SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kính hiển vi Google AR giúp nhanh chóng phát hiện các tế bào ung thư

07:28, 25/04/2018
(SHTT) – Việc phát hiện và chẩn đoán ung thư ngày càng trở nên dễ dàng hơn với các sáng kiến công nghệ mới. Gần đây, các nhà nghiên cứu Google đã hé lộ một nguyên mẫu kính hiển vi AR (ARM) giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán các khối u.

Việc xác định vị trí tế bào ung thư bằng các loại kính hiển vi tiêu chuẩn là một quy trình khó khăn và đòi hỏi các bác sĩ phải bỏ nhiều thời gian và tâm sức vào nghiên cứu và thực hiện các quy trình xét nghiệm.

Với sự xuất hiện của kính hiển vi Google AR, nó có thể nhanh chóng xác định vị trí các tế bào ung thư và nhanh chóng báo lại kết quả cho người thực hiện xét nghiệm.

Google AR là một chiếc kính hiển vi quang học thông thường, được sử dụng rộng rãi trong các phòng nghiên cứu trên toàn cầu. Các nhà nghiên cứu của Google đã điều chỉnh lại một vài yếu tố để có thể tích hợp công nghệ thực tại tăng cường AR.

google-ar-microscope

 

Đầu tiên, các phép toán của hệ thống sẽ làm quen với việc phát hiện tế bào ung thư trong các hình ảnh mô người, sau đó, khi mẫu mô người thật được đặt vào kính hiển vi, hình ảnh mà các nhà nghiên cứu thấy sẽ được hệ thống máy tính kết nối ghi lại.

Lúc này các thuật toán AI sẽ tiến hành đối chiếu, phân tích, phát hiện và khoanh vùng các tế bào ung thư trong hình ảnh thu được từ kính hiển vi. Tất cả quá trình phân tích này được thực hiện nhanh chóng trong thời gian nhà phân tích chuyển sang vị trí khác của mô hoặc chuyển sang mẫu bệnh phẩm mới.

te-bao-ung-thu

 

Với các thử nghiệm hiện tại, nhóm nghiên cứu đã cho thấy khả năng phát hiện ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt khá chính xác.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu của Google cũng phát hiện được rằng ARM có thể sử dụng để chẩn đoán các căn bệnh khác như sốt rét, bệnh lao.

Kính hiển vi AR của Google vẫn đang trong quá trình đánh giá và hãng này cũng cho biết họ sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn để tăng hiệu quả và giải quyết những thiếu sót tồn tại của hệ thống.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.