SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kính MAGIC AI: ‘Trợ lý’ mới của bác sĩ quân y

14:07, 10/05/2022
(SHTT) - Công ty Raytheon BBN đã chỉ đạo một phi hành đoàn phát triển loại máy thực tế tăng cường. Thiết bị này hoạt động như trợ lý kỹ thuật số, sử dụng trí thông minh tổng hợp để hướng dẫn các bác sĩ quân y theo 50 quy trình y tế khác nhau.

Bác sĩ chuyên khoa là một trong những nhân tố thiết yếu nhất trên chiến trường, có trách nhiệm hỗ trợ lực lượng quân đội trong khung “Giờ vàng”, thậm chí “Mười phút vàng”. Đó là khoảng thời gian sau chấn thương, ranh giới giữa sự sống và cái chết khá mong manh. 

Việc điều trị y tế và phẫu thuật nhanh chóng cho nạn nhân có khả năng ngăn chặn nguy cơ tử vong.

kinh magic al

 Bác sĩ quân y đóng vai trò vô cùng quan trọng trên chiến trường 

Mặc dù có tay nghề cao nhưng đa số bác sĩ quân y không có kinh nghiệm sơ, cấp cứu kịp thời. Do đó, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đã tiến hành chế tạo hệ thống Trợ giúp, Chỉ đạo, Hướng dẫn và Điều chỉnh Y tế (MAGIC), với một cặp kính thực tế tăng cường (VR). Các cảm biến âm thanh và video sẽ giúp trợ lý AI quan sát tình huống và tư vấn cho bác sĩ phương hướng điều trị.

Theo Raytheon, thiết bị công nghệ mới có thể tiến hành quá trình phức tạp đó. Học máy cho phép hệ thống nghiên cứu về chuyên môn y tế và khả năng đưa ra đánh giá bằng cách tìm hiểu 2.500 phim âm thanh nổi và gần 50 triệu bức ảnh. 

Thư viện dữ liệu khổng lồ sẽ tạo điều kiện cho MAGIC nghiên cứu rất nhiều phương pháp đồng nhất mà không cần lập trình. Hàng trăm nghìn người sử dụng trợ lý kỹ thuật số đã vô tình dạy các thiết bị về cách nhận thức và giao tiếp tiếng Anh, cũng như các ngôn ngữ khác trên thế giới, bằng nhiều phương ngữ và giọng điệu.

Sau khi quá trình đào tạo chuyên môn, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng MAGIC có thể trình bày những phương pháp điều trị bằng giọng nói để hướng dẫn các bác sĩ trên chiến trường. Ngoài ra, hệ thống còn đề xuất các bước tiến hành, hiển thị sơ đồ quy trình, đưa ra các phép đo, ghi chú thời gian đã trôi qua và xác định liều lượng thuốc.

Dự kiến MAGIC sẽ được thử nghiệm trong khoảng 18 tháng.

Nhà khoa học Brian VanVoorst của Raytheon BBN cho biết: “Điều kiện y tế trên chiến trường rất khó khăn và hỗn loạn. Mục tiêu của thiết bị Raytheon BBN MAGIC AI là hỗ trợ nhân viên y tế theo đúng quy trình nhưng không khiến họ mất tập trung”.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.