SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Kinh nghiệm xương máu sau những thảm họa mua quần áo trên mạng

21:53, 29/10/2018
(SHTT) - Mua hàng online đã trở thành giải pháp của những người bận rộn tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Thế nhưng, với người mua hàng online, yếu điểm là bạn không được “sờ tận tay” không được thử và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Ngược lại, nhiều người bán hàng online lại “tận dụng” yếu điểm đó để bán được hàng.

Thắc mắc là block

Mới đây, chia sẻ trên trang cá nhân của mình, anh N.B.C (ở TPHCM) vô cùng bức xúc tố một trang bán hàng thời trang nam nhập khẩu vì thái độ không thể chấp nhận được đối với khách hàng.

Anh C cho biết, hôm trước, anh hỏi mua một chiếc áo thun nam nhập khẩu với giá hàng triệu đồng. Qua cửa sổ chat, người bán hàng nhiệt tình tư vấn, nào là vải co dãn 4 chiều, hàng hiệu giảm giá...Dựa trên cân nặng và chiều cao của anh C cung cấp, người bán hàng tư vấn anh mặc vừa size L. Đồng thời khẳng định cho phép đổi trả hàng nếu khách mặc không vừa.

Tuy nhiên, khi nhận hàng, anh C thấy chất lượng vải không như quảng cáo. Nhãn hiệu chiếc áo không đúng như hiệu anh đặt mua. Hơn nữa, áo size L quá nhỏ so với anh. Anh nhắn tin lại cho cửa hàng để xin đổi trả áo. Không những không trả lời khách hàng, chủ cửa hàng còn block luôn nick của anh.

Khi hình ảnh trên mạng và thực tế khác xa nhau (ảnh minh họa)

Cũng gặp phải trường hợp hình một đằng, sản phẩm một nẻo, chị Y.T (ở TP. Quảng Ngãi) phải vội vã đi mua lại váy cưới sau khi đã dốc 7 triệu mua váy cưới trên mạng.Trước đó, thấy một trang bán áo cưới quảng cáo đang thanh lý hàng tồn với giá rất rẻ, chị Y.T đã dành một buổi xem livestream để chọn mua 4 chiếc váy cho ngày trọng đại của mình. Thế nhưng, khi nhận hàng, chị T không mặc vừa chiếc nào cả. Cái thì rộng quá cỡ, cái khi mặc lên trông như “con đuông dừa”. Nghĩ đến chuyện ngày trọng đại mà phải mặc những chiếc áo cưới không hợp với mình, chị xin shop trả lại hàng thì bị làm khó dễ vì đây là hàng thanh lý.

Chị N.H.T (ở TPHCM) mỗi khi nhìn lô quần lót đặt mua trên mạng là phì cười. Lô đồ lót được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Mỹ với giá 300k/5 chiếc cộng với tiền ship khá đắt. Trên hình, quần rất đẹp và sexy. Thế nhưng, khi nhận hàng, chị T “mắt chữ o, miệng chữ a” vì quần gần như được thiết kế cho người phụ nữ khổng lồ. Đáy quần dài đến ngang đùi, lưng vừa rộng vừa cao. Vì là đồ lót nên không thể đổi trả, chị T không biết xử sao với những chiếc quần này: “Thôi thì để lại làm của hồi môn. Sau này già mập mạp, người được 1 tạ chắc may ra mặc vừa”. Chị T tếu táo.

Chiêu mua quần áo trên mạng không bị vố

Mua hàng trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt là mua áo quần. Bởi không những không kiểm chứng được chất lượng, bạn còn dễ bị lệch size vì số đo có thể khác xa người mẫu. Để không gặp phải những chuyện “dở khóc dở cười”, bạn nên nằm lòng những quy tắc sau:

Đầu tiên phải chọn trang/website uy tín: website thương mại điện tử uy tín sẽ hiện thị đầy đủ các thông tin về người bán, sản phẩm, quy trình mua hàng, thanh toán và vận chuyển hàng hóa rõ ràng. 

Thứ hai, trao đổi với người bán về thông tin sản phẩm: Bạn có thể yêu cầu người bán gửi ảnh thật của sản phẩm cho mình, thay vì chỉ xem những ảnh lung linh trên trang của họ. Bạn cũng nên xin số đo của người mẫu mặc trang phục đó để so sánh với số đo của mình. Nếu số đo của người mẫu và của bạn khác xa nhau thì nên tránh mua vì người mẫu mặc đẹp chưa chắc bạn mặc đã đẹp.

Đôi khi người mẫu mặc đẹp nhưng bạn mặc vào thấy "sai quá sai" (ảnh minh họa)

Thứ ba, nên mua hàng ở những trang có chính sách đổi trả rõ ràng: Đừng bỏ qua các điều khoản liên quan tới chính sách đổi trả hàng, điều kiện hoàn tiền, bảo hành của website bạn đang giao dịch. Trước khi mua hàng nên lấy số điện thoại người bán hàng để phòng trường hợp không được trả lời tin nhắn hay bị block.

Cuối cùng, nên đọc đánh giá sản phẩm: Những ý kiến từ người mua trước bạn cũng rất quan trọng. Họ sẽ cho biết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng trước khi bạn đưa ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên, nếu thấy toàn đánh giá tốt với lời có cánh thì bạn nên cảnh giác bởi đó có thể là review “mồi” của cửa hàng.

Duy Uyên

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.