SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kính áp tròng điện áp: Giải pháp cho các vấn đề về mắt

07:07, 03/10/2020
(SHTT) - Kính áp tròng là một giải pháp tiện lợi, đồng thời có tính mỹ quan cao đối với những người mắc các bệnh về mắt. Tuy nhiên, khi đeo kính áp tròng, mắt người dùng thường bị khô và mỏi. Để giải quyết khuyết điểm này, các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo ra 1 loại kính áp tròng mềm mới.

Việc thường xuyên sử dụng kính áp tròng thường khiến người đeo gặp phải hội chứng khô mắt. Đây là một bệnh với các triệu chứng khác nhau như cảm giác nóng rát, ngứa, nặng và mỏi, mờ mắt... Nguyên nhân có thể do thiếu chất nhờn và thiếu độ ẩm trên bề mặt mắt.

Trong bài báo của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, được xuất bản trên Tạp chí Công nghệ Vật liệu Tiên tiến “Advanced Materials Technologies”, các nhà khoa học đã giới thiệu giải pháp khắc phục nhược điểm của kính áp tròng hiện nay. Họ đã đề xuất một loại kính áp tròng mềm có tác dụng chống mất nước nhờ dòng điện cảm ứng (EOF), tạo ra chuyển động dung môi đối lưu nhờ điện áp.

Trọng tâm của công trình nghiên cứu là phát triển và tối ưu hóa hydrogel tích điện cố định tạo dòng EOF. Vật liệu mới được tổng hợp bằng cách đồng trùng hợp ba monome khác nhau: 2 ‐ hydroxyethyl methacrylate (HEMA), metyl methacrylate (MMA) và axit metacrylic (MA), trong khi điện áp được tạo ra bởi pin tương thích sinh học (pin Mg/O2 và fructose/Pin enzym O2), gắn trực tiếp trên kính áp tròng.

kinhaptrongdienap01

 Tạo điện áp trên hydrogel được cố định tích điện tạo ra sự di chuyển điện của các ion ngược chiều, hình thánh dòng nước ròng giúp duy trì độ ẩm trên mắt. 

Điện áp gây ra sự di chuyển điện tích của các ion ngược dấu lên các điện tích cố định của hydrogel và tạo ra dòng nước ròng, hình thành hiệu ứng tự giữ ẩm. Đây là một giải pháp thú vị để ngăn ngừa hội chứng khô mắt, nhưng vẫn còn thách thức và các tác giả công trình đặt ra những mục tiêu mới. Những nỗ lực nghiên cứu trong tương lai tập trung vào việc phát triển các hydrogel mới, hoạt động ở dòng điện nhỏ hơn.

Các nhà khoa học cũng đưa ra ý tưởng cấu trúc thiết kế mới của vật liệu, kết hợp sử dụng hydrogel tích điện và không tích điện để kiểm soát vùng được dưỡng ẩm, nâng cao hơn nữa hiệu quả khả năng chống mất nước trong mắt.

Nghiên cứu khi được hoàn thiện có thể có thể cho ra đời một thế hệ kính áp tròng mới và mở đường cho những ứng dụng mới như phân phối thuốc trong nhãn khoa, chữa trị những bệnh mãn tính trong mắt.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.