SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Kỳ lạ về khúc sông Amazon sôi sùng sục

16:00, 03/11/2017
(SHTT) - Nghe đến tên Amazon thì dù là rừng hay sông cũng là những địa điểm mà chỉ riêng cái tên đã khiến người ta thấy tò mò, xen lẫn sợ hãi. Những câu chuyện về con quái vật nguy hiểm hay đời sống của một số bộ tộc tách biệt với nền văn minh của nhân loại vẫn còn là bí ẩn .

Mới đây năm 2016, một nhà khoa học đã công bố một khúc sông tử thần ở ngay giữa rừng rậm Amazon – đoạn chạy qua Peru. Khúc sông này có tên gọi như vậy là vì nước sông luôn sôi sục với nhiệt độ cao khủng khiếp, đủ sức luộc chín mọi sinh vật xấu số lọt xuống.

Khi-nuoc-song-soi-100-do

Cần có đồ bảo hộ mới có thể thử nghiệm với nước ở khúc sông này

Người tìm ra nó là Andrés Ruzo – nhà địa chất tại ĐH Southern Methodist (Mỹ). Bị ám ảnh bởi huyền thoại “sông nước sôi” được truyền miệng của người bản địa – thứ mà giới khoa học luôn bác bỏ – Ruzo đã khăn gói vào rừng tìm kiếm từ năm 2011.

Theo Ruzo, khúc sông này dài khoảng 6km, sâu 6m, rộng khoảng 25m, nằm tại khu vực trị liệu tâm linh của người Asháninka tại Mayantuyacu. Đây vốn là một huyền thoại của quốc gia này, và Ruzo cũng giống như rất nhiều nhà khoa học khác, lúc đầu cũng không hề tin vào nó.

Ông tin rằng để nước sông sôi sục như vậy cần một lượng địa nhiệt khổng lồ, trong khi đồng bằng sông Amazon lại không có bất kỳ ngọn núi lửa nào gần đó. Chỉ đến khi tận mắt chứng kiến, ông mới tin rằng con sông huyền thoại có thực.

Khúc sông có tên Shanay-timpishka – có nghĩa là “được nấu sôi nhờ ánh Mặt trời” trong ngôn ngữ của người địa phương. Xung quanh, không khí tại đây nóng bỏng đến nỗi xoang mũi và phổi còn cảm thấy bỏng rát.

Khi-nuoc-song-soi-100-do-2

Nước sông luôn sôi sùng sục ở 100 độ C 

“Nhiệt độ cao nhất đo được là 100 độ C. Để so sánh, một tách cafe siêu nóng chúng ta vẫn uống chỉ ở khoảng 55 độ mà thôi. Thực sự khó để ước lượng sức nóng ấy. Nếu nhúng tay xuống nước, bạn có thể bị bỏng cấp độ 2 hoặc 3 chỉ sau vài giây".

Để lý giải cho sự tồn tại của khúc sông, Ruzo cho rằng ẩn sâu dưới đáy sông có những kẽ nứt chảy ra nước cực nóng. “Giống như máu trên cơ thể, Trái đất cũng có những dòng nước nóng chảy qua các kẽ nứt và các đoạn đứt gãy.

Khi các kẽ nứt trên bề mặt Trái đất xuất hiện, chúng ta sẽ có suối nước nóng, các lỗ nhiệt phun khí, hoặc như trường hợp này là con sông luôn sục sôi.”

Hiện tại, Ruzo đang tích cực vận động truyền thông về con sông kỳ bí này. Lý do là vì hiện tại khoa học chưa quan tâm, giám sát con sông.

Trong khi đó, cảnh quan rừng xung quanh đang dần biến mất do các hoạt động khai thác gỗ – cả trái phép lẫn hợp pháp. Ông muốn bảo vệ cảnh quan huyền thoại ấy, bằng mọi giá.

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 phút trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 7 phút trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 7 phút trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.