SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kỳ họp III, ABAC 2022: Cơ hội để Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài

19:04, 12/07/2022
(SHTT) - Ngày 12/7, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC của Việt Nam (ABAC Việt Nam) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo giới thiệu Kỳ họp lần thứ III của ABAC (ABAC III), dự kiến diễn ra từ ngày 26-29/7.

Theo kế hoạch hoạt động của ABAC, trong năm 2022, ABAC có 4 kỳ họp: Kỳ 1 tại Singapore từ ngày 15 – 18/02/2022; Kỳ 2 tại Vancouver, Canada từ ngày 25 – 28/4/2022; Kỳ 3 tại Trung Quốc vào cuối  tháng 7/2022; Kỳ 4 tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 13 – 16/11/2022.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ABAC Việt Nam cho biết, do Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách “zero Covid”, chưa khuyến khích mở cửa cho du khách quốc tế, nên Chủ tịch ABAC 2022 là Thái Lan đã đề nghị ABAC Việt Nam tổ chức kỳ họp thứ III do mong muốn được tổ chức trực tiếp sự kiện này, sau 2 năm nhiều hoạt động phải tổ chức trực tuyến.

“ABAC Việt Nam đã quyết định nhận đăng cai kỳ họp thứ 3 này, với mong muốn thể hiện cho các nhà đầu tư, lãnh đạo các tập đoàn lớn và gia đình họ trực tiếp trải nghiệm điểm đến Việt Nam an toàn, điểm sáng đầu tư Việt Nam hấp dẫn...”, Chủ tịch ABAC Việt Nam nhấn mạnh trong cuộc họp báo giới thiệu về ABAC III, sáng ngày 12/7/2022.

abac

 

Theo ban tổ chức, đến nay đã có đã có trên 130 đại biểu đăng ký đến Hạ Long dự họp trực tiếp, chỉ có số lượng rất ít đại biểu dự họp trực tuyến, điều đó cho thấy sự an tâm của đại biểu với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại nước ta cũng như sức hấp dẫn của Việt Nam.

Trong số đại biểu đến Việt Nam, có lãnh đạo của các tập đoàn lớn hàng đầu khu vực và thế giới như Chủ tịch các Tập đoàn NEC, Marubeni, UPS, Acer... đồng thời còn có các lãnh đạo của các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư uy tín và có ảnh hưởng lớn trong khu vực.

Ông Công cũng nhấn mạnh: "Việc đăng cai ABAC III sẽ giúp thúc đẩy những ưu tiên của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững và là dịp để Việt Nam thể hiện là điểm sáng của đầu tư quốc tế trong thời kỳ “bình thường mới” với những chính sách đầu tư an toàn, cởi mở, hấp dẫn; kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả; đồng thời thể hiện tinh thần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Đồng thời, sự kiện này cũng góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong ABAC nói riêng và APEC nói chung.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, ABAC III là sự kiện lớn và có ý nghĩa kinh tế - thương mại rất quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp khu vực. Những chủ đề được thảo luận trong Kỳ họp III là những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp khu vực đặc biệt quan tâm, hướng đến phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong khu vực và trên toàn cầu.

Nhân dịp ABAC III diễn ra tại Quảng Ninh, VCCI cũng phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức 2 hoạt động quan trọng, đó là: Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh, diễn ra vào chiều ngày 26/7/2022, nhằm quảng bá về môi trường đầu tư kinh doanh và các cơ hội hợp tác của tỉnh với tên gọi: “Quảng Ninh 2022: Hội tụ và Lan toả”.

Hoạt động thứ 2 là Diễn đàn kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông, hướng đến liên kết 4 địa phương dọc theo con đường cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Móng Cái, bao gồm: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Diễn đàn dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 28/7 với sự tham gia của các doanh nghiệp APEC, doanh nghiệp trong nước và đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Bùi Văn Khắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh diễn ra trong khuôn khổ ABAC III sẽ là cơ hội tốt để địa phương quảng bá 3 trụ cột: Thiên nhiên, con người và văn hoá, cũng như những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Ninh đến với các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

Tại diễn đàn, Quảng Ninh sẽ giới thiệu chủ trương, đường lối, cơ chế chính sách thu hút đầu tư của địa phương vào các lĩnh vực tỉnh đang có lợi thế cạnh tranh vượt trội như: Công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp sinh thái; thúc đẩy kinh doanh xanh; năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió, kinh tế số… đây là những lĩnh vực Quảng Ninh đang tập trung thu hút đầu tư.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.