SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ký ức vui vẻ dẫn đầu với đề cử tại Mai Vàng 2019: Giải mã sức hút kỳ lạ của Gameshow về ký ức

04:00, 06/01/2020
Vừa qua, Ký ức vui vẻ đã được đề cử giải Mai Vàng ở hạng mục Chương trình truyền hình được yêu thích nhất và dẫn đầu lượt bình chọn 

Ký ức vui vẻ ra đời năm 2018, với sự dẫn dắt của MC Lại Văn Sâm là một gameshow mua format nước ngoài nhưng được cải biên để phù hợp với văn hóa Việt Nam. Đến nay, chương trình đã trải qua 2 mùa và vẫn tiếp tục là một trong những show truyền hình ăn khách nhất hiện nay.

Sự quan tâm của khán giả khiến cho nhà đài phải tăng thêm thời lượng phát sóng, lượng rating truyền hình của Ký ức vui vẻ tăng với tốc độ chóng mặt và mỗi tập phát sóng Youtube đều đạt từ hơn 1 triệu tới vài triệu lượt view, từ khóa "Ký ức vui vẻ" được tìm kiếm nhiều trên Google và bản thân chương trình cũng xuất hiện nhan nhản trên khắp các trang mạng xã hội. Vậy cũng đủ hiểu sức nóng của chương trình này khủng khiếp đến cỡ nào.

Một trong những điểm tối quan trọng giúp "Ký ức vui vẻ" trở nên phổ biến đó là chương trình đã tập hợp được tất cả các thế hệ trong một gia đình cùng ngồi xem. Từ già trẻ lớn bé, ai cũng có thể theo dõi và đồng cảm. "Ký ức vui vẻ" không nặng về tính khoa giáo cũng không sa đà vào tính giải trí, mà đó là sự dung hòa. Chương trình mang tới những thông tin hữu ích thông qua sự chia sẻ có dí dỏm, có sâu sắc của người tham gia. Hoặc có thể là những câu chuyện gợi lại cảm giác thân quen, dễ chịu nào đó trong quá khứ của mỗi người.

Giữa sự bão hòa của các gameshow giải trí mọc lên như nấm, một chương trình không có drama kịch tính câu view, không có những màn tranh đấu gay gắt giữa các thí sinh nhưng vẫn chiếm được đại đa số tình cảm của khán giả xem truyền hình là nhờ vào những yếu tố mang tính ký ức, vui có mà buồn cũng có.

Sự trở lại của những huyền thoại một thời

Mỗi thời kỳ đều có những những nhân vật có ảnh hưởng mạnh, nay đã chìm sau ánh hào quang, không còn hoạt động hoặc qua thời đỉnh cao. Nhưng họ vẫn sống trong lòng công chúng như một phần ký ức không thể tách rời, mà ai cũng biết, cũng nhớ. Bởi vậy, chỉ cần họ, hoặc hình ảnh của họ xuất hiện trở lại trong vài phút lên sóng cũng đủ khiến khán giả bồi hồi, xúc động và thích thú. Và vì họ không còn xuất hiện nhiều trên truyền thông  nên sự trở lại đó càng gây ấn tượng mạnh mẽ và được trân trọng, như một thứ "của hiếm".

Nắm bắt được tâm lý đó, Ký ức vui vẻ đã mời đến hàng loạt huyền thoại, cây đa cây đề như danh ca Bảo Yến, danh ca Nguyễn Hưng, danh ca Thanh Lan, danh ca Hương Lan, nhạc sĩ Phú Quang, NSND Thu Hiền, danh ca Giao Linh, danh ca Phương Dung, diễn viên phim Biệt động Sài Gòn, diễn viên phim Cảnh sát hình sự…

Thậm chí, chương trình còn ôn lại câu chuyện, hình ảnh của những huyền thoại đã khuất, hoặc mai danh ẩn tích như danh ca Thái Thanh, diễn viên Diễm Hương, NSND Phùng Há, NSND Bảy Nam, tài tử điện ảnh Lê Công Tuấn Anh, NSND Út Trà Ôn…, những người tưởng chừng như không còn được nhắc đến trên truyền hình nữa.

