SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kiểm tra hơi thở giúp phát hiện ung thư đại trực tràng

09:03, 08/12/2012
Các nhà nghiên cứu người Italy vừa cho biết một cuộc kiểm tra sức khỏe thực nghiệm có thể chẩn đoán bệnh ung thư đại trực tràng với độ chính xác trên 75%.

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Journal of Surgery của Anh.
Nhóm nghiên cứu do Donato Altomare thuộc Khoa cấp cứu và cấy ghép của Đại học Aldo Mori ở Bari đứng đầu đã thu thập kết quả hơi thở ra của 37 bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng và 41 đối tượng khỏe mạnh. 
Hơi thở của những người này sau đó được phân tích qua hệ thống sắc ký khí và phương pháp khối phổ ký để tìm kiếm dấu vết của một loại hóa chất có tên gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có liên quan tới ung thư.
Kết quả là “chiếc mũi” điện tử trên phát hiện ra nhiều phân tử quan trọng từ khối u phát ra, vốn là kỹ thuật đang được sử dụng trong việc chẩn đoán bệnh ung thư phổi và vú.
Bệnh ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ hai ở châu Âu sau ung thư phổi và đứng thứ ba ở Mỹ. 
Chi phí về nhân lực và tài chính để chữa trị loại bệnh này đang khiến các nhà nghiên cứu phải tìm kiếm các công cụ chẩn đoán nhanh, rẻ và đơn giản hơn so với các biện pháp xét nghiệm như thử phân tìm tế bào ung thư, máu ẩn trong phân hay soi ruột kết để phát hiện ra các polyp nguy hiểm.
Altomare cho hay: “Kỹ thuật lấy mẫu hơi thở rất dễ dàng và không phải thâm nhập mặc dù phương pháp này vẫn còn giai đoạn phát triển ban đầu. Những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi góp phần nâng cao giá trị của việc kiểm tra hơi thử như là một công cụ sàng lọc”./.
 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Lô xe Honda Stylo 160 đầu tiên về Việt Nam mới đây có số lượng khoảng 100 chiếc gồm 2 phiên bản Stylo 160 CBS và Stylo 160 ABS do một cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu tại TP. Thủ Đức, TP.HCM nhập nguyên chiếc từ Indonesia.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Thương hiệu 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.