SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kiên Giang: Tăng cường xử lý vi phạm nhãn hàng hóa đối với thuốc bảo vệ thực vật

10:26, 19/05/2023
Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với 4 hộ kinh doanh vi phạm quy định ghi nhãn thuốc bảo vệ thực vật, tạm giữ tang vật là thuốc bảo vệ thực vật các loại có tổng giá trị trên 600 triệu đồng.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Kiên Giang, địa bàn huyện Giồng Riềng, Gò Quao là vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp lâu đời của tỉnh Kiên Giang. Vì vậy, đây là nơi tiêu thụ số lượng lớn vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đối với thuốc bảo vệ thực vật, người dân khi mua, sử dụng thường chỉ tập trung vào công dụng đối với từng loại cây trồng được ghi trên nhãn.

Tuy nhiên, hiện nay một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật chưa chấp hành nghiêm quy định về ghi nhãn hàng hóa theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP ngày 09/12/2021 và Thông tư 21/2015/TT-BNNPTNT ngày 8/6/2015 dẫn đến việc gây nhầm lẫn về phạm vi và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoặc ghi chưa đúng, chưa đủ thông tin của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa lưu thông trên thị trường.

BVTV DOI 7-1

Đội QLTT số 7 kiểm tra các hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn. Ảnh: Tổng Cục QLTT 

Trong tháng 4 và tháng 5/2023, Đội QLTT số 7 đã kiểm tra 6 hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa đối với gần 20 loại thuốc bảo vệ thực vật thuộc danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép lưu hành tại Việt Nam đang được bày bán tại các hộ kinh doanh.

Qua kiểm tra, Đội QLTT số 7 đã phát hiện phần lớn các loại thuốc bảo vệ thực vật vi phạm các nội dung như: Trên nhãn không có nội dung tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu, số điện thoại của tổ chức, cá nhân đăng ký thuốc bảo vệ thực vật, xuất xứ hàng hóa; ghi không đúng nội dung tổ chức, cá nhân phân phối; trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó.

Theo đó, Đội QLTT số 7 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 4 hộ kinh doanh vi phạm các hành vi: Buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ, ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa; kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó, tạm giữ tang vật là thuốc bảo vệ thực vật các loại có tổng giá trị trên 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đội QLTT số 7 chuyển hồ sơ về trình Cục trưởng Cục QLTT Kiên Giang đề nghị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 117 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có thời hạn từ 1 đến 3 tháng.

Nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Đội QLTT số 7 tiếp tục vừa tăng cường giám sát vừa tuyên truyền đến các thương nhân kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn chấp hành đúng quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa đối với thuốc bảo vệ thực vật được phép lưu thông trên thị trường. Đồng thời kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Minh Sơn

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.