SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Kim tiêm thông minh giúp tối ưu hóa hiệu quả điều trị

07:48, 01/03/2019
(SHTT) - Sản phẩm ống tiêm thông minh do các nhà khoa học Mỹ mới chế tạo có thể hỗ trợ các bác sĩ đưa thuốc tới đúng nơi trên cơ thể người bệnh nhằm tối ưu hóa quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Tin tức từ Science Daily cho biết, mặc dù ống tiêm với mũi kim rỗng đã có từ hơn một thế kỷ nay và đem lại rất nhiều tiện lợi, tuy nhiên, các nhà khoa học trên thế giới vẫn tiếp tục nghiên cứu để tạo ra một sản phẩm kim tiêm mới hơn nhằm nâng cao hiệu quả việc đưa thuốc vào cơ thể bệnh nhân.

Trước đây, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã đề nghị sử dụng ống tiêm nano protein (dùng siêu âm) sẽ hướng chính xác các phân tử thuốc đến một khu vực cụ thể của não.

Còn đối với thiết bị do các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát triển, sự ưu việt còn được thể hiện rõ hơn khi nó có thể thực hiện được những mũi tiêm ngay cả vào các mô khó tiếp cận nh ất của cơ thể. Mặt khác, nhờ sử dụng một thiết bị như vậy, nguy cơ tiêm thuốc không đúng chỗ được giảm đáng kể. Các thử nghiệm trên động vật và thử nghiệm tiền lâm sàng đã xác nhận tính hiệu quả và an toàn của thiết bị y tế mới này.

ong tiem Nano protein

 

Các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố rằng, chiếc kim thông minh của Mỹ sẽ giúp đưa thuốc đến không gian được gọi là suprachoroidal (SCS) của mắt, các mục tiêu mô phổ biến khác bao gồm không gian ngoài màng cứng xung quanh tủy sống (được sử dụng để gây tê ngoài màng cứng (epidural space) để giảm đau khi chuyển dạ, không gian phúc mạc (peritoneal space) ở bụng, mô dưới da và cơ. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để tiêm tế bào gốc sống.

Trên thực tế, trong quá trình đưa thuốc vào cơ thể, có lúc các nhà khoa học sẽ gặp khó khăn nếu như vị trí cần đưa thuốc tới nằm ở những phần khuất hay khó (ví dụ như phía sau mắt). Do đó, các cải tiến về mũi kim tiêm sẽ giúp tối ưu hóa quá trình điều trị, mang lại hiệu quả như mong muốn.

Thanh Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.