SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Lãi suất cho vay mua nhà tại ngân hàng nào cao nhất

05:29, 10/08/2022
Đầu tháng 8/2022, lãi suất cho vay mua nhà tại một vài ngân hàng rục rịch tăng trong phạm vi từ 4,99%/năm đến 9%/năm. Còn đa số các ngân hàng khác vẫn giữ mức ổn...
lai-suat-cho-vay-mua-nha-1

Bước sang đầu tháng 8/2022, lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng đã rục rịch tăng trong bối cảnh lãi suất huy động tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

Điển hình tại ngân hàng VIB, lãi suất cho vay mua nhà tăng từ 8,7%/năm lên tới 9%/năm. Đồng thời, VIB hỗ trợ khách hàng vay tối đa lên tới 90% nhu cầu vốn bên cạnh đó thời gian cho vay tại đây cũng kéo dài tới 30 năm. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất hiện nay.

Trước đó, hồi tháng 7/2022, VIB đã tăng nhẹ 0,2 điểm % lãi suất cho vay mua nhà lên mức 8,7%/năm

Đáng chú ý, lãi suất cho vay mua nhà chỉ tăng ở các ngân hàng ngoại.

Cụ thể, Woori Bank điều chỉnh tăng thêm 0,2 điểm % lãi suất từ 6,1%/năm lên mức 6,2%/năm trong tháng này. Mức lãi suất 6,3%/năm được cố định trong thời gian 1 năm đầu. Bên cạnh đó khách hàng cũng có thể lựa chọn các gói lãi suất ưu đãi khác như: 7,3%/năm trong 2 năm đầu hoặc lãi suất cố định 7,6%/năm trong 3 năm đầu. Lãi suất thả nổi tại Woori Bank bằng lãi suất bình quân lãi suất kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh cộng thêm 2,3%.

Ngân hàng Hong Leong Bank điều chỉnh tăng mạnh lãi suất thêm 1,73% điểm % lên mức 7,92%/năm, mức lãi suất này được cố định trong 1 năm đầu. 

Đối với các ngân hàng còn lại lãi suất vay mua nhà vẫn mức ổn định so với ghi nhận đầu tháng 7/2022.

Đơn cử, ngân hàng MSB có lãi suất vay mua nhà thấp nhất là 4,99%/năm. Mức lãi suất này được cố định trong thời gian 3 tháng đầu với điều kiện khoản vay có thời hạn từ 24 tháng trở lên. Gói vay cũng hỗ trợ đến 90% giá trị căn nhà khách hàng dự định mua, thời hạn vay kéo dài đến 35 năm.

Lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng PVcomBank cũng tiếp tục duy trì ở mức 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Sau đó, mức lãi suất mà khách hàng phải trả hàng tháng sẽ là 12%/năm. 

Ngân hàng BIDV có mức lãi suất 6,2%/năm khi vay mua nhà với thời hanh 20 -30 năm, còn ngân hàng Vieticmbank có lãi suất cho vay mua nhà là 7,7%/năm.

Một số ngân hàng khác có lãi suất cho vay mua nhà trên 6% là Techcombank ở mức 6,69%/năm; OCB  ghi nhận 6,99%/năm; SCB ở mức 7,9%/năm. Thậm chí Shinhan Bank cho vay mua nhà với lãi suất 8,2%/năm.

lai-suat-cho-vay-mua-nha
Lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng trong tháng 8/2022.

Theo báo cáo chiến lược vĩ mô mới đây của Chứng khoán Tiên Phong (TPS), với những tín hiệu giảm giá của một số mặt hàng bán lẻ, áp lực lạm phát không còn nhiều nên các nhà điều hành sẽ không mạnh tay trong việc hút tiền khỏi lưu thông trong thời gian tới.

Điều này góp phần làm giảm lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu tăng từ tháng 6 khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục thực hiện rút tiền trên thị trường mở bằng cách phát hành tín phiếu và thực hiện các hợp đồng bán USD. 

Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng vẫn neo ở mức rất cao khi tại  thời điểm cuối tháng 7, lãi suất kỳ hạn O/N lên tới 4,19%/năm so với 0,96%/năm vào ngày 18/7. Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn O/N đang quay lại bằng mức cao nhất của năm 2019 (tháng 1: 5,23%/năm và tháng 08: 5,08%/năm).  

Tuy nhiên theo các chuyên gia, lãi suất huy động và cho vay có thể tiếp tục tăng do nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh phục hồi sau đại dịch. Mức độ tăng của hai loại lãi suất này phụ thuộc vào độ dồi dào của lượng tiền lưu thông trong thị trường liên ngân hàng.

Còn theo dự báo của các chuyên gia VCSC, lãi suất cho vay thế chấp mua nhà nửa cuối năm nay sẽ cao hơn so với nửa đầu năm. Trong năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà sẽ đi ngang, ở mức 11,2%, cao hơn so với dự báo 10,8% ở năm 2022. Còn lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ ở mức 6% trong năm 2023 (dự báo năm 2022 là 5,7%).

Theo quan sát của chuyên gia tại một số ngân hàng, lãi suất vay mua nhà đang ở mức cao và không còn những gói ưu đãi cho hai năm đầu tiên. Một phần các ngân hàng hiện nay gần như hết room tín dụng và đang chờ động thái từ NHNN, trong khi nhu cầu vay mua nhà vẫn cao nên lãi suất tạm thời vẫn ở mức cao nhưng không cao như những chu kỳ trước, có thời điểm ở mức 20%.

Hoàng Long (t/h)

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.