SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm

11:34, 10/04/2017
(SHTT) - Lái xe vào ban đêm là một trong những nỗi lo lắng của các tài xế. Quan tâm đến điều này, Ford đã đưa ra những công nghệ trợ giúp mới nhất đồng thời đưa ra những kinh nghiệm cơ bản để các tài xế cảm thấy an tâm khi lái xe vào ban đêm.

Lái xe ban đêm luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn lái xe ban ngày vì vậy rất nhiều người luôn trong trạng thái căng thẳng khi phải lái xe vào thời điểm này. Những con số vụ tai nạn xảy ra do lái xe vào ban đêm cũng rất đáng báo động và xảy ra trên toàn cầu.

Theo khảo sát mới đây tại châu Âu thì có đến 81% người thừa nhận rất sợ khi phải lái xe ban đêm, con số này lên tới 87% đối với phụ nữ. Nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng căng thẳng trên là do tầm nhìn kém và hơn một phần ba người lái xe còn lại thì sợ sẽ gặp tai nạn khi lái xe vào ban đêm. Cụ thể, cứ trong 5 người lái xe vào ban đêm lại có 1 người lo sợ sẽ đâm vào người đi bộ trên đường tối.

kinh nghiem lai xe an toan vao ban dem a

 Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia Ford đã đúc kết 5 kinh nghiệm giúp người tài xế tự tin hơn khi lái xe trong bóng tối.

Cụ thể, người lái xe phải đảm bảo rằng cửa kính xe và các gương luôn bóng sạch, các hệ thống đèn chiếu sáng phải hoạt động tốt và đặc biệt là mọi người nên để bóng đèn dự trữ ở trên xe. Bên cạnh đó, khi lái xe, tài xế cần chú ý bật đèn pha ô tô để quan sát nhưng khi thấy có phương tiện đi ngược chiều thì cần chuyển về chế độ đèn chiếu. Mọi người cũng cần đảm bảo không lái xe khi mệt mỏi, kiểm tra mắt thường xuyên để đảm bảo thị lực luôn tốt.

Bên cạnh những kinh nghiệm được đúc kết trên, hãng xe Ford còn đưa ra những công nghệ trợ giúp tối ưu cho người lái xe khi màn đêm buông xuống. Cụ thể, công nghệ mới này được thiết kế đặc biệt giúp phát hiện người vào ban đêm. Sau khi phát hiện ra, chiếc xe sẽ cung cấp các cảnh báo cả âm thanh và hình ảnh cho người lái. Nếu người lái không phản hồi thì xe sẽ tự động tác dụng lực phanh xe nhờ dữ liệu có sẵn về hình dáng người di bộ, thông tin được gửi từ rada nằm trên giảm sóc trước bộ và từ camera được gắn trên kính chắn gió. 

kinh nghiem lai xe an toan vao ban dem

 Lái xe vào ban đêm trở nên dễ dàng hơn nhờ công nghệ mới của Ford

Đặc biệt, công nghệ này còn giúp phân biệt người và các vật thể khác trên đường như biển báo hiệu hay cây cối. Có thể Ford sẽ tích hợp công nghệ này vào Mustang 2018 và biến nó trở thành chiếc xe đầu tiên tại Châu Á Thái Bình Dương được áp dụng công nghệ "Xác định người đi bộ".

Trước đó vào năm 2016, chiếc xe tự lái Ford Fusion Hybrid không có đèn pha đã được lái thử nghiệm vào ban đêm tại đường lái của Ford tại Arizona và gặt hái nhiều kết quả khả quan. 

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.