SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ như thế nào?

14:55, 28/10/2016
Câu hỏi: Tôi muốn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho một sản phẩm của tôi. Vậy tôi muốn biết : Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ thế nào ?

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của các sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công nghiệp hoặc thủ công nghiệp, được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc, thực hiện chức năng thẩm mỹ.

Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ nếu có tính mới thế giới (nghĩa là chưa từng được bộc lộ ở bất cứ nơi nào dưới hình thức công bố hoặc sử dụng) và có thể dùng làm mẫu để chế tạo sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công nghiệp và không được tạo ra một cách dễ dàng đối với chuyên gia trung bình trong lĩnh vực tương ứng (tính sáng tạo).

kieu dang cong nghiep

 Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ như thế nào?

Chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp được pháp luật bảo hộ quyền khai thác kiểu dáng công nghiệp nhằm mục đích thương mại (sản xuất, đưa vào lưu thông, xuất nhập khẩu sản phẩm mang kiểu dáng công nghiệp đó). Trong thời hạn bảo hộ (tối đa là 15 năm, chia thành ba kỳ hạn, hiệu lực 5 năm), bất kỳ người nào khai thác kiểu dáng công nghiệp mà không được phép của Chủ sở hữu sẽ bị coi là xâm phạm quyền và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp đầu tư tài chính, vật chất, nhân lực để tạo ra kiểu dáng công nghiệp có quyền nộp đơn yêu cầu Cục sở hữu trí tuệ Cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp theo quy định.

Đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về hình thức và nội dung theo quy định.

Để đăng ký kiểu dáng công nghiệp, bạn phải nộp các khoản phí và lệ phí (nộp đơn, công bố đơn, xét nghiệm nội dung, đăng bạ, cấp Bằng độc quyền, công bố Bằng độc quyền). Khi đã được cấp Bằng độc quyền, nếu muốn gia hạn hiệu lực sau 5 năm hoặc 10 năm, bạn phải nộp lệ phí 450.000 đồng.

Để quyết định có nên nộp đơn hay không bạn phải đánh giá kiểu dáng công nghiệp của mình theo các tiêu chuẩn bảo hộ.

Theo Viettinlaw

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 1 tháng trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH XD và DVTM Đoàn Thoa, địa chỉ: Đường Phố Cống, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 tháng trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ thương mại Ngọc Sơn (Thôn 4, Thọ Phú, Kiên Thọ, Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 tháng trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thiện lấy ý kiến và Trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp (SHCN).
Tài sản trí tuệ 3 tháng trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Thông tư 23/2023/TT-BKHCN quy định chi tiết một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và biện pháp thi hành Nghị định số 65/2023/NĐ-CP, trong đó có chi tiết những quy định mới trong xử lý đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp.