SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Kinh doanh gần 10 tấn găng tay y tế không rõ xuất xứ, bị xử phạt 100 triệu đồng

08:01, 15/08/2021
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 công ty trên địa bàn số tiền 100 triệu đồng về hành vi kinh doanh 9,5 tấn găng tay cao su và lưu hành hàng trăm thùng găng tay y tế không phù hợp tiêu chuẩn theo quy định.

Cụ thể, thông tin từ Tổng Cục QLTT cho biết, Cục QLTT Bắc Ninh vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty CP thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam số tiền 100 triệu đồng về hành vi kinh doanh 9,5 tấn găng tay cao su không rõ nguồn gốc và lưu hành hàng trăm thùng găng tay y tế không phù hợp với tiêu chuẩn y tế áp dụng.

Trước đó, vào ngày 5/11/2020, Cục QLTT Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra kho hàng thuộc Công ty CP thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam (có địa chỉ tại thôn Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và phát hiện tại hiện trường có hàng trăm bao tải chứa các mặt hàng găng tay cao su màu xanh, trắng ố bẩn, nhăn nhúm, không đảm bảo chất lượng được vứt bữa bãi trong kho hàng.

Kiểm tra thực tế tại thời điểm đó, lực lượng chức năng đã ghi nhận trong kho hàng của Công ty CP thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam đang chứa 9,5 tấn găng tay các loại không có nhãn hiệu đựng trong các bao tải; 118 thùng găng tay cao su nhãn hiệu VN GLOVES (100 cái/1 hộp, 10 hộp/ thùng) cùng 80kg vỏ hộp giấy nhãn hiệu VN GLOVES.

2332_2235_GT2

 

Qua xác minh lực lượng QLTT Bắc Ninh được biết Công ty CP thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam có trụ sở chính tại phố Trẹm, xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Nhanh chóng tiến hành khám xét địa chỉ sản xuất đặt tại Khu Công nghiệp Thuận Thành 3, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, lực lượng QLTT tiếp tục ghi nhận thêm 77 thùng găng tay cao su nhãn hiệu VN GLOVES.

Tại thời điểm kiểm tra, người đại diện Công ty chưa xuất trình được các giấy tờ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của toàn bộ số hàng hóa trong kho cũng như các lô hàng đã được đóng thùng tại nơi sản xuất.

Lực lượng QLTT Bắc Ninh đã tiến hành lập biên bản, niêm phong toàn bộ số hàng hóa tại Kho hàng cũng như xưởng sản xuất thuộc Công ty cổ phần thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ các vi phạm.

 Được biết, mặc dù các cơ quan liên ngành trong thời gian qua đã liên tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh, buôn bán và vận chuyển các mặt hàng là sản phẩm bảo hộ y tế, tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp khiến nhu cầu đối với các mặt hàng như găng tay và khẩu trang y tế tăng cao, do đó, vẫn có nhiều đối tượng thực hiện hành vi thu gom đồ đã qua sử dụng để tái chế và bán lại ra thị trường kiếm lời.

Điển hình, gần đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 đã phát hiện 1 lô hàng bao gồm 3,1 tấn găng tay cao su đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu nghi vấn được vận chuyển từ Malaysia, đến cảng VIP Green (thuộc khu vực cảng Hải Phòng) ngày 19/1/2021 do Hãng tàu Maersk chi nhánh Hải Phòng làm đại lý vận chuyển. Hiện, đơn vị chức năng vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra và lãm rõ thông tin liên quan tới lô hàng này.

2445_1

 

Trước đó, vào tháng 4/2021, Đội Quản lý Thị trường số 9 thuộc Cục QLTT TPHCM đã tiến hành kiểm tra điểm chứa trữ, kinh doanh găng tay cao su tại địa chỉ đường 64, phường Bình Trưng Đông, thành phố Thủ Đức, TPHCM, phát hiện tạm giữ 2 tấn găng tay cao su; 18.000 chiếc găng tay cao su thành phẩm; hàng chục nghìn vỏ hộp đựng găng tay y tế.

1631_IMG-4766

 

Tại thời điểm kiểm tra, có 2 công nhân đang đóng gói hàng hóa. 18.000 chiếc găng tay thành phẩm được đóng trong các hộp ghi chữ DUY THANG TRADING SERVICE IMPORT-EXPORTCO.,LTD; 2 tấn găng tay cao su, không ghi nhãn, không xuất xứ, đã nhàu nát, ngả màu.

Theo chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn, găng tay y tế thường được sử dụng trong chăm sóc bệnh nhân, xét nghiệm, thủ thuật phẫu thuật. Do vậy, trong găng tay y tế có tất cả virus, vi khuẩn và tất cả bệnh truyền nhiễm mà bệnh nhân mắc. Do đó, nguyên tắc găng tay y tế chỉ được phép dùng một lần và không được tái sử dụng, nếu sử dụng sẽ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác.

Ở các bệnh viện, găng tay y tế được xếp là rác thải nguy hại, được bỏ riêng vào thùng màu vàng, ghi tên khoa - phòng trên túi rác; ghi tên ngày, giờ túi rác phát sinh ra, sau đó được đưa xuống nhà thu gom rác chung của bệnh viện. Hàng ngày, công ty môi trường đô thị sẽ thu gom đưa về khu vực xử lý chung.

Găng tay y tế được khuyến cáo chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất và không được tái sử dụng vì có nguy cơ cao dẫn tới hiện tượng lây chéo bệnh dịch cho người khác. Tuy nhiên, thời gian vừa qua lực lượng chức năng trên cả nước lại liên tục phát hiện nhiều cơ sở thu gom và tái chế trái phép găng tay y tế đã qua sử dụng.

12114985137123434887787566395683075015224621n-1602642300626749399207-1538

 

Do đó, nếu găng tay y tế nói riêng và các sản phẩm bảo hộ y tế nói chung không được xử lý theo quy trình chuẩn mực có thể trở thành nguồn gây bệnh trực tiếp vô cùng nguy hại trong cộng đồng.

Hành vi tham gia vào các hoạt động tái chế các sản phẩm y tế đã qua sử dụng sẽ không những gây hại cho những người mua phải sản phẩm sau khi bán ra thị trường mà chính bản thân những người thực hiện quá trình tái chế khi tiếp xúc với các sản phẩm bảo bộ đã bị phơi nhiễm dịch bệnh, vi khuẩn sẽ là các cá nhân có nguy cơ bị nhiễm bệnh từ rác thải y tế cao nhất, từ đó trở thành nguồn bệnh đối với xã hội.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp cùng nhiều bệnh dịch khác có thể xuất hiện khi mùa Đông tới, việc tái chế và tổ chức kinh doanh các sản phẩm bảo hộ y tế bẩn sẽ là mối nguy hại lớn đối với toàn xã hội.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.