SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Kon Tum: Học sinh lớp 9 chế tạo thành công thiết bị kiểm soát trên xe đưa đón

22:25, 14/09/2020
(SHTT) - Với niềm đam mê và sự miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, sau 2 tháng, em Nguyễn Tiến An, một học sinh lớp 9 ở Kon Tum đã chế tạo thành công thiết bị kiểm soát học sinh trên xe đưa đón.

Chủ nhân của thiết bị đặc biệt này là em Nguyễn Tiến An, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh (TT.Đăk Tô, H.Đăk Tô, Kon Tum). Trước thực trạng hiện nay có rất nhiều trường hợp các em học sinh bị bỏ quên trên xe gây nên những hậu quả đau lòng không đáng có, em An đã tiến hành nghiên cứu và cho ra đời thiết bị kiểm soát học sinh trên xe đưa đón.

An kể có lần xem thời sự và biết thông tin một học sinh tử vong vì bị bỏ quên trên xe nên đã thôi thúc em nghiên cứu một thiết bị nhắc nhở tài xế để những sự cố đáng tiếc không thể xảy ra. Nghĩ là làm, An tìm hiểu và nhờ người anh họ tìm mua chíp, vi mạch phục vụ việc lắp ráp thiết bị. Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu với hàng chục lần thử nghiệm, An đã chế tạo thành công thiết bị.

kon tum

Kon Tum: Học sinh lớp 9 chế tạo thành công thiết bị kiểm soát trên xe đưa đón 

Theo đó, thiết bị của em gồm bảng mạch điều khiển, bộ cấp nguồn và màn hình hiển thị. Phần mềm được An sử dụng để lập trình cho thiết bị có tên là SolidWork. Thiết bị kiểm soát có thể đếm số lượng học sinh trên xe thông qua việc quét thẻ ID vào thiết bị. Mỗi học sinh có một mã ID, tài xế chỉ cần quan sá‌т số liệu đếm học sinh được hiển thị trên thiết bị trong quá trình lên và xuống xe. Đồng thời, tài xế sẽ kiểm tra xe nếu thấy số liệu đếm không được trả về số 0 trong quá trình học sinh xuống xe.

"Đầu tiên khởi động thiết bị, mỗi lần tắt mở tương ứng với việc cập nhật một chuyến xe mới. Tiếp đến, học sinh lên xe tiến hành quét thẻ, bộ đếm sẽ tăng tương ứng với số học sinh trên xe. Sau đó, khi đón đủ, tài xế quẹt thẻ để chốt số lượng. Tương tự, học sinh xuống xe cũng quẹt thẻ và bộ đếm sẽ giảm tương ứng. Tài xế kiểm tra nếu bộ đếm đã trả về số 0 thì khởi động lại máy chuẩn bị cho chuyến xe mới. Ngược lại, tài xế phải kiểm tra lại xe và tiến hành bấm nút xem học sinh nào chưa quét thẻ và yêu cầu quét lại (hoặc báo thông tin đó về nhà trường)".

Bên cạnh đó, khi một học sinh lên xe và quét thẻ, nếu đúng còi sẽ kêu và hiện thông tin, nếu sai còi sẽ không kêu và hiện thông tin báo sai. 

Hiện thiết bị của Nguyễn Tiến An được gửi đi tham dự cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Kon Tum lần thứ 12”. Trước đó, trong năm học 2018 - 2019, An đã chế tạo thành công máy quét nhà tự động và đoạt giải khuyến khích cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Kon Tum”. Năm học 2019 - 2020, An chế tạo thành công máy cấy lúa và đoạt giải khuyến khích cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Kon Tum lần thứ 11”.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.