SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Lãi suất huy động nhiều ngân hàng lại tiếp tục tăng nhiệt, áp lực đè lên lãi vay 

14:35, 17/11/2022
(SHTT) - Trong những ngày gần đây, một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Động thái này cho thấy, cuộc chạy đua lãi suất vẫn chưa dừng lại, cũng như khiến nhiều doanh nghiệp, người vay vốn kinh doanh lo ngại lãi suất cho vay sẽ tăng theo.

Theo quan sát, mới đây Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tiếp tục cập nhật biểu lãi suất huy động mới dành cho khách hàng cá nhân, với nhiều mức lãi suất tiếp tục tăng so với trước.

Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng của ngân hàng cũng tăng thêm 0,2 - 0,4%/năm lên 8,4 - 8,6%/năm đối với tiền gửi tiết kiệm online. Các kỳ hạn 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng cũng được ngân hàng này tăng thêm 0,2 - 0,4% cho các khoản tiền gửi nhỏ. Hiện tại, VPBank vẫn áp dụng lãi suất cao nhất lên tới 10,62% với sản phẩm tiền gửi Prime Savings, nhưng khách hàng cũng cần lưu ý lãi suất này chỉ áp dụng cho tháng đầu tiên. Lãi suất cao nhất với các tháng tiếp theo của sản phẩm Prime Savings là 8,85%.

5u

 Ảnh minh họa

Trước đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cũng đã đưa lãi suất cao nhất lên tới 9,75% với tiền gửi onlines kỳ hạn từ 13 tháng trở lên. Ngoài ra, các kỳ hạn ngắn dưới 1 năm cũng được ngân hàng này áp dụng mức lãi suất khá cao với kỳ hạn 6 tháng cũng được hưởng lãi suất tới 9,35%/năm, kỳ hạn 9 tháng là 9,5%/năm.

Bắt đầu từ ngày 11/11, ngân hàng ABBank cũng đã tăng mạnh lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Theo bảng lãi suất mới được nhân viên ngân hàng này chia sẻ, ABBank đưa ra mức lãi suất tiết kiệm lên tới 9,3%/năm ở kỳ hạn 6 tháng với khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy. Với những khách hàng gửi lãi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng sẽ được hưởng lãi tiết kiệm 10,5%/năm. Trong khi đó, lãi suất cao nhất được ABBank áp dụng là 11,7%/năm ở kỳ hạn 15 tháng.

Mức lãi suất này tại ABBANK theo chủ trương là chương trình ưu đãi diễn ra ngắn hạn và áp dụng dành cho đối tượng KH giới hạn, với hạn mức giới hạn và kỳ hạn gửi lên tới 15 tháng (không áp dụng cho các kỳ hạn ngắn hơn). Lãi suất này áp dụng có giới hạn và áp dụng cho các đối tượng KH cụ thể, không phải mức LS chính thức áp dụng chung cho tất cả các khách hàng. Việc ABBANK tăng lãi suất là vì xác định đây là thời điểm cuối năm, có thể tận dụng thị trường cuối năm để chuẩn bị vốn dài hạn chủ động nguồn vốn cho năm 2023 sắp tới.

Trước đây, biểu lãi suất tiết kiệm tại quầy cao nhất của ABBank chỉ là 8,8%/năm ở kỳ hạn 13 tháng áp dụng với số tiền gửi từ 1.500 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, ở lần tăng lãi suất này, nhân viên của ABBank cho biết mức lãi suất cao mới được công bố không quy định số tiền tối thiểu khách hàng gửi, đây thực sự là tin vui với những người có tiền nhàn rỗi ở thời điểm hiện nay khi chỉ cần gửi tiết kiệm từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng là đã có thể hưởng lãi suất tiết kiệm cao nhất thị trường ở nhiều kỳ hạn.

Theo khảo sát đến hiện tại, có 20 ngân hàng trả lãi trên 7%/năm cho tiền gửi 6 tháng và 9 tháng tại quầy. Con số này trên kênh online là 23 đơn vị.

Với kỳ hạn tiết kiệm 12 tháng, giao dịch tại quầy đang có 14 ngân hàng, giao dịch online đang có 19 nhà băng trả lãi trên 8%/năm. Hiện mức lãi trung bình toàn thị trường cho kỳ hạn này tại 2 kênh lần lượt là 7,65% và 7,89%.

Theo các chuyên gian kinh tế dự báo với mặt bằng lãi suất huy động tăng như hiện nay cũng sẽ là áp lực khiến lãi suất cho vay tại các ngân hàng có thể tiếp tục tăng thêm 0,5-1% trong 2 tháng cuối năm.

PV

Tin khác

Kinh tế 16 phút trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.
Kinh tế 21 giờ trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Liên kết hữu ích