SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Kon Tum: Học sinh sáng tạo máy đa chức năng chạy bằng năng lượng mặt trời

07:04, 17/06/2020
(SHTT) - Sản phẩm "Máy cầm tay tích hợp chức năng" hoạt động bằng năng lượng mặt trời của 2 học sinh lớp 9C, trường THCS xã Đăk La, huyện Đăk Hà, Kon Tum nhận được nhiều lời khen về tính hữu ích. Chiếc máy có nhiều công năng như lau chùi, chà nhám, mài, cắt cỏ, tỉa cành, cắt gạch…

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất sỏi đá ở xã Đăk La (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum), hai em Huỳnh Phương Nguyên và Phùng Thị Phương Hiền (cùng học lớp 9C, trường THCS xã Đăk La) luôn nỗ lực vươn lên trong quá trình học tập.

Không những thế, hai em còn rất đam mê khoa học - kỹ thuật và sáng chế ra nhiều loại máy hữu ích. Trong đó có chiếc “Máy cầm tay tích hợp chức năng” sử dụng bằng năng lượng mặt trời đã được nhà trường đánh giá cao. 

sang che 1

 Kon Tum: Học sinh sáng tạo máy đa chức năng chạy bằng năng lượng mặt trời

Được biết, máy cầm tay này hoạt động theo nguyên tắc tích điện, chuyển điện năng thành cơ năng. Sản phẩm góp phần giảm bớt sức lao động của con người, mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, sản phẩm sử dụng nguồn năng lượng từ mặt trời nên người dùng có thể sạc pin bất cứ khi nào có nắng. Dù đa chức năng nhưng chiếc máy lại làm từ những vật liệu dễ tìm kiếm như: Ống nhựa, mô tơ, hệ thống dẫn điện, pin 3S, bình ắc quy, tấm pin năng lượng mặt trời, các lưỡi cưa, cắt... với chi phí khoảng 500.000 đồng.

Chia sẻ về ý tưởng này, em Huỳnh Phương Nguyên cho biết: “Trong quá trình chế tạo ra chiếc máy thì công đoạn khó nhất là lắp ráp mô tơ để máy hoạt động tốt, trơn tru. Khi tiến hành thực hiện sản phẩm, nhiều lần chúng em đấu nối không thành công, sản phẩm còn thô sơ. Qua mỗi lần như thế, hai đứa lên internet để tham khảo. Đồng thời với các khó khăn về kỹ thuật, chúng em đã mạnh dạn nhờ thầy cô giúp đỡ.

Từ lâu em đã ấp ủ chế tạo một chiếc máy như thế này nhưng vẫn chưa hình dung ra cách làm cụ thể. Qua những bài học trong môn Vật Lý và sự đóng góp ý kiến của thầy cô, bạn bè, sau khoảng 3 tháng, em và bạn Hiền đã tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh. Chiếc máy cầm tay đa chức năng có tính ứng dụng thực tiễn cao”.

sang che 2

 

Sản phẩm trên đã đạt giải Tư tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học cơ sở, năm học 2019-2020. Và sắp tới, sản phẩm sẽ tiếp tục được đưa đi tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên – nhi đồng lần thứ XII cấp tỉnh.

“Việc thực hiện ý tưởng giúp chúng em hiểu được giá trị của việc tự học, tự mày mò, và biết cách vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Sang năm, chuyển cấp, em và Nguyên có ý định thi cùng trường và sẽ tiếp tục lên ý tưởng để sáng chế các sản phẩm khác. Chúng em sẽ cố gắng phát huy tính sáng tạo để có những sản phẩm thiết thực, có chi phí thấp” – Phùng Thị Phương Hiền chia sẻ.

Thầy Dương Văn Thống - Hiệu trưởng trường THCS xã Đăk La cũng đánh giá cao sản phẩm trên và cho biết, nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi Khoa học kĩ thuật để học sinh tham gia.

Qua đó, đã tìm ra nhiều sản phẩm của các em học sinh có tính sáng tạo, áp dụng tốt vào thực tiễn để chọn lựa đi thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Minh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.