SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lãi suất liên ngân hàng vẫn neo ở mức cao và chưa thể sớm hạ nhiệt

05:40, 05/03/2022
(SHTT) - Nhu cầu tín dụng tăng cao và kỳ vọng lạm phát tăng dần là 2 yếu tố quan trọng khiến lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục neo ở mức cao và chưa thể sớm hạ nhiệt.
tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Tháng 2/2022, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục bật tăng do thanh khoản chịu áp lực nhất định. Cuối tháng, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng được ghi nhận lần lượt ở 1,9%, 1,875%, 2,02%, 2,02% và 1,92%.

Đáng chú ý có thời điểm lãi suất kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần vượt trên kỳ hạn 1 tháng, thậm chí vượt trên ngưỡng 2,5% cho thấy việc thiếu thanh khoản cục bộ đối tại một số thời điểm, theo nhận định của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) trong báo cáo công bố mới đây.

Theo quan điểm của VCBS, giai đoạn này, thanh khoản thị trường không còn dồi dào xuất phát từ nhu cầu tín dụng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Áp lực từ lạm phát kỳ vọng tăng dần theo thời gian trước các diễn biến cập nhật từ thị trường thế giới khiến nhà điều hành có động thái thận trọng hơn cũng là nguyên nhân khiến lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức cao. Ngoài ra, trong tháng 2/2022, lãi suất liên ngân hàng còn chịu áp lực thanh khoản do yếu tố thời vụ liên quan đến Tết Nguyên đán.

VCBS cho rằng từ nay cho tới khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hiện thực hoá các kỳ vọng với lần tăng lãi suất đầu tiên ngay trong tháng 3, lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng sẽ duy trì xung quanh mặt bằng hiện tại và sẽ mất khoảng thời gian đáng kể để mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt và trở về lại ngưỡng cuối năm 2021. Nhận định này càng được củng cố khi dự báo diễn biến liên quan đến tỷ giá và dòng vốn đầu tư vào Việt Nam có thể không còn quá thuận lợi như năm 2021.

Trong tháng 2, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng 50 đồng. Trong khi đó, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh tăng 150-200 đồng. VCBS duy trì quan điểm trước xu hướng thu hẹp chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương, dẫn đầu là FED, VND nhiều khả năng ghi nhận mức giảm giá so với đồng USD trong năm 2022 với mức giảm không vượt quá 2%.

Với tín dụng, trong tháng 1/2022, dư nợ toàn nền kinh tế đã tăng trưởng được 2,74% so với cuối năm 2021 (số liệu cùng kỳ năm trước là 0,53%). "Số liệu phần nào cho thấy tín dụng có xu hướng tăng cao hơn đối với giai đoạn phục hồi sau dịch đặc biệt tại các ngành thương mại và dịch vụ. Giai đoạn này lãi suất huy động ghi nhận mức tăng cục bộ ở một số ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân", chuyên gia của VCBS cho hay.

Năm 2022, VCBS cho rằng lạm phát có thể tăng cao hơn so với trung bình các năm trước, nhưng vẫn trong khả năng kiểm soát, đạt khoảng 4% - 4,5%. Tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm nay được VCBS dự báo ở mức khoảng 5,67%-6,28%.

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.