Không chỉ các huyền thoại, gạo cội, chương trình còn dành đất diễn cho những hiện tượng một thời như ca sĩ Bảo Thy, nhóm Mây Trắng…

 Bí ẩn đời tư của các nghệ sĩ lần đầu tiên được tiết lộ

Mỗi nghệ sĩ đến với Ký ức vui vẻ đều mang theo những câu chuyện thú vị của mình để chia sẻ trước công chúng. Mỗi câu chuyện là một góc khuất khác nhau, không ai giống ai. Bởi vậy, xem Ký ức vui vẻ, công chúng không chỉ được thỏa mãn trí tò mò mà còn thực sự sống cùng nghệ sĩ. Họ được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khi nghe chính nghệ sĩ khóc cười kể về những điều họ từng trải qua.
Ngoài chuyện vui, không ít nghệ sĩ tâm sự cả những kỷ niệm đầy nước mắt của mình như ca sĩ Phi Nhung, diễn viên Hiếu Hiền… khiến khán giả xúc động vô cùng.

Hay, có những câu chuyện bí ẩn, mang tính tâm linh như chuyện về cái chết của Lê Công Tuấn Anh, Quốc Hòa... cũng được tiết lộ, thu hút sự chú ý của công chúng.

Bản thân những nghệ sĩ của chương trình như NSND Hồng Vân , NSND Tự Long, MC Quyền Linh, MC Lại Văn Sâm, Ốc Thanh Vân… cũng có nhiều tâm sự, kỷ niệm được kể ra qua mỗi tập chơi. Đó là những kỷ niệm về một thời đói khổ, khó khăn, sinh tử, nên dễ nhận được sự đồng cảm của công chúng.

 Những miền ký ức tuổi thơ của các thế hệ được tái hiện một cách công phu, chân thật

Ngoài việc mời được nhiều nghệ sĩ lớn và khai thác được những chuyện đời tư chưa từng tiết lộ của họ, Ký ức vui vẻ còn khiến công chúng thích thú ở phần dàn dựng vô cùng công phu, đầu tư, với nhiều món đồ khó kiếm.


Chẳng hạn, để tái hiện về một món ăn, một mảng ký ức nào đó, nhà sản xuất đã phải dàn dựng cả một bối cảnh đồ sộ trong trường quay, như: bối cảnh miền Tây với đầy đủ cá linh, hoa súng, bông điên điển, hẹ nước; bối cảnh vườn quê với khoai, sắn, lúa, dàn mướp; bối cảnh phố phường xưa với kẹo kéo, tò he, kem ống; bối cảnh cà phê Giảng với đầy đủ nguyên liệu làm cà phê trứng… 

Các nghệ sĩ còn được chơi đùa thỏa thích với nhau qua nhiều trò chơi như nhảy dây, nhảy sạp, kéo co… Ngay cả nghệ sĩ lớn tuổi cũng chấp nhận rũ bỏ hình tượng nghiêm chỉnh thường ngày để chơi, tạo ra những khoảnh khắc vô cùng hài hước.

Không những vậy, nhà sản xuất chương trình còn phải lăn lộn để tìm bằng được những món đồ cổ khó kiếm như xe Velosolex, xe Mobylette từ thập niên 50, máy ảnh, bàn là, ti vi cổ… giúp công chúng có những trải nghiệm chân thực nhất.

Cũng ở Ký ức vui vẻ, các nghệ sĩ thường xuyên gọi nhau bằng những đại từ dân giã nhất họ vẫn dùng ngoài đời như "thằng", "con"… mà không phải câu nệ, tạo nên sự hài hước, thú vị cho người xem. Không ít biệt danh cúng cơm của các nghệ sĩ được "khai quật" như MC Lại Văn Sâm bị NSƯT Quang Thắng gọi là "củ sâm".

Đón xem "Ký ức vui vẻ" vào lúc 21h15 Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.
TA (SHTT) 

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.