SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Kinh nghiệm lái xe trên đường ngập lụt

06:14, 19/07/2017
(SHTT) - Trong thời tiết mưa bão, việc di chuyển trên đường trở nên khó khăn cho các tài xế lái xe, đặc biệt là khi đi vào những đoạn đường bị ngập lụt. Vì vậy các tài xế cần nắm vững những kinh nghiệm lái xe dưới đây để tránh tình trạng xe bị chết máy giữa đường.

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 nên trong khu vực nội thành Hà Nội có nhiều đoạn đường bị ngập lụt, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Chính vì vậy nhiều xe hơi bị chết máy giữa đường do ngập nước. Ngoài nguyên nhân khách quan, nhiều tai nạn xảy ra lại do chính sự "liều lĩnh" của tài xế. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì trong tất cả các tình huống đường phố bị ngập nước, biện pháp tốt nhất là...không hoặc hạn chế đi qua. Trường hợp không có sự lựa chọn, buộc phải mạo hiểm đi qua vùng ngập thì cần chú ý những điều sau:

Chuẩn bị kỹ càng trước khi lái xe

Chủ xe nên kiểm tra hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước có hoạt động tốt hay không, lốp có bị mòn quá mức cho phép không. Việc kiểm tra này không nên chỉ khi có mưa mới tiến hành mà nên kiểm tra thường xuyên vì không mất nhiều thời gian, lại tăng cường sự an toàn cho bản thân và chiếc xe của bạn.

kinh nghiem lai xe tren duong ngap lut a

 Kinh nghiệm lái xe trên đường ngập lụt

Riêng về phần lốp, chủ xe nên lưu ý thay lốp mới sau 40-50 nghìn km. Kiểm tra áp suất lốp phải đủ tiêu chuẩn kỹ thuật vì các gai trên bề mặt lốp được thiết kế để thoát nước và đảm bảo độ bám giữa lốp và mặt đường. Khi lốp mòn hoặc áp suất lốp thấp sẽ làm tăng khả năng xuất hiện hiện tượng Hydroplaning (lốp bị nâng khỏi mặt đường), dẫn đến xe dễ bị trượt và mất lái khi đường trơn trượt.

Bạn cũng nên thay miếng gạt nước hoặc cần gạt nước ít nhất 1 lần/năm.

Kinh nghiệm lái xe trên đường ngập lụt

Tài xế nên tắt công tắc AC (điều hòa), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập.

Qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

Cùng với đó, người lái cũng cần duy trì khoảng cách hợp lí đối với các xe đi trước, không nên chạy song song với xe ô tô nào (đặc biệt là các xe trọng tải lớn). Nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường vết bánh xe của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

Nếu điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở chính giữa tim đường, vì ở hai bên đường thường trũng và rất dễ có hố sâu bên dưới làn nước.

kinh nghiem lai xe tren duong ngap lut

 Kinh nghiệm lái xe trên đường ngập lụt

Nếu cẩn trọng, bạn có thể tháo ống ra khỏi cổ lọc gió trước khi qua vũng nước và lắp lại ngay sau khi qua vũng nước ngập để tránh giảm tuổi thọ động cơ

Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

Xử lý trong trường hợp xe chết máy

Nếu trong trường hợp xe chết máy, tuyệt đối không khởi động lại. Nguyên nhân là do khi máy vận hành bình thường, các piston lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy. Đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá hủy máy.

Tài xế nên đẩy xe đến chỗ khô ráo và gọi cứu hộ. Nên chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe càng sớm càng tốt, giúp giảm thiểu hư hại cho chiếc xe.

kinh nghiem lai xe tren duong ngap lut b

 Xử lý trong trường hợp xe chết máy

Người lái cũng nên luôn mang sẵn theo mình một số điện thoại cứu hộ giao thông khi cần thiết. Khi cứu hộ, lưu ý với xe cứu hộ về dẫn động của xe để đảm bảo chiếc xe không bị hư hỏng khi cứu hộ. Nếu là xe 2 cầu (dẫn động 4 bánh) với hộp số tự động, tự động chống trượt, tự động cài cầu, cần sử dụng xe bàn để cứu hộ (nâng toàn bộ xe lên trên xe cứu hộ). Nếu là xe dẫn động cầu trước, cần nâng cầu trước và kéo, nếu là xe dẫn động cầu sau, nâng cầu sau và cứu hộ, để đảm bảo phần hộp số và truyền động không bị hư hại.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.