SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Khuyến mãi, giảm giá đến 50%: ASAMA có đang marketing 'lố'?

11:46, 31/05/2023
Để thu hút khách hàng mua sản phẩm, thương hiệu ghế massage ASAMA tung ra hàng loạt chương quảng cáo, giảm giá sản phẩm lên đến 50%. Tuy nhiên, đây chỉ là chương trình marketing do ASAMA đưa ra để thu hút khách hàng.

Hiện nay, thị trường ghế massage phát triển nhanh chóng tại Việt Nam khi xuất hiện nhiều thương hiệu từ trong nước đến thế giới với đa dạng mẫu mã và giá thành. Bởi người dùng cho rằng ghế massage mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần cho người sử dụng, do đó người dân ngày càng quan tâm đến sản phẩm này.

e870ad96942f4871113e

Sản phẩm ghế massage ASAMA được quảng cáo 

Tại TP.HCM xuất hiện hàng loạt thương hiệu ghế massage như KingSport, ElipSport, ASAMA, YAMAGUCHI, KLC,... Mỗi thương hiệu ghế massage có những mẫu mã, cách thức chào hàng khác nhau. Hầu hết các sản phẩm ghế massage tại các cửa hàng có giá bán từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Ghế massage thương hiệu Nhật Bản, xuất xứ Trung Quốc

Ghế massage có mặt trên thị trường ngày một nhiều, người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn. Do đó, để thu hút người tiêu dùng, các thương hiệu ghế massage đã áp dụng nhiều chương trình quảng cáo, khuyến mãi khi mua sản phẩm. Những chương trình khuyến mãi giảm từ 20 - 44% giá trị sản phẩm, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn như máy chạy bộ, xe đạp,... thậm chí có nơi còn giảm đến 50%.

Cụ thể, tại cửa hàng ghế massage ASAMA (địa chỉ số 873 Kha Vạn Cân, phường Linh Tây, TP Thủ Đức) - thương hiệu Nhật Bản, tồn tại trên thị trường hơn 20 năm trong lĩnh vực xe đạp. Hiện tại ASAMA đang phát triển sản phẩm ghế massage với con lăn 3D-5D. Ghế massage ASAMA có những dòng như chuyên về thư giãn hoặc trị liệu với nhiều phân khúc giá khác nhau.

Theo nhân viên tư vấn, sản phẩm ghế massage ASAMA là thương hiệu Nhật Bản, được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, tuy nhiên sản phẩm được lắp ráp tại Trung Quốc. Lý giải về điều này, nhân viên cho biết hầu hết các sản phẩm ghế massage trên thị trường Việt Nam đều được lắp ráp tại Trung Quốc. Bởi chi phí nhân công lắp ráp tại quốc gia này rẻ nên giá thành sản phẩm khi đưa về Việt Nam sẽ phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

"Công ty có phân phối hàng chính hãng của Nhật Bản nhưng do không được người Việt lựa chọn nhiều vì giá thành cao, cửa hàng chỉ trưng bày các sản phẩm lắp ráp tại Trung Quốc, xưởng lắp ráp của doanh nghiệp đều có nguồn gốc, giấy tờ đầy đủ", nhân viên tư vấn khẳng định.

Sản phẩm ghế massage ASAMA được quảng cáo có nhiều công dụng hỗ trợ thư giãn hoặc trị liệu như: Hỗ trợ điều trị chăm sóc sức khỏe; giảm bớt các triệu chứng căng thẳng về cả thể chất lẫn tinh thần; cải thiện lưu thông máu; thư giãn các cơ bị đau; tăng cường hệ thống miễn dịch; giảm tất cả các loại đau nhức bao gồm đau đầu, đau nhức cơ thể, đau cổ/vai/lưng mãn tính,...; cải thiện chất lượng giấc ngủ; giảm áp lực lên cột sống;...

Chương trình giảm giá 50% chỉ là chiêu trò

Để thu hút người tiêu dùng, nhân viên này cũng cho biết hệ thống ghế massage ASAMA đang có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá 50% giá trị sản phẩm, kèm nhiều quà tặng khác.

Tuy nhiên, khi được hỏi về chương trình khuyến mãi này, nhân viên tại cửa hàng ASAMA cho biết đây chỉ là chương trình chạy quảng cáo của doanh nghiệp đưa ra để thu hút khách hàng.

e4cbc164fcdd208379cc

Cửa hàng bán ghế massage thương hiệu ASAMA trên đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức.

