SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kinh nghiệm bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nước ngoài từ vải thiều Lục Ngạn

10:18, 20/03/2021
(SHTT) - Ngày 12/3 vừa qua, vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang của Việt Nam được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Đây được xem là động lực để các sản phẩm địa phương của Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Trước đó, vải thiều tỉnh Bắc Giang cũng được bảo hộ thành công nhãn hiệu tại nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Singapore, Australia và được tiêu thụ ở nhiều nước trên thế giới.

Trên Cổng thông tin của Phòng Sở hữu trí tuệ, Cục Công nghiệp thực phẩm Nhật Bản, từ các đặc tính của vải thiều Lục Ngạn cho tới các đặc điểm địa lý đặc thù, quy trình canh tác vải được mô tả rõ. Cụ thể, vải to hơn, vị ngọt đậm hơn so với vải tại các vùng canh tác khác của Việt Nam: trọng lượng của vải Lục Ngạn nặng hơn ít nhất 10%, chiều cao trung bình từ dưới lên trên của quả dài hơn ít nhất khoảng 11%, giá trị Brix trung bình của vải thiều Lục Ngạn cao hơn khoảng 2-3% so với vải thiều ở các vùng canh tác khác ở Việt Nam, và hàm lượng đường tổng trung bình cao hơn khoảng 2-5%. Vải thiều Lục Ngạn có đặc tính quả to, vị ngọt đậm nhờ vị trí vùng trồng vải nằm ở “phần lõm” của cánh cung Đông Triều, ít chịu ảnh hưởng của mưa bão lớn, biên độ nhiệt giữa ngày và đêm chênh lệch cao, người dân sử dụng kỹ thuật canh tác truyền thống khoanh (siết) cành (cắt một khoanh vòng qua thân hoặc nhánh chính của cây) để kích thích ra hoa...

vai thieu luc ngan

 Kinh nghiệm bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nước ngoài từ vải thiều Lục Ngạn

Đây đều là những nội dung mà đội ngũ cán bộ tại Cục Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN Bắc Giang phải dày công xây dựng dựa trên các nghiên cứu về đặc tính cũng như quy trình canh tác riêng của quả vải thiều Lục Ngạn.

Việc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với vải thiều Lục Ngạn đã khẳng định chất lượng vải thiều Lục Ngạn đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là thị trường "khó tính" như Nhật. Việc được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang Nhật và mở rộng tiêu thụ vào các thị trường khác.

Quá trình đăng ký bảo hộ tại Nhật Bản là quy trình khá khắt khe, bắt đầu từ việc xây dựng các tiêu chí lựa chọn sản phẩm, với sự vào cuộc của rất nhiều cơ quan, chính quyền địa phương. Sau một quá trình lựa chọn và chuẩn bị hồ sơ, ngày 3/6/2019, Nhật Bản đã ghi nhận hồ sơ đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý cà-phê Buôn Ma Thuột, vải thiều Lục Ngạn, thanh long Bình Thuận. Trong quá trình thẩm định, Cục Công nghiệp thực phẩm Nhật Bản đã thành lập ba đoàn khảo sát chỉ dẫn địa lý tại Bắc Giang, Bình Thuận, Ðắk Lắk.

Thực tế cho thấy, thời gian đăng ký bị kéo dài do gặp rất nhiều khó khăn, như sự khác biệt về pháp luật bảo hộ chỉ dẫn địa lý giữa hai quốc gia; khả năng vận hành của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý yếu; tài chính và các nguồn lực khác của Hội Sản xuất và Tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn gần như không có. Ðáng chú ý, chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về vải thiều Lục Ngạn, thiếu các tài liệu có cơ sở khoa học nghiên cứu đặc tính của sản phẩm, do đó đáp ứng chậm các yêu cầu từ phía Nhật Bản. Nên nói thêm là lâu nay, phần lớn các nghiên cứu về cây vải ở Việt Nam mới chỉ tập trung vào kỹ thuật canh tác, giống, phương pháp bảo quản,... mà ít có nghiên cứu sâu về quả vải.

Do đó, chúng ta bị động khi phía Nhật Bản đề nghị chứng minh trên cơ sở khoa học "vị ngọt đậm" của quả vải là như thế nào, yếu tố nào mang lại độ ngọt đó (thổ nhưỡng, khí hậu, hay quy trình sản xuất). Bên cạnh đó, dữ liệu về đặc tính sản phẩm không được cập nhật thường xuyên, các nghiên cứu về điều kiện địa lý tự nhiên còn rời rạc, không thống nhất. Hoạt động sản xuất nhiều khi không đúng với phương pháp sản xuất đã tuyên bố trong hồ sơ đăng ký. Ðể đáp ứng yêu cầu, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang, Viện Nghiên cứu rau quả tiến hành nhiều giải pháp như: Làm các thí nghiệm để phân tích các chỉ tiêu theo yêu cầu của Nhật Bản; thành lập hội đồng các nhà khoa học để đánh giá cảm quan, đưa ra các kết luận trên cơ sở khoa học…

Từ thực tiễn đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản cho thấy, việc thiếu các nghiên cứu khoa học, tài liệu của Hội Sản xuất và Tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn không được ghi chép và lưu trữ, thực hành sản xuất không đồng đều, bài bản sẽ ảnh hưởng tới quá trình đưa nông sản đến các thị trường, nhất là các thị trường khó tính.

Hà Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.