SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kit test cúm A loạn giá thị trường, chuyên gia khuyến cáo

10:39, 05/08/2022
(SHTT) - Nhu cầu mua kit test cúm A tăng đột biến đã khiến thị trường chợ đen lũng đoạn, đẩy giá lên cao gây tâm lý hoang mang ảnh hưởng đời sống của người dân. Các chuyên gia đã đưa ra các khuyến cáo cho người tiêu dùng.

 Số mắc cúm A tăng nhanh với một số ca biến chứng nặng khiến người dân lo lắng. Nhu cầu của người dân tăng đột biến, giá thuốc Tamiflu và kit xét nghiệm cúm A tại Hà Nội vì thế cũng gia tăng. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 2.600 trường hợp mắc cúm. Nếu như từ tháng 1/4/2022, số ca mắc dưới 400 trường hợp/tháng thì từ tháng 5/2022, số mắc tăng cao. Đặc biệt, trong tháng 6/2022 ghi nhận đến 887 trường hợp mắc, tăng 60% so với tháng 5 (556 ca). Trong 2 tuần đầu tháng 7, riêng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận khám và sàng lọc cho 1.068 ca nghi nhiễm cúm.

Trước tình trạng dịch cúm A đang gia tăng, nhiều người đã lên mạng tìm mua kit test khiến thị trường mặt hàng này trở nên nhộn nhịp. Chỉ cần gõ tìm kiếm từ khóa test cúm A, người dân "choáng" với đầy đủ các loại và mỗi nơi một giá khác nhau. Giá các loại kit test này có giá từ vài chục cho đến hơn 200.000 đồng/kit. 

kit test a

 

Trước tình hình trên, các chuyên gia nhận định người dân không nên đổ xô mua kit test bởi vô hình chung lại càng gây hoang mang trong cộng đồng, đẩy giá các loại thuốc cũng như kit test lên cao, một số tư thương trục lợi. Chưa kể, các loại kit test được rao bán trên mạng chưa có khẳng định về chất lượng, dẫn đến nguy cơ không chính xác, làm sai lệch trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

BS Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM cũng cho biết test cúm A khá nhạy, khi sốt ngày đầu tiên nếu thực hiện test có thể ra kết quả (dương tính hoặc âm tính). “Độ chính xác cao nhưng người dân không cần thiết phải test”, BS Khanh chia sẻ.

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường lưu hành khi thời tiết chuyển mùa, do các chủng virus cúm A phổ biến như A/H1N1, A/H3N2 gây ra. BS Trương Hữu Khanh, cho biết bệnh cúm có thể tự khỏi. Khi sốt quá cao, cần loại trừ mắc sốt xuất huyết, người dân mới nên test.

Người có yếu tố nguy cơ như lớn tuổi, suy giảm miễn dịch có bệnh nền (tiểu đường, huyết áp…), phụ nữ mang thai… nên tới cơ sở y tế để được test nhằm có kết quả chính xác. BS Khanh không khuyến cáo người dân tự test vì có thể kết quả sai dẫn đến xử trí bệnh sai ví dụ uống thuốc không đúng gây kháng thuốc…

“Tại cơ sở y tế, tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định có nên test hay không. Việc test tràn lan gây lãng phí và có thể kết quả không chính xác. Điều trị tại nhà cúm A như các bệnh về viêm đường hô hấp trên. Người bệnh sử dụng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng virus”, BS Khanh khẳng định.

Một chuyên gia trong lĩnh vực dược phẩm cho biết thêm, về bản chất các loại test nhanh kháng nguyên cúm A phổ biến trên thị trường hoạt động theo nguyên lý tương tự nhau là phương pháp sắc ký miễn dịch.

Sau khi xuất hiện các triệu chứng của cúm như: ho, chảy nước mũi, sốt, đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh... 24 tiếng là thời điểm thích hợp nhất có thể làm xét nghiệm để biết được có bị cúm hay không.  

Trong trường hợp xét nghiệm cúm A dương tính, người dân chỉ sử dụng thuốc kháng virus như Tamiflu khi đã thăm khám và có chỉ định của bác sĩ. Các triệu chứng cúm A nhẹ có thể tự khỏi khi được nghỉ ngơi nhiều và uống đủ nước.

Chuyên gia này cũng lưu ý rằng, với test nhanh độ chính xác trung bình chỉ đạt khoảng 70 - 80%.

Thanh Hà

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.