SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Là cha mẹ nhất định phải dạy con 5 kỹ năng sinh tồn này

14:00, 27/12/2017
(SHTT) - Để con biết cách vượt qua nguy hiểm và trưởng thành hơn, là cha mẹ, bạn nên trang bị cho con những kỹ năng sinh tồn này.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể bảo vệ và che chở cho con. Do đó, để con biết các tự vượt qua nguy hiểm trong mọi tình huống, cách tốt nhất là hãy trang bị cho con những kỹ năng sinh tồn ngay từ khi còn nhỏ. Điều này cũng góp phần giúp trẻ thích nghi dễ dàng hơn với cuộc sống sau này.

Dạy con biết cách gọi cấp cứu khi gặp nạn

Đối với các trẻ em ở những nước tiên tiến, bài học ngoại khóa hướng dẫn cách gọi cấp cứu khi gặp nạn luôn có trong chương trình học. Tùy theo từng lứa tuổi mà cách hướng dẫn cũng sẽ có sự điều chỉnh phù hợp.

Trong trường hợp gặp tai nạn nghiêm trọng, trẻ biết cách gọi cấp cứu sẽ là hành động vô cùng quan trọng và cần thiết. Nếu được dạy phải hành động thế nào, các bé sẽ phản ứng rất hiệu quả.

Trước hết, trong mọi ngóc ngách của căn nhà, bố mẹ nên dán số điện thoại cấp cứu để trẻ có thể nhìn thấy khi cần thiết. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần học và dạy con một số động tác xử lý như cầm máu, chăm sóc vết bỏng... để cứu chính mình và người khác. Trẻ cũng cần được dạy cách kêu gọi, hô hào sự cứu giúp của những người xung quanh.

cha me day con ky nang sinh ton 1

 Cha mẹ nên dạy cho con cái kỹ năng sinh tồn từ khi còn nhỏ

Cha mẹ dạy con cách vượt qua nguy hiểm

Không cha mẹ nào có thể bao bọc hay giám sát con suốt đêm ngày. Vậy nên, các kỹ năng phòng tránh tai nạn trong nhà, kỹ năng thoát hiểm là điều hoàn toàn cần thiết. Cha mẹ cần hướng dẫn cho con cách ứng phó với những tai họa “không nói trước được” như động đất, hỏa hoạn, ngập lụt…

Nếu trẻ được dạy sẽ phản ứng nhanh nhạy hơn trước các tình huống. Đuối nước là một trong những tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ. Do đó, cha mẹ nên dạy con học bơi khi trẻ khoảng 5 - 6 tuổi. Thêm vào đó, hãy dạy cho con những kỹ năng xử lý khi bị lạc cha mẹ ở chỗ đông người, khi bị đối tượng lạ mặt dụ dỗ…

Cha mẹ hãy luôn dạy con cách biết thông tin liên lạc của bố mẹ và ghi nhớ những số điện thoại khẩn cấp như cảnh sát, xe cấp cứu, xe cứu hỏa, bệnh viện, tìm sự giúp đỡ từ người đáng tin cậy.

Một điều nữa đó là cha mẹ nên hướng dẫn bé khi gọi điện hãy để loa ngoài để có thể vừa giúp đỡ người bị thương vừa nói được.

Cha mẹ dạy con cách đối phó với người lạ

Nhiều vụ bắt cóc, dở trò đồi bại với trẻ nhỏ đã xảy ra. Vậy nên, tốt nhất, cha mẹ nên lưu ý dặn dò trẻ không được tiếp xúc với người lạ, giữ khoảng cách khi nói chuyện, không ăn đồ người lạ cho và không đi theo người lạ.

Tốt nhất, cha mẹ nên tạo dựng các tình huống trẻ gặp người lạ để trẻ biết cách hành động đúng nhất. Đồng thời, cha mẹ cũng nên giới hạn những người mà trẻ có thể tin tưởng như bố, mẹ, ông bà nội ngoại, anh chị em ruột của bé.

Dạy con kỹ năng sử dụng các vật dụng nguy hiểm

Trẻ con hiếu động, thường nghịch ngợm nên nhằm tránh những điều đáng tiếc xảy ra thì các bậc phụ huynh nên dạy cho con cách sử dụng các vật dụng nguy hiểm. Trước hết là các vật dụng sắc nhọn, có thể gây bị thương như kim, dao, kéo… Lưu ý những vị trí tuyệt đối không được động đến khi cha mẹ vắng nhà như phích nước nóng, ổ điện, bếp ga… Những điều này cha mẹ nên dạy khi con mới 4 hoặc 5 tuổi.

Cha mẹ dạy con biết quản lý tiền

Quản lý tiền là điều quan trọng, cha mẹ hãy tập cho con thói quen biết cách tiêu tiền, nhận thức giá trị của đồng tiền, tránh hoang phí. Cha mẹ có thể bắt đầu kỹ năng này bằng cách đưa ra các khoản tiền trợ cấp cho con mỗi ngày và dạy con cách tiêu tiền hợp lý. Cha mẹ nên là tấm gương đầu tiên cho trẻ học hỏi. Trẻ sẽ quan sát việc tiêu tiền của người lớn và xem bạn có làm đúng như những gì mà bạn dạy chúng hay không đấy.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 phút trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.