SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Kiếm 1 triệu USD trong 3 tháng nhờ bán hàng online

06:30, 03/06/2017
Thương mại điện tử đã giúp Trevor Chapman chuyển từ công việc ngốn 12 giờ mỗi ngày sang chỉ 1 giờ làm việc mỗi tuần, với doanh thu hằng tháng 350.000 USD.

13 năm trước, Trevor Chapman (Mỹ) là một sinh viên, phải vay tiền đóng học phí, và làm thêm việc bán thuốc diệt côn trùng tận nhà. Nhiều năm sau đó, anh bắt đầu kinh doanh riêng, mở công ty lắp đặt pin mặt trời. Việc kinh doanh khá phát đạt, nhanh chóng mở rộng ra 3 bang. Nhưng chỉ 2 năm sau, anh lại bắt đầu băn khoăn.

"Khi ấy, tôi tự nói với bản thân: Mình 32 tuổi rồi, liệu mình có sẵn sàng chờ đến khi bọn trẻ lớn hẳn rồi mới được tận hưởng cuộc sống như đã mơ ước hay không?", Chapman nghĩ lại.

Rồi anh chợt nhớ một câu nói của huyền thoại đầu tư Warren Buffett: "Nếu không tìm được cách kiếm tiền kể cả trong lúc ngủ, anh sẽ phải làm việc cho đến lúc chết".

Và anh đã tìm ra cách tốt nhất để có thu nhập bị động, đó là thương mại điện tử. Đây là ngành công nghiệp khổng lồ, với doanh số bán lẻ toàn cầu năm 2015 là 2.300 tỷ USD.

chapman-8821-1496302749

Chapman muốn có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ảnh: Trevor Chapman 

Tuy nhiên, trước khi thực sự bỏ công việc hiện tại, anh muốn thử xem mình có thể sống bằng việc này hay không. "Anh phải làm mọi thứ, nhưng không được bỏ công việc lúc bấy giờ", Chapman cho biết.

Thế là mỗi đêm, anh dành vài giờ cho dự án này. Chi phí ban đầu cũng rất nhỏ. Anh mua một tên miền giá 2,99 USD một năm, lập tài khoản bán hàng trên Shopify với giá dùng thử 14 USD. Đắt đỏ nhất là ngân sách quảng cáo trên Facebook với 100 USD mỗi ngày. LDSman.com chính thức hoạt động từ ngày 11/11/2016.

Ngày đầu tiên, Chapman đã lỗ. Nguyên nhân là anh bán sai sản phẩm. "Tôi bán các tác phẩm nghệ thuật. Nhưng rồi sau đó, tôi nhận ra chỉ rao bán thôi là không đủ để thu hút người dùng".

Vì thế, Chapman nhớ lại bài học trước đây. Khi bán sản phẩm tận nhà, nó phải đủ thu hút để mọi người mời anh vào trong. "Bán online cũng vậy. Để khiến ai đó rời khỏi bảng tin họ đang đọc, bạn phải chào mời thứ gì đó thực sự thú vị", anh nói.

Thế là Chapman bỏ bán tác phẩm nghệ thuật và chuyển sang ghế bơm hơi - mặt hàng đang rất được ưa chuộng. Chapman tìm nguồn hàng từ các hãng sản xuất Trung Quốc trên Alibaba và Aliexpress, mua với giá 4,99 USD và bán lại với giá 59,99 USD.  

Để tránh chi phí và rủi ro của việc trữ hàng, anh thỏa thuận với các nhà cung cấp Trung Quốc để họ chuyển trực tiếp từ kho tại nước này sang cho khách hàng ở Mỹ. "Đây là cách tốt nhất để thử nghiệm xem một sản phẩm có thể bán được hay không", anh nói. Bên cạnh đó, nhờ một thỏa thuận có tên ePacket giữa bưu chính Mỹ và các nước khác nhằm khuyến khích thương mại điện tử, phí chuyển hàng từ Trung Quốc tới Mỹ còn rẻ hơn, dù thời gian chậm hơn một chút.

