SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Kinh tế tỉnh Bình Dương tăng trưởng ấn tượng, thu hút đầu tư nước ngoài

12:33, 05/10/2022
Trong 9 tháng đầu năm 2022, kinh tế tỉnh Bình Dương tăng trưởng khá ấn tượng, thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có nguy cơ suy thoái.

Sáng 4/10, tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn.

UBND tỉnh Bình Dương đánh giá kinh tế tỉnh Bình Dương tăng trưởng ấn tượng, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 2,9).

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, chỉ số công nghiệp tăng trưởng cao so với cùng kỳ, do các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi mô hình, mạnh dạn chuyển đổi số, liên kết với các đối tác nhằm mở rộng quy mô, đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu cho sản xuất thường xuyên.

111111

Toàn cảnh họp báo 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh duy trì ở mức ổn định. Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,91% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 1,48%).

Đây là mức tăng trưởng khá ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng dịch bệnh và chiến tranh.

Bình Dương là địa bàn tiếp tục thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài. Tình hình cho thuê đất, nhà xưởng trong các khu công nghiệp tiếp tục khởi sắc với tổng diện tích cho thuê 200ha.

Tỉnh đã và đang tập trung triển khai các thủ tục đất đai, quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp VSIP 3, dự án của Tập đoàn Lego và mở rộng các khu công nghiệp tại Nam Tân Uyên, Rạch Bắp, Cây Trường…

Về thương mại dịch vụ: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 9 tháng đạt gần 201 nghìn tỷ đồng, tăng 19,9% so với cùng kỳ.

Để đạt được mức tăng trưởng này, tỉnh Bình Dương đã kịp thời theo dõi diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế và tiêu dùng của người dân.

Đồng thời, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu Bình Dương đạt hơn 27 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 19 tỷ USD (giảm 1,6%), thặng dư thương mại đạt hơn 7,8 tỷ USD.

Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu ở các thị trường truyền thống như: Mỹ đạt gần 9,4 tỷ USD, tiếp đến là thị trường EU đạt hơn 3,3 tỷ USD, Hàn Quốc hơn 2,6 tỷ USD, Nhật Bản gần 2,4 tỷ USD, Hồng Kông và Đài Loan mỗi thị trường xuất khẩu đạt hơn 1,8 tỷ USD.

Trong đó, các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao là nhóm ngành gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 4,7 tỷ USD, tiếp đến là máy móc, thiết bị, phụ tùng xuất khẩu hơn 3,4 tỷ USD, hàng dệt may xuất khẩu đạt hơn 2,3 tỷ USD…

34556

 

Đối với lĩnh vực GTVT, tỉnh Bình Dương đang tiếp tục phối hợp các địa phương, đơn vị có liên quan triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm: Vành đai 3, Vành đai 4, Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, tham gia quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt.

Cùng với đó là việc triển khai phương án phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên một số tuyến đường; đôn đốc thực hiện thu phí điện tử không dừng và nghiên cứu sắp xếp các trạm thu phí...

Theo ông Nguyễn Tầm Dương - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương, tới đây, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể trong từng tháng của quý IV, phấn đấu hoàn thành cao nhất 34 chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Cụ thể: Theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa để có giải pháp cân đối, bình ổn kịp thời (điện, xăng dầu); giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người lao động; xúc tiến, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới như Ấn Độ, Nam Mỹ; phòng, chống lụt bão cao điểm trong mùa mưa lũ; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, quan tâm giải quyết việc làm và hỗ trợ người lao động mất việc chuyển đổi công việc phù hợp.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng tập trung cao độ, điều hành thu - chi ngân sách nhà nước 2022 theo dự toán, khai thác tốt các khoản thu còn dư địa để bổ sung ngân sách, tiết giảm tối đa chi thường xuyên; triển khai hiệu quả chính sách về thuế, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; rà soát, điều chuyển vốn từ dự án chậm giải ngân sang các dự án giải ngân tốt, còn thiếu vốn để đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch; phấn đấu đến cuối năm 2022, Bình Dương sẽ hoàn thành ở mức đạt và vượt các chỉ tiêu còn lại.

Quang Hải - Hoàng Hải 

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.