn định trong khoảng từ 4,99%/năm đến 9%/năm. Đáng chú ý, có ngân hàng tăng lãi suất vay mua nhà tháng này lên đến 9,1%/năm.

Cụ thể, tháng 9/2022, ngân hàng có lãi suất vay mua nhà thấp nhất vẫn thuộc về Ngân hàng MSB với mức 4,99%/năm. Đây là gói vay vô cùng hấp dẫn, có tính cạnh tranh rất mạnh trên thị trường, thu hút được nhiều khách hàng. Mức lãi suất ưu đãi này được áp dụng cố định trong thời gian 3 tháng đầu kèm điều kiện khoản vay có thời hạn trên 24 tháng. Thời hạn của gói vay là trên 24 tháng, ngân hàng hỗ trợ khách mua nhà lên đến 90% giá trị căn nhà, thời hạn tối đa 35 năm.

Tháng này, một ngân hàng ngoại là Hong Leong Bank có động thái giảm lãi suất vay mua nhà từ 7,92%/năm xuống còn 7,59%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng cố định trong thời gian 1 năm đầu. Còn mức lãi suất 8,49%/năm cố định 2 năm đầu và lãi suất cho vay 8,79%/năm là cố định 3 năm đầu. 

Lãi suất thả nổi tại Hong Leong Bank sau thời gian ưu đãi đến năm thứ 4 sẽ là ‘lãi suất cơ bản + 0,79%/năm’ và từ năm thứ 5 trở đi là ‘lãi suất cơ bản + 1,29%/năm’. Cho vay mua nhà tại Hong Leong Bank có thời gian linh hoạt có thể lên tới 25 năm. Tài trợ đến 80% giá trị thẩm định của tài sản.

lai-suat-vay-mua-nha-thang-9-2022
Lãi suất mua nhà tại Hong Leong Bank.

Ở chiều ngược lại, tháng 9/2022, ngân hàng Woori Bank có động thái tăng lãi suất cho vay lên mức 7,8%/năm, tương đương tăng thêm 1,5 điểm%, mức lãi suất này áp dụng cố định cho năm đầu tiền. Còn mức lãi suất 8,8%/năm áp dụng cố định 2 năm đầu và mức lãi suất lên mức 9,1%/năm áp dụng ưu đãi cố định 3 năm đầu. Đây là mức lãi suất  cho vay mua nhà cao nhất, vượt qua ngân hàng VIB (9%/năm).

Lãi suất thả nổi tại Woori Bank bằng lãi suất bình quân lãi suất kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh cộng thêm 3,8%. Lãi suất vay mua nhà tại Woori Bank có kỳ hạn vay lên đến 30 năm. Hạn mức tối đa là 80% giá trị tài sản đảm bảo.

lai-suat-vay-mua-nha-thang-9-2022-1
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2022 tại Woori Bank

Shinhan Bank vốn là ngân hàng nước ngoài có mức lãi suất cho vay mua nhà khá cạnh tranh, song mới đây cũng đã nâng lãi suất bình quân lên tối thiểu 8%/năm. Cụ thể, lãi suất ưu đãi 8,2%/năm cho năm đầu, 8,9% ưu đãi cho 3 năm. Trong khi đó, cuối năm ngoái, mức lãi suất ưu đãi tại Shinhan Bank chỉ gần 5,5%/năm cho năm đầu tiên và 7,8% cho năm thứ 2 đến năm thứ 5.

Ngoài ra, ngân hàng TPBank hiện đang có lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm với thời gian vay tối đa là 30 năm. Bên cạnh đó ngân hàng này cũng có tỷ lệ cho vay tối đa lên đến 90% giá trị phương án vay vốn.

Lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng VIB vẫn ở mức khá cao là từ 9%/năm với thời gian vay dài tới 30 năm cùng hạn mức cho vay tối đa là 90% nhu cầu vốn.

lai-suat-vay-mua-nha-thang-9-2022-2
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2022 tại VIB.

Bên cạnh đó, lãi suất ưu đãi vay mua nhà tháng 9/2022 tại một số ngân hàng không đổi như Techcombank lãi suất ưu đãi 6,69%/năm; OCB (6,99%/năm); SCB (7,9%/năm); BIDV (6,2%/năm);…

Dù các ngân hàng vẫn đang tiếp tục “tung” ra nhiều gói tín dụng ưu đãi mua nhà, nhưng mức lãi suất ưu đãi 8-9%/năm thường chỉ áp dụng trong 1 đến 3 năm đầu. Sau đó, lãi suất sẽ được cộng thêm biên độ khoảng 3,5-4%/năm. Do đây là loại hình tín dụng nhỏ lẻ, chi phí trong cho vay cao, đồng thời khi rót vốn vào bất động sản, nhất là với những khoản vay mua căn hộ có giá trị từ 4 tỷ đồng trở lên phải chịu hệ số rủi ro 150-200%, nên dự báo lãi vay mua nhà có thể còn tăng khi dòng vốn huy động trở nên đắt đỏ hơn.

Chính vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư hay người có nhu cầu ở thực cần thận trọng khi “gõ cửa” ngân hàng. Nếu vay hạn mức vốn vượt quá khả năng trả nợ hàng tháng, khách hàng có thể rơi vào tình cảnh trở tay không kịp khi lãi suất cho vay đột ngột tăng cao.

Bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, mức phổ biến được cho là an toàn là chỉ nên vay dưới 50% giá trị căn nhà định mua và thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi, hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.