Ví dụ, một chiếc ống kính zoom cho iPhone chuyển từ Thượng Hải sang có giá 2,29 USD - rẻ hơn khoảng 5 USD so với phí giao hàng nội địa tại Mỹ.

"Thế là ngày thứ 2, tôi kiếm được tiền. Các ngày sau đó cũng vậy", anh nhớ lại. Chỉ trong 2 tuần, anh kiếm được 10.000 USD đầu tiên. Website của anh còn bán nhiều sản phẩm độc đáo từ Trung Quốc, như kem đánh răng có than hoạt tính hay đồ chơi Spinner.

house-jpeg-2388-1496302749

Kho hàng rộng hơn 800 m2 của Chapman. Ảnh: CNBC

Số tiền này cho phép Chapman thuê ngoài nhân viên chăm sóc khách hàng tại Philippines, với 700 USD một người mỗi tháng. Con số này khá thấp so với tiêu chuẩn tại Mỹ, nhưng cao hơn nhiều thu nhập bình quân 400 USD một tháng tại Philippines. Anh cũng tăng ngân sách quảng cáo trên Facebook.

Gần hai tháng sau, công việc của anh gặp sự cố. Nhà cung cấp ghế bơm hơi tại Trung Quốc lại tráo sản phẩm này bằng loại khác rẻ hơn. Khi khách hàng phàn nàn, anh đã phải đổi 1.500 chiếc. Dù vậy, kinh nghiệm từ việc này đã giúp anh đạt biên lợi nhuận trước thuế tới 48% về sau.

Cũng như các doanh nhân khác, Chapman rất biết tận dụng cơ hội. Anh mua một nhà kho rộng hơn 800m2 và tuyển 5 nhân viên làm việc toàn thời gian. Việc này cho phép LDSman đưa việc kinh doanh lên một tầm cao mới. Và với việc có nhà kho, có nhân viên, Chapman chỉ mất 1 giờ mỗi tuần để làm việc và cập nhật quảng cáo Facebook. Thế là anh bỏ việc bán pin năng lượng mặt trời.

Chỉ trong 3 tháng, Chapman đã chuyển từ công việc ngốn 12 giờ mỗi ngày sang chỉ 1 giờ làm việc mỗi tuần. Khi doanh thu công ty chạm mốc 1 triệu USD vào ngày thứ 92 hoạt động, anh rút ngắn thời gian xuống còn nửa giờ.

Một quỹ đầu tư có tên Clarke Capital sau đó đã tìm đến anh và hỏi mua công ty. Tuy nhiên, Chapman đã từ chối lời chào mua trị giá 3 triệu USD đó, để được tự do làm những gì mình muốn.

Hiện doanh thu hằng tháng của LDSman vào khoảng 350.000 USD một tháng. Chapman cho biết anh vừa chạm mốc doanh thu 2 triệu USD trong tháng thứ 6 hoạt động. Anh cũng dạy một khoá thương mại điện tử online nữa.

Chapman gần đây còn cùng anh rể mở một công ty chuyển phát, tận dụng khoảng trống trên các chuyến bay chở hàng hóa để đưa hàng từ châu Á sang Mỹ. Khách hàng mới nhất của họ chính là Amazon. Họ kỳ vọng có thể thu về 10 triệu USD trong năm đầu hoạt động. Và dĩ nhiên, phần lớn nhân viên cũng là thuê ngoài.

Quá trình kinh doanh đã giúp Chapman nhận ra thương mại điện tử chính là cơ hội tốt nhất cho bất kỳ ai muốn kiểm soát thời gian và kiếm tiền. Kể cả khi đó chỉ là người không có kinh nghiệm như anh.

"Hè này, tôi và gia đình sẽ du lịch 3 tháng", Chapman cho biết. Đây là điều anh luôn muốn, nhưng chưa bao giờ làm được.

Theo VnExpress

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.