SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Kiểm tra dịch bệnh sốt xuất huyết tại 18 tỉnh thành trọng điểm

09:52, 03/08/2016
Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành phố, đặc biệt số người mắc từ đầu năm 2016 tới nay đã tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ Y tế đã quyết định triển khai 8 đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch SXH tại 18 tỉnh trọng điểm ngay trong tháng 8 này. 

Theo Bộ Y tế, tính tới đầu tháng 8-2016, cả nước đã ghi nhận trên 45.000 người mắc SXH tại 46 tỉnh, thành phố, trong đó có 14 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2015, số ca mắc SXH của năm nay tăng gần 2,6 lần. Trong khi đó, năm 2015 được coi là đỉnh của dịch bệnh SXH, cả nước chỉ có gần 40.000 trường hợp mắc bệnh. PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, thời gian gần đây, số người mắc SXH tăng cao tập trung chủ yếu tại khu vực 4 tỉnh Tây Nguyên là: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và một số tỉnh khu vực miền Nam, miền Trung như: An Giang, Đồng Tháp, TP HCM, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định... Số ca SXH tăng mạnh là do khu vực Tây Nguyên và miền Nam đang vào mùa mưa, cũng là giai đoạn cao điểm của dịch bệnh SXH. 

Năm 2016, hiện tượng El nino xảy ra tại Việt Nam làm tăng nhiệt độ trung bình của môi trường là điều kiện cho muỗi phát sinh phát triển. El nino gây hạn hán trên diện rộng làm cho các hộ gia đình tăng việc trữ nước tại các dụng cụ chứa nước tạo thuận lợi cho muỗi đẻ trứng. Cùng với đó, qua kiểm tra thực tế tại nhiều tỉnh thành trên cho thấy vẫn còn có tình trạng không ít gia đình để lốp xe phế thải, các dụng cụ đọng nước ở quanh nhà làm ổ để sinh sôi muỗi gây bệnh và các bể tôn chứa nước mở nắp không được xử lý, nên muỗi vào đẻ trứng, nhiều lăng quăng, bọ gậy phát triển. 

8 đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ tiếp tục đi kiểm tra, giám sát và chỉ đạo công tác phòng chống dịch SXH tại 18 tỉnh thành trọng điểm, như: An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk,  Gia Lai, Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Kom Tum... Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND 10 tỉnh, thành phố có số các mắc, tử vong cao do SXH cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch bệnh này tại địa phương.

Bộ Y tế cũng cho biết, tình hình SXH đang tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh. Trong đó, tại một số quốc gia trong khu vực có số ca mắc và tử vong do SXH tăng rất cao như: Philippines ghi nhận 52.177 trường hợp mắc, trong đó có 207 trường hợp tử vong, Malaysia ghi nhận 59.294 trường hợp mắc và 134 trường hợp tử vong. Trong khi đó, việc phòng chống SXH còn gặp khó khăn do dịch bệnh này chưa có vaccine phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. 

Tin khác

Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 21 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Xã Đồng Lương đã tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình tại các thôn bản, tổ chức họp và ban hành kế hoạch hành động về nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh quý I năm 2024, đến nay đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực.