SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kiên Giang: cần nhìn nhận khách quan việc lựa chọn nhà thầu Dự án cống Xẻo Nhào

10:07, 15/01/2020
Việc nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình cống Xẻo Nhào ở huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đã được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ.

Thiếu sót trong quy trình thực hiện dự án

Theo hồ sơ phóng viên có được, công trình cống Xẻo Nhào thuộc dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) khôi phục và nâng cấp đê biển An Biên - An Minh (tỉnh Kiên Giang) do Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam lập đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt tại quyết định số 2319/QĐ-UBND ngày 25/9/2008.

Cụ thể, công trình cống Xẻo Nhào được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán vào ngày 22/12/2010. Công trình được tổ chức đấu thầu, sau đó do đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Tàu Quốc với giá là hơn 44 tỷ đồng khởi công xây dựng từ ngày 15/09/2012. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên công trình đã bị tạm ngừng thi công từ ngày 01/01/2015 theo Công văn số 1557/VP-KTCN ký ngày 15/04/2015 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang.

Đầu năm 2017, đoàn Thanh tra do Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm tra các dự án ĐTXD cơ bản do Sở NN&PTNT làm CĐT, trong đó có công trình xây dựng cống Xẻo Nhào.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang nỗ lực khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dự án Công trình cống Xẻo Nhào.

Theo Kết luận thanh tra số 03/KL-SKHĐT (gọi tắt là Kết luận số 03) ngày 05/05/2017 của Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang, đối với gói thầu số 19 xây dựng cống Xẻo Nhào, việc tổ chuyên gia chọn nhà thầu đứng thứ II để kiến nghị và được Phòng Quản lý xây dựng công trình thuộc Sở NN&PTNT thẩm định và trình CĐT phê duyệt là chưa đúng quy trình.

Theo kết quả kiểm tra xác minh tại Kết luận số 03 thì nguyên nhân được chỉ ra là do trong thời điểm đấu thầu gói thầu cống Xẻo Nhào, nhà thầu xếp hạng I là Công ty Hoàn Mỹ với giá trúng thầu là gần 40 tỷ đồng cùng lúc thi công nhiều công trình nên trang thiết bị phục vụ thi công không huy động được. Theo đó phía CĐT xác định Công ty khó có thể đảm bảo tiến độ thực hiện công trình cống Xẻo Nhào.

Theo Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết, sau khi kiểm tra và phát hiện trường hợp của Công ty Hoàn Mỹ, đại diện phía CĐT cũng đã mời phía Công ty lên làm việc về việc dù xếp hạng I nhưng Công ty không đảm bảo điều kiện thi công gói thầu và đã thống nhất ý kiến với Công ty Hoàn Mỹ. Tuy nhiên, cán bộ chuyên môn đã có thiếu sót khi không lập biên bản ghi nhận buổi làm việc là chưa đúng quy định.

Theo đó, Kết luận số 03 đã xác định việc Tổ chuyên gia không mời nhà thầu xếp hạng I đến thương thảo mà mời nhà thầu xếp hạng II đến thương thảo, ký hợp đồng là sai quy trình, không đúng theo quy định, qua đó gây thất thoát cho nhà nước số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Sau khi có Kết luận số 03, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã ngay lập tức nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân liên quan, các cá nhân sai phạm cũng đã thực hiện khắc phục hậu quả là đền bù số tiền thất thoát hơn 4 tỷ đồng.

Kịp thời khắc phục khó khăn sớm hoàn thành dự án cống Xẻo Nhào

Trước Kết luận của Thanh tra Sở KH&ĐT, ngày 12/06/2017, Sở NN&PTNT đã tổ chức họp bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thi công cống Xẻo Nhào với Ban Quản lý dự án cũng như đơn vị thi công để nhanh chóng khắc phục những tồn đọng, qua đó nhanh chóng đưa công trình trở lại xây dựng để phục vụ nhân dân.

Công trình cống Xẻo Nhào đưa vào sử dụng mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực tới đời sống của người dân và được người dân vui mừng ủng hộ.

Đồng thời, sau khi thống nhất phương án xử lý với CĐT, ngày 28/07/2017, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin lập dự toán mới toàn bộ phần khối lượng công việc còn lại của công trình cống Xẻo Nhào và được UBND tỉnh chấp thuận theo văn bản số 4250/VP-KTCN ngày 09/08/2017. Tới ngày 18/10/2017, công trình cống Xẻo Nhào được tái khởi công và được lập biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 15/04/2019.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện vụ việc đã được xử lý, khắc phục, các cá nhân trong vụ việc đã bị kỷ luật. Bản thân ông là người đứng đầu cũng đã nhiều lần làm báo cáo, tờ trình gửi UBND tỉnh và Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang trình bày về toàn bộ vụ việc.

Việc làm thất thoát của Nhà nước hơn 4,2 tỷ là do thiếu sót trong việc không thống nhất với đơn vị trúng thầu trong việc giảm giá trúng thầu bằng với nhà thầu hạng I nên đã có chênh lệch hơn 4,2 tỷ đồng. Chính vì vấn đề này đã khiến các cán bộ chấm thầu bị ảnh hưởng nặng nề, không chỉ bị kỷ luật, các đồng chí còn phải chịu trách nhiệm khắc phục số tiền này.

Mặc dù có một số thiếu sót như nêu trên nhưng chính việc nhanh chóng lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực đã giúp dự án cống Xẻo Nhàu, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang hoàn thành và kịp thời đưa vào sử dụng, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận thực tế tại khu vực cống Xẻo Nhàu, PV được rất nhiều người dân chia sẻ về những ảnh hưởng tích cực của công trình này. Theo bà Nguyễn Thị Út Năm, ngụ tại xã Tân Thạnh, huyện An Minh cho hay, việc thi công lại và hoàn thành công trình cống Xẻo Nhàu đã ngăn được hạn mặn, rác thải, ngập do thủy triều từ biển vào. Những điều này giúp cho người dân có thể yên tâm canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản...

Còn theo anh Nguyễn Văn Thắng, một người dân sống gần cống Xẻo Nhàu chia sẻ, từ khi công trình này hoàn thành và đi vào sử dụng đã giúp cho cuộc sống của người dân bớt đi phần nào khó khăn trong việc đi lại, giao thông giữa hai bờ kênh Xẻo Nhàu được thuận tiện hơn, các cháu học sinh đi học không phải đi xa, đi bằng xuồng, ghe cũng bớt nguy hiểm.

“Là vùng sâu vùng xa nhưng được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, xây dựng các công trình giao thông, cầu cống, nhất là cống Xẻo Nhàu đã giúp người dân chúng tôi có thể yên tâm sinh sống, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình”, anh Thắng chia sẻ về các công trình được đầu tư tại địa phương trong thời gian qua.

Như vậy, bên cạnh nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu tại dự án cống Xẻo Nhào, nhiều ý kiến cho rằng cũng cần thẳng thắn ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo Sở NN&PTNN nói riêng cũng như lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang về việc sớm khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dự án, mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực tới đời sống của người dân và được người dân vui mừng ủng hộ.

Theo đó, một số ít ý kiến chỉ chăm chăm “soi” vào các thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án mà có phần “bỏ quên” sự nỗ lực của Sở NN&PTNN và UBND tỉnh Kiên Giang trong việc khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành tốt dự án cống Xẻo Nhào liệu có thật sự công tâm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Khánh Ngọc (Theo Sở Hữu Trí Tuệ)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.