SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023)

10:45, 03/02/2023
(SHTT) - Sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngà 03/02/1930 là một trong những bước ngoặt chói lọi trong lịch sử cách mạng của Việt Nam. Đây là dấu mốc đánh dấu sự chấm dứt khủng hoảng về đường lối và tổ chức lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Cách đây 93 năm, ngày 03/02/1930, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam là Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn đã họp Hội nghị hợp nhất thành một Đảng lấy tên là Đảng cộng sản Việt Nam.

Sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam là kết quả của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tư tưởng cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác-Lê Nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước.

Ngay từ khi thành lập, Đảng đã nhanh chóng trở thành đội tiền phong chính trị của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Đảng lấy việc phục vụ Tổ quốc, phục vụ giai cấp và nhân dân làm mục đích cao cả.

Với đường lối cách mạng đúng đắn, phương pháp cách mạng thích hợp và sáng tạo, Đảng lãnh đạo nhân dân cả nước tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, đưa nước ta từ nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành nước tự do, độc lập; nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ.

Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà vừa ra đời, thực dân Pháp đã quay trở lại hòng chiếm nước ta một lần nữa, thù trong giặc ngoài cấu kết với nhau, âm mưu tiêu diệt chính quyền cách mạng còn non trẻ, đẩy đất nước ta vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc". Trong bối cảnh đó, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vững vàng chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua thác ghềnh bảo vệ và giữ vững thành quả cách mạng. Trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ, hy sinh anh dũng với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Thời kỳ 1954-1975, Miền Bắc xây dựng XHCN, chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt, đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng đường không của Mỹ, làm nên một "Điện Biên Phủ trên không". Ở miền Nam, lần lượt làm thất bại các chiến lược quân sự của Mỹ. Thắng lợi vĩ đại của cuộc tiến công và nổi dậy Mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế tiến bước vững chắc trên con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, vị thế đối ngoại của đất nước được nâng cao. Những thành tựu ấy đã tạo ra thế và lực cho cách mạng Việt Nam “Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá vì dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh”.

3_2_1

 

93 năm qua, là những năm tháng vô cùng hào hùng, vẻ vang của nhân dân ta, đưa người dân từ kiếp nô lệ trở thành người chủ đất nước. Từng bước chúng ta xoá bỏ nghèo nàn, lạc hậu, tiến lên xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc; dù trải qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, dù bên cạnh những thành tích to lớn còn có những vấp váp, sai lầm, khuyết điểm nhưng Đảng ta luôn biết tự sửa chữa nên được nhân dân tin cậy, xứng đáng là đội tiên phong của một đất nước anh hùng.

Cùng với sự ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ huyện nhà sớm được hình thành, rèn luyện trong đấu tranh cách mạng và trưởng thành nhanh chóng. Ngay từ năm 1927, ở Hải Hậu đã có tổ chức Việt Nam cách mạng Thanh niên. Tháng 7/1931 ở Hội Khê Ngoại, tổ Đảng đã treo cờ đỏ búa liềm tại cây gạo trước đền Hội Khê, lần đầu tiên nhân dân được thấy cờ Đảng tung bay cổ vũ công-nông hăng hái đấu tranh cách mạng. Khi thời cơ đến, những người cộng sản và các chiến sỹ cách mạng trên quê hương Hải Hậu đã lãnh đạo nhân dân nổi dậy đấu tranh lật đổ chính quyền tay sai, thành lập chính quyền cách mạng.

Sau cách mạng tháng 8 năm 1945, chi bộ Đảng đầu tiên ở Hải Hậu ra đời; tháng 6-1947 Đảng bộ huyện nhà được thành lập đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, nhất là trong thời kỳ 2 năm 4 tháng, đã bám đất, bám dân hoạt động bí mật để lãnh đạo nhân dân đấu tranh kiên cường chống các cuộc càn quét, lấn chiếm của địch, diệt tề, trừ gian, phá đồn bốt, mở rộng và củng cố vùng căn cứ du kích đã góp phần lập lên những chiến công oanh liệt còn in đậm trong tâm trí mỗi người dân Hải Hậu như: Cầu Đôi, Văn Đàn, Văn Lý, Đông Biên, góp phần cùng quân dân cả nước đánh bại âm mưu xâm lược của bọn thực dân Pháp.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo quân, dân Hải Hậu bắn rơi, bắn cháy 13 máy bay, 3 tàu chiến Mỹ. Đồng thời tích cực huy động sức người, sức của chi viện cho miền Nam,

Trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, Đảng bộ huyện nhà đã lãnh đạo quân, dân toàn huyện vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, giành được những thắng lợi trong từng giai đoạn cách mạng. Tình hình kinh tế- xã hội của huyện nhà có bước phát triển vững chắc; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, số hộ nghèo giảm dần; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy; Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân có chuyển biến tích cực, Đảng bộ giữ vững và phát huy Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền vững mạnh, nhiều ban ngành đoàn thể là đơn vị tiên tiến xuất sắc của tỉnh. Huyện 4 lần được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; Từ năm 1978 Hải Hậu liên tục được công nhận là đơn vị điển hình văn hoá cấp huyện của cả nước.

Tuy còn những khó khăn nhưng có thể khẳng định rằng Đảng bộ và quân, dân huyện nhà đã nỗ lực phấn đấu đạt và vượt hầu hết các mục tiêu kinh tế-xã hội và có bước phát triển mới. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân có chuyển biến tích cực giữ vững và phát huy Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền vững mạnh, nhiều ban ngành đoàn thể là đơn vị tiên tiến xuất sắc của tỉnh.

Những thắng lợi trên đây khẳng định sự vận dụng sát, đúng các quan điểm, đường lối của Đảng vào điều kiện cụ thể của huyện nhà, thể hiện truyền thống đoàn kết, nhất trí, tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vươn lên của Đảng bộ và nhân dân toàn huyện. Trong quá trình cách mạng, Đảng bộ Hải Hậu đã trưởng thành cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đội ngũ đảng viên thường xuyên được chăm lo, rèn luyện, trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được tăng cường, thực sự là hạt nhân lãnh đạo phong trào cách mạng ở địa phương.

Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, là một dịp để chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của Đảng quang vinh, về lịch sử vẻ vang của dân tộc, về quê hương, đất nước anh hùng. Mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Quý Mão, Đảng bộ và quân dân Hải Hậu bước vào năm 2023 với khí thế mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết, đề án của huyện, góp phần thực hiện thành công con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, tự hào và tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước, ra sức rèn luyện phẩm chất cách mạng, nâng cao tính Đảng, đề cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, xây dựng Hải Hậu ngày càng  giàu mạnh, văn minh.

Huệ Quang

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.