SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Kim Đồng một thoáng trường xưa

15:09, 20/04/2019
(SHTT) - Ngôi trường THCS mang tên người anh hùng trẻ tuổi Kim Đồng, tọa lạc trên địa bàn xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, đã có bề dày hình thành và phát triển. Sau 40 năm, bao lớp thế hệ từ đó trưởng thành và xây đắp nên bao ước mơ cho đời.
  • Trong cái nắng oi bức của tháng 4, phóng viên SHTT có dịp về thăm lại trường xưa, ngôi trường mà 40 năm đã là con đò đưa hàng trăm thế hệ trẻ sang bến bờ trí thức.

Vẫn những tán cây to che phủ sân trường, như một chỗ dựa nuôi lớn đời học trò của biết bao thế hệ. Biết bao thầy cô giáo nơi đây đã trưởng thành và cống hiến cho nền giáo dục quê nhà phát triển. Những người chèo đò năm ấy giờ tóc đã điểm sương, có người đã đi xa mãi mãi, nhưng tất cả đã góp phần làm nên một trường Kim Đồng sống mãi trong tâm trí của biết bao thế hệ học sinh. 

1

Nhà giáo Nguyễn Thanh Lâm – Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng 1993-2003. 

Nhà giáo Nguyễn Thanh Lâm (Nguyên hiệu trưởng trường Kim Đồng từ năm 1993 đến năm 2003), thầy là một trong những giáo viên có nhiều năm cống hiến cho nhà trường từ những ngày đầu thành lập ở vị trí giáo viên đứng lớp, đến cương vị quản lý.

Trong ánh mắt rạng ngời, thầy Lâm tâm sự: "Tháng 6/1978 trường được chính thức thành lập với tên Trường Phổ Thông Cấp 1-2 Số 2 Duy Phước. Khi thành lập trường chỉ có 9 lớp, vì đang trong thời điểm xây dựng nên chưa có nơi học tập, học sinh phải học ở tạm nhà sinh hoạt Đội của trường Tây Bình, rồi chùa Lang Hương,...". Từ những khó khăn trên, quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã tài trợ xây dựng một khu hai tầng với 8 phòng học. Lúc này, các em học sinh mới chính thức có được một mái trường khang trang, mọi người dân trong xã ai cũng thích và thường gọi tên trường là “Trường UNICEF” và tên này cũng rất thân thuộc với nhiều thế hệ học sinh. 10 năm sau, trường được gộp lại từ hai cơ sở trong xã và đổi tên thành Trường Phổ Thông Cơ Sở Kim Đồng như hiện nay”.

3

Thầy giáo Lê Tấn Sâm, Bí Thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường (trái) Cùng thầy Nguyễn Thanh Lâm (phải) trong buổi gặp mặt với PV – SHTT. 

Thầy giáo Lê Tấn Sâm, Bí thư Chi Bộ, Hiệu trưởng nhà trường hiện tại cho chúng tôi biết, với bề dày thành tích, cùng với tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục. Là một trường trọng điểm đầu tiên của tỉnh (Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Năm 2007, trường được công nhận là trường trung học cơ sở đạt chuẩn Quốc gia.

2

Tập thể Cán bộ, Giáo viên, Công nhân viên nhà trường trước tượng đài anh hùng Kim Đồng. 

Không dừng lại ở đó, với tinh thần dạy tốt - học tốt, năm 2014 Trường được Chủ tịch Nước trao tặng Huân Chương Lao Động hạng III. Với bề dày thành tích đó, trường trở thành đơn vị dẫn đầu trong toàn huyện với danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” nhiều năm liền. Chất lượng đào tạo tốt, nên trường liên tục có số lượng học sinh đạt kết quả học tập trung bình từ 98% trở lên, tỉ lệ tốt nghiệp trung học cơ sở từ 97-100%.

Dù đạt được nhiều thành tích, nhưng trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định. Hiện nay, công trình và phòng học của trường đã xuống cấp, đồng thời đời sống giáo viên cũng còn nhiều khó khăn. Chính vì thế, nhà trường hy vọng các cựu học sinh, những nhà đầu tư tâm huyết với giáo dục cùng hướng về trường. Đặc biệt, cùng đồng tâm trong công tác XHH giáo dục, giúp ngôi trường được khang trang hơn, để khi có dịp về thăm lại, mọi người đều hạnh phúc và ôn lại những kỷ niệm của một thời thơ ấu dưới mái trường xưa.

4

 Trường Kim Đồng hiện nay.

Được biết, sắp tới đây Ban liên lạc cựu học sinh của trường niên khóa từ năm 1978 đến năm 2000 sẽ về tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 40 năm ra trường. Ngày 29/4/ 2019 sắp đến sẽ là ngày vui nhất, ngày đáng nhớ nhất sau bao nhiêu năm bôn ba của tất cả các học sinh đã học tập ở mái nhà chung Kim Đồng này.

Trương Đức Cần

Tin khác

Đời sống sáng tạo 1 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.