Khi phóng viên đặt vấn đề trên các sản phẩm có đề giá niêm yết và giá bán khi giảm giá hoàn toàn khác nhau. Người nhân viên mới lý giải: Chương trình khuyến mãi này thực chất chỉ là marketing, doanh nghiệp sẽ đôn giá sản phẩm lên gấp đôi rồi chạy chương trình khuyến mãi giảm giá 50%, nhưng thực chất giá khuyến mãi cũng chính là giá gốc của sản phẩm đó.

“Giá bán 1 chiếc ghế ví dụ là 30 triệu đồng, thì sẽ được đẩy giá lên 60 triệu đồng sau đó áp dụng chương trình giảm giá 50% thì còn 30 triệu đồng. Chứ giảm 50% thật, khách mua là doanh nghiệp lỗ chắc luôn, không có tiền để trả cho nhân viên nữa, nên đây chỉ là chiêu trò marketing thôi ạ”, nhân viên tư vấn chia sẻ.

Ngoài ra, tại cửa hàng ghế massage ASAMA cũng đang áp dụng chương trình khuyến mãi tặng quà là chiếc xe đạp trị giá 3,5 triệu đồng khi mua sản phẩm ghế massage. “Con ghế massage này đang được bán với giá 29,5 triệu đồng, được tặng 1 xe đạp có giá trị 3,5 triệu đồng. Nhưng khách hàng không lấy quà sẽ được trừ tiền quà ra là còn 26 triệu đồng”, nhân viên tư vấn nói.

Có thể thấy, ASAMA đang áp dụng các chương trình khuyến mãi theo hình thức bia kèm lạc, hay nói cách khác là “mua 1 được 2 và tính tiền cả 2 sản phẩm”. Nếu như người tiêu dùng không cẩn trọng rất dễ rơi vào chiêu trò khuyến mãi mà thương hiệu ghế massage ASAMA đang quảng cáo.

Screenshot_8

Trên website ASAMA đang quảng cáo các chương trình khuyến mãi như tặng máy chạy bộ, hay giảm 50% giá trị sản phẩm.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã liên hệ và làm việc với đại diện Công ty TNHH ASAMA Hoàng Hà.

Nhân viên pháp chế Công ty TNHH ASAMA Hoàng Hà cho biết các nội dung quảng cáo, chương trình khuyến mãi đối với sản phẩm ghế massage ASAMA đã được công ty đăng ký hoặc thông báo đến Sở Công Thương trước khi đăng tải nội dung, đúng theo tôn chỉ thượng tôn pháp luật.

Về vấn đề nhân viên ASAMA tư vấn chương trình khuyến mãi giảm giá chỉ là chương trình marketing để đánh lừa khách hàng, đại diện ASAMA cho biết phía công ty chỉ nhận thông tin một chiều từ Tạp chí, do đó cần thời gian để xác nhận lại cửa hàng và nhân viên tư vấn trên.

“Nhân viên ASAMA có trách nhiệm ký bảo mật thông tin, những thông tin đó phải được bảo mật. Cách trả lời của bạn nhân viên đó có thể khả năng bạn nhân viên đang vi phạm, hoặc có ý thức sai lệch về chương trình khuyến mãi của công ty. Bởi vì trước khi công ty ban hành chương trình khuyến mãi thì các bạn nhân viên đều được biết, và những thông tin đó đã được phê duyệt hết rồi”, anh Khánh nói

Theo điều 88 Luật thương mại 2005, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng. Hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ khác. Hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.

Căn cứ tại điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, khi áp dụng các hình thức khuyến mại hàng hóa, dịch vụ doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quản lý về khuyến mại. Theo đó, doanh nghiệp chỉ được áp dụng hình thức khuyến mại khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Trong Luật thương mại cũng nêu rõ, doanh nghiệp thực hiện khuyến mại trong đó giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không được vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa.

Cụ thể, đối với hạn mức khuyến mại, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quy định tại khoản 1, 2 điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại khoản 8 điều 92 Luật thương mại, điều 8, khoản 2 điều 9, điều 12, điều 13, điều 14 Nghị định này.

Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại khoản 8 điều 92 Luật thương mại, điều 8 và khoản 2 điều 9 Nghị định này.

Hạn mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại khoản 5 điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Thanh Thảo

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.