SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Khuất tất trong thu hồi đất ở huyện Đoan Hùng (Phú Thọ): Giải quyết không thỏa đáng, công dân phải khiếu nại lên tỉnh

07:46, 15/05/2021
(SHTT) - Năm 2016, 1.796,2 m2 đất bị thu hồi bởi 05 quyết định, nhưng 4 năm sau người bị thu hồi đất mới biết. Cho rằng UBND huyện Đoan Hùng đã vi phạm nghiêm trọng nhưng giải quyết khiếu nại không thỏa đáng, công dân tiếp tục phải “cầu cứu” UBND tỉnh.

Công dân phải cầu cứu nhiều nơi

Ngày 11/5/2021, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 1878/UBND-TD về việc xử lý, giải quyết đơn của ông Đoàn Tiến Hưng, xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng.

UBND tinh

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản về việc xử lý, giải quyết đơn của ông Đoàn Tiến Hưng, xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng; giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết đơn. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh nhận được đơn của ông Đoàn Tiến Hưng, khu 3, xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng có nội dung: Không đồng ý Quyết định số 996/QĐ-UBND ngày 29/3/2021 của UBND huyện Đoan Hùng về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) của ông (quyết định do ông Đào Quý Cường – Chủ tịch UBND huyện ký - PV).

Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc thụ lý, giải quyết, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại số 996/QĐ-UBND; đồng thời báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/5/2021.

Văn bản số 1878/UBND-TD của UBND tỉnh Phú Thọ được gửi tới: Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh (Chủ tịch, Phó Chủ tịch; Chánh Văn phòng, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh Phú Thọ; Ban Nội chính Tỉnh ủy; UBND huyện Đoan Hùng.

Trước đó 1 ngày (ngày 10/5/2011), Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phú Thọ (UBKT) ban hành Phiếu hướng dẫn số 01-HD/UBKTTU. Theo văn bản này, UBKT Tỉnh ủy nhận được đơn thư của ông Đoàn Tiến Hưng khiếu nại về việc UBND huyện Đoan Hùng thu hồi đất nông nghiệp sai quy trình, không đúng theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế đối với công dân. Sau khi nghiên cứu thấy, nội dung đơn của ông Hưng không thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của UBKT Tỉnh ủy.

UBKT tinh

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Thọ nghiên cứu, hướng dẫn đối với đơn của ông Đoàn Tiến Hưng.

UBKT Tỉnh ủy cũng cho rằng: Cùng nội dung này, ông Hưng đã gửi đến UBND huyện Đoan Hùng, là cơ quan trực tiếp phải xem xét đơn của ông. Vậy, UBKT Tỉnh ủy Phú Thọ hướng dẫn ông Hưng đợi kết quả giải quyết của UBND huyện Đoan Hùng.

Xoay quanh diễn biến vụ việc, ngày 12/4/2021, ông Đoàn Tiến Hưng có đơn tố cáo gửi đồng chí Bí thư Huyện ủy Đoan Hùng. Nội dung tố cáo: Ông Đào Quý Cường, Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng lợi dụng chức vụ, cố ý bỏ qua các bằng chứng, bỏ lọt thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại lần đầu của công dân về việc thu hồi đất nông nghiệp sai quy trình, không đúng theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế đối với công dân.

Huyen-uy

Huyện ủy Đoan Hùng trả lời đơn tố cáo của công dân Đoàn Tiến Hưng Ông Đào Quý Cường, Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng lợi dụng chức vụ, cố ý bỏ quan các bằng chứng, bỏ lọt thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại.

Ngày 23/4/2021, Huyện ủy Đoan Hùng ban hành văn bản số 136-CV/HU Về việc trả lời đơn công dân xã Chân Mộng. Theo đó, Huyện ủy Đoan Hùng cho rằng: Đơn khiếu nại lần 01 của ông Hưng đã được UBND huyện xem xét, trả lời ông Hưng, nếu kết quả giải quyết của cơ quan UBND huyện ông thấy chưa được thỏa đáng đề nghị ông liên hệ với cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Công dân mong chờ điều gì ở tỉnh?

Theo ông Đoàn Tiến Hưng (cũng như đơn khiếu nại của ông Hưng gửi UBND tỉnh Phú Thọ), thì việc thu hồi đất của UBND huyện Đoan Hùng có nhiều vấn đề nghiêm trọng, có dấu hiệu sai phạm có hệ thống, cụ thể:

Tháng 10/2020, gia đình ông Hưng nhận được văn bản của UBND xã Chân Mộng về việc thu hoạch cây cối, hoa màu trên diện tích đất gia đình ông quản lý, sử dụng, cải tạo để UBND huyện Đoan Hùng quy hoạch đất ở nông thôn tại khu vực tràn cây Sữa. Diện tích được thông báo thu hồi là 1.294,7 m2.

Đến lúc này, gia đình ông Hưng mới được biết phần diện tích đất gia đình cải tạo, đang sử dụng hợp pháp đã có 05 quyết định thu hồi do Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng – ông Nguyễn Minh Xuyên ký ngày 22/8/2016, với tổng diện tích bị thu hồi là 1.796,2 m2. “Tất cả các Quyết định nêu trên, đến thời điểm hiện tại, gia đình tôi không hề nhận được; để có được những quyết định trên, gia đình tôi phải tự liên hệ để photo”, ông Hưng nêu rõ trong đơn khiếu nại.

Các quyết định đều thể hiện lý do thu hồi đất là: vi phạm về đất đai. Cụ thể là hành vi: cố ý hủy hoại đất (san lấp đất chuyên trồng lúa nước làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định).

Vẫn hiện trạng như thế, trước đó, ngày 27/3/2016, Chủ tịch UBND xã Chân Mộng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Hưng về hành vi: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hộ ông Hưng bị phạt hành chính (hình phạt chính) 5.000.000 đồng, không có hình phạt bổ sung nào khác được áp dụng (ví dụ, khắc phục hậu quả).

Ông Hưng cho rằng UBND huyện đã áp dụng pháp luật sai đối với trường hợp hộ gia đình mình: “… việc UBND huyện Đoan Hùng thay đổi hành vi vi phạm để căn cứ ban hành các Quyết định thu hồi đất của gia đình tôi là hoàn toàn vô căn cứ, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cố ý làm thay đổi hành vi vi phạm để thu hồi đất của người dân đang sử dụng hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