SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Kỹ sư Hà Trọng Dũng và sáng chế mới vì sức khỏe cộng đồng

11:25, 05/07/2020
(SHTT) - Luôn trăn trở tạo ra những sản phẩm giúp ích cho sức khỏe cộng đồng, nên dù đã ở độ tuổi thất thập cổ lai hy, kỹ sư Hà Trọng Dũng vẫn luôn tâm huyết với đam mê sáng chế. Và giữa đại dịch Covid-19, ông đã hoàn thiện bộ ba cơ lý trị liệu, giúp con người chống chọi với bệnh tật.

Kỹ sư Hà Trọng Dũng, sinh năm 1946, được biết đến là "ông vua đồ chơi của Việt Nam". Ông chính là một trong những người đầu tiên mang ý tưởng sản xuất đồ chơi trẻ em về nước. Không chỉ vậy, ông còn cho ra đời nhiều sáng chế hữu ích vì sức khỏe cộng đồng.

ky su ha trong dung 3

 

Với quan niệm chìa khóa cuộc sống không phải tiền nhiều hay ít, mà là khả năng tự vận động để tạo ra sự sống, vị kỹ sư đa tài đã sáng chế ra bộ ba cơ lý trị liệu, bao gồm tay nắm trị liệu và bàn chân tập trị liệu. 

Sáng chế của ông đã được đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp ở Cục Sở hữu trí tuệ và lan tỏa giá trị của sáng chế ra cộng đồng. Sản phẩm được các chuyên gia đánh giá cao về tính hữu ích, giúp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thông qua vận động ngay tại chung cư, bệnh viện và gia đình.

ky su ha trong dung 4

 Kỹ sư Hà Trọng Dũng sử dụng sáng chế của chính mình

Đặc biệt, trong khi Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt với đại dịch mang tên Covid-19, lấy đi sinh mạng của bao người thì kỹ sư Hà Trọng Dũng vẫn luôn trăn trở làm gì để giúp ích cho cộng đồng. Và ông đã nảy ra ý tưởng hoàn thiện bộ ba cơ lý trị liệu với sản phẩm tay nắm massage toàn thân và dép trị liệu tim mạch với hy vọng giúp những bệnh nhân Covid-19 nhanh chóng khỏi bệnh và nâng cao sức khỏe. 

ky su ha trong dung

 Bộ ba cơ lý trị liệu của nhà sáng chế Hà Trọng Dũng

Ưu điểm của sản phẩm tay nắm massage toàn thân đó là người dùng có thể tự vỗ đập toàn thân, đây là liệu pháp massage ở các tư thế và mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó sẽ hỗ trợ nhịp tim và huyết áp, đặc biệt hữu ích đối với người già, bệnh nhân sức khỏe yếu và trẻ em.

Không chỉ vậy, sáng chế của ông còn có thanh trượt xoay ở giữa, giúp giảm đau nhức tê bì ngón tay, run tay.

Trong khi đó, sản phẩm dép trị liệu tim mạch của ông có tác dụng điều chỉnh nhịp tim, huyết áp, cải thiện chức năng của hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa... bởi nó giúp kích hoạt các huyệt vị gan bàn chân.

ky su ha trong dung 5

 

ky su ha trong dung 6

 

Sáng chế của kỹ sư Hà Trọng Dũng đã được giới thiệu và sử dụng tại nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe như Viện Tim Việt Nam, CLB Diện chuẩn Hà Nội. Sáng chế đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các bệnh nhân, đặc biệt là người cao tuổi. 

2 người đầu tiên sử dụng dép trị liệu tim mạch của ông chính là GS Phạm Gia Khải và bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Viện trưởng Viện Tim Việt Nam. Họ đều là những người có chuyên môn về sức khỏe và hiểu được giá trị mà sáng chế của kỹ sư Hà Trọng Dũng mang lại.

ky su ha trong dung 1

 

ky su ha trong dung 2

 2 người đầu tiên sử dụng dép trị liệu tim mạch của ông chính là GS Phạm Gia Khải và bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Viện trưởng Viện Tim Việt Nam. 

Mới đây, ông cũng đã gửi thư cho chuyên gia truyền thông, Đại sứ quán Quata - Saleem Hammad với hy vọng lan tỏa sáng chế ra cộng đồng, đặc biệt ông mong muốn có thể đưa sáng chế ra thế giới để giúp đỡ các bệnh nhân đang đối mặt với đại dịch Covid-19.

Trước đó, kỹ sư Hà Trọng Dũng cũng được nhiều người biết đến với sáng chế "Ghế giường gấp đa năng", từng được Giải thưởng Sáng chế Toàn quốc 2014. Sản phẩm này hiện đang giúp nhiều người già và bị bệnh nặng có thể tự vận động, giảm thiểu yêu cầu trợ giúp.

Ý tưởng tạo ra sản phẩm trên bắt đầu từ năm 1988 khi ông làm phiên dịch trong lĩnh vực y tế tại Iraq. Trong hai năm làm việc tại đây, cứu hàng nghìn bệnh nhân, ông nhận ra cuộc đời con người sẽ phải trải qua thời kỳ sức khỏe tốt và bệnh tật đeo bám khi về già, nhất là căn bệnh mà bệnh nhân phải sống nhiều năm ở bệnh viện.

Năm 2005, kỹ sư Hà Trọng Dũng mới bắt đầu thực hiện ý tưởng tạo sản phẩm chiếc ghế giường đa năng hỗ trợ cho đối tượng ưu tiên là người già bị liệt do tai biến mạch máu não, đột quỵ, tai nạn nửa người, người khó khăn trong sinh hoạt. Thiết bị còn hỗ trợ khả năng luyện tập phục hồi các khớp.

Qua nhiều năm, ông Dũng tiếp tục hoàn thiện sản phẩm. Giờ đây chiếc ghế giường đa năng với 100 tình huống và 12 tư thế chuyển đổi từ ghế sáng giường, không chỉ dùng cho người già bị bệnh, mà còn phục vụ những người khác như trẻ em, phụ nữ có thai, thậm chí người có sức khỏe bình thường vẫn có thể sử dụng chiếc giường để nằm nghỉ, đọc sách, ăn uống.

Chia sẻ về sản phẩm, kỹ sư Hà Trọng Dũng cho biết, ý tưởng tạo ra sản phẩm nảy sinh khi ông làm phiên dịch trong lĩnh vực y tế tại Iraq từ năm 1988. Trong hai năm làm việc tại đây, ông nhận ra cuộc đời con người sẽ phải trải qua thời kỳ sức khỏe xuống dốc và bệnh tật đeo bám khi về già.

Như vậy có thể thấy ở tuổi thất thập cổ lai hy, vị kỹ sư già vẫn luôn tâm huyết với đam mê sáng chế và truyền cảm hứng cho bao thế hệ trẻ ngày nay.

Ông Nguyễn Hữu Cẩn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ từng chia sẻ: "Tôi đã gặp gỡ và tìm hiểu rất nhiều nhà sáng chế nổi tiếng của Việt Nam nhưng có lẽ chưa được gặp ai và bị ấn tượng như găp anh Hà Trọng Dũng, một nhà sáng chế đích thực của Việt Nam. Tôi thực sự ấn tượng và xúc động bởi trí tuệ, lòng đam mê sáng tạo, sự hy sinh bản thân, những sức lực to lớn mà anh đã dành cho các hoạt động sáng tạo suốt hàng chục năm qua và đến tận bây giờ. Tôi vinh dự vì được gặp anh, được học từ anh và hiểu được lý do thúc đẩy động lực sáng tạo của anh. Đó là mang lại lợi ích cho xác hội, cho bất kỳ cá nhân, cộng đồng nào ở Việt Nam và thế giới".

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp. Nếu có thể hiện thực hóa, nhà 'Táo' có thể tạo nên định nghĩa mới cho sản phẩm điện thoại gập.
Liên kết hữu ích