SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Kinh nghiệm đi đền bà Chúa kho

06:29, 27/02/2018
Đền Bà Chúa kho (Bắc Ninh) là một địa chỉ luôn đông đảo du khách ghé đến mỗi dịp Xuân về. Xin chia sẻ với bạn đọc quan tâm một số kinh nghiệm đi đền bà Chúa kho.
kinh-nghiem-di-den-ba-chua-kho
Kinh nghiệm đi đền bà Chúa kho. Ảnh minh họa

Kinh nghiệm đi đền Bà Chúa kho được nhiều người tổng hợp lại gồm: kinh nghiệm đi lại, cách mua sắm lễ vật, bài văn khấn, trình tự vào đền....

Đền Bà Chúa Kho tọa lạc tại lưng chừng ngọn núi Kho, khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Không những là một khu di tích lịch sử có giá trị trong quần thể di tích khu Cô Mễ (gồm: Đình – Chùa – Đền), đây còn là địa điểm nhân dân khắp cả nước ta đền hành hương tín ngưỡng hàng năm.

Từ Hà Nội đi đền bà Chúa kho đường nào?

Có 2 cách từ Hà Nội đi đền bà Chúa kho.

Cách 1: Đền Bà Chúa Kho toạ lạc trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, cách trung tâm thành phố Bắc Ninh chỉ chừng 4km về hướng Đông Bắc.- Từ trung tâm Bắc Ninh, bạn đi theo tỉnh lộ 295B một đoạn, rồi rẽ trái theo đường Cổ Mễ là tới khu Đền Bà Chúa Kho. Đền Bà Chúa Kho cách Hà Nội khoảng 33km về hướng Đông Bắc

Cách 2: Từ Ngã tư Sở Bác đi xuống Ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi thì rẽ trái hướng đi cầu Thanh Trì rồi cứ thế đi thẳng hướng đi Lạng Sơn (QL 1B). Từ điểm thu phí QLộ 1B, đi khoảng 25km, đến TP Bắc Ninh có rất nhiều cầu vượt, nhưng đến cầu vượt nào ở bên phải đường có biển chỉ dẫn đi Cầu Hồ thì rẽ vào (trước đó có cái Cầu vượt đường sắt đang thi công ), ngay sau đó rẽ trái đi lên cầu vượt rồi đi thẳng khoảng gần 1.5km là đến đèn xanh đèn đỏ (Ngã tư Cổng Ô) thì rẽ phải lại hướng đi Lạng Sơn (Đường này là QL 1A). Đến đây đi tiếp khoảng 3,5 km thì đến lối rẽ vào Đền Bà Chúa Kho, nhìn sang bên trái thấy biển "Đền Bà Chúa Kho" thì rẽ vào là đến nơi.

Dâng lễ khi đi đền bà Chúa kho:

-  Lễ chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

- Lễ mặn: Nếu muốn dùng lễ mặn thì nên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả. Hoặc có thể dùng đồ mặn là thịt lợn, thịt gà…

- Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ Phủ.

- Cỗ Sơn Trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam. Không được dùng  cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

- Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

- Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

Hạ lễ:

Sau khi kết thúc việc dâng lễ, khấn ở các ban thờ thì trong khi đợi hết một tuần nhang, có thể viếng thăm phong cảnh nơi thờ tự. Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá. Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính. Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giả nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

Trình tự đặt lễ tại đền Bà Chúa kho:

Trình tự đặt lễ tại đền Bà Chúa Kho sẽ là: Tiền Tế, Tứ Phủ Công Đồng, Đệ Nhị Cung, Đệ Nhất Cung (Tam tòa Thánh Mẫu). Đây là 4 ban chính cần đặt lễ khi đến ngôi đến này. Sau đó sẽ là các ban khác như ban Cô, Cậu, ban Sơn Trang… Lưu ý trong các ban này chỉ có ban Tứ Phủ Công Đồng là có thể sử dụng đồ lễ mặn. 

Dưới đây là bài văn khấn bà Chúa kho:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

- Con xin kính lạy Tam giới Thiên chúa cập nhất thiết Thánh chúng.

- Con xin kính lạy Tam phủ công đồng. Tứ phủ vạn linh.

- Con xin kính lạy Thiên tiên Thánh mẫu, Địa thiên Thánh mẫu, Thủy tiên thánh mẫu.

- Con xin kính lạy Đức Chúa kho Thánh mẫu hiển hoá anh linh.

- Con xin kính lạy Đương niên hành khiển chí đức Tôn thần.

- Con xin kính lạy Đường cảnh Thành Hoàng Bản Thổ đại vương.

- Con xin kính lạy Ngũ hổ thần tướng, Thanh bạch xà Thần linh

Hương tử con là:...............................................................................

Ngụ tại:.............................................................................................

Ngày hôm nay là ngày.......................................................................

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Chúa Kho Thánh mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.