Vinamilk

Kinh doanh online “bán dễ”- “giao khó”

(SHTT) - Khi nhắc đến bán hàng online, thường người ta liên tưởng đến chất lượng hàng bán ra có đảm bảo, hay các chủ shop online có “bỏ bom” khách hàng. Nhưng thực tế, không ít trường hợp, chủ shop online méo mặt vì khách hàng hủy đơn hàng hay “mất tích” khi hàng giao đến địa chỉ nhận.

Nỗi ám ảnh của chủ shop online

Mua hàng online, vấn đề người ta quan tâm nhất là chất lượng sản phẩm mua hàng, chủ cửa hàng có uy tín, đánh giá của cộng đồng mạng về sản phẩm đó…Nhưng đó là vấn đề của khách hàng. Còn chủ cửa hàng, bị khách hàng đột ngột hủy đơn hàng khi đi giao là nỗi ám ảnh.

IMG_2335 (2)

Kinh doanh online bán dễ giao khó

Chủ hàng online chưa kịp mừng vì đơn hàng tăng sau khi ra mắt sản phẩm mới hay chạy quảng cáo, khuyến mại…thì lại đau đầu ở chuyện khách hủy đơn hàng trước khi giao. Doanh thu không tăng như kỳ vọng, thậm chí còn sụt giảm và mất thêm cả khoản phí quảng cáo, đầu tư hình ảnh mà hiệu quả có thể vẫn là con số không.

Nhiều chủ cửa hàng mới kinh doanh online nên kinh nghiệm còn ít, khi thấy khách hàng vào hỏi thăm các sản phẩm của mình đông, thiện ý mua rất cao, rồi đặt hàng với số lượng lớn, chỉ chờ nhận hàng và nhận tiền. Nhưng đến giờ chót, khi chủ hàng đã tìm được người giao hàng, đi giao thì “thương đế” bốc hơi không dấu vết, số liên lạc thì “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được hoặc không tồn tại”. Nếu một ngày, vài ba lần như thế, các chủ của hàng online còn nước đóng cửa.

Chị Gia Linh – chủ một cửa hàng  quần áo online trên mạng xã hội, chia sẻ về lần bị khách hàng “bỏ bom” : “Tôi bán hàng online cũng đã lâu rồi và cũng được coi là uy tín. Số trường hợp khách hàng trả lại đồ hay mất tích cũng ít, nhưng không phải là không có. Một lần có khách hàng mới đặt lô hàng quần áo tập GYM của tôi với số lượng lớn. Hiện cửa hàng không đủ, tôi phải nhập thêm để giao cho khách. Nhưng khi giao đến địa chỉ mà khách đưa thì đó là địa chỉ ma, số điện thoại không liên lạc được nữa. Tôi đã rất bực mình và phải chịu khoản lỗ, khoản phí ship cho lô hàng ấy. Từ đó, với mỗi khách lạ tôi đều yêu cầu chuyển trước tiền cọc rồi mới giao hàng".

Khóc, mếu dở với “thượng đế”

Theo khảo sát của PV, hầu như khách mua hàng online đều thích COD vì tâm lý an tâm hơn là chuyển khoản trước, bởi vậy cách để tăng doanh thu nhanh cho các shop chính là áp dụng phương thức thanh toán này. Thế nhưng không phải lúc nào khách cũng nhận hàng suôn sẻ, khá nhiều “thượng đế” oái ăm đòi COD nhưng khi hàng gửi đến lại không nhận. Như vậy bưu cục lại phải hoàn lại hàng và chính người bán phải chịu nhiều thiệt hại khi phải chịu 2 lần phí ship.

Capture (3)

Có nhiều chủ cửa hàng online gặp phải khách hàng hủy nhận hàng nhiều lần nên khó tìm người chuyển hàng. Những người làm công việc vận chuyển hàng tùy theo địa lí và khoảng cách để nhận hàng gửi. Mỗi lần giao chỉ khoảng 20.000 đồng đến 40.000 đồng. Nhưng nếu như gặp phải “thượng đế” “bỏ bom” thì mất tong chuyến giao hàng đó. Vì vậy, nhiều chủ online không thuê được người vận chuyển khi có khách đặt hàng.

“Tôi cũng thường mua hàng qua mạng và chưa bao giờ cố tình hủy hàng đã mua. Nhưng có một lần vì vô tình điện thoại hết pin đúng giờ tôi hẹn nhận hàng trên Lazada, vậy là tôi trở thành khách hàng xấu”. – Chị Nguyễn Lan, khách hàng thường xuyên mua online chia sẻ.

Để đối phó với lượng khách hàng ảo này nhiều chủ cửa hàng online đã yêu cầu chuyển khoản trước tiền đặt cọc, hoặc rỉ tai nhau những tuyệt chiêu đối phó với khách hàng ẩm ương này.

                                                                                                               Nguyễn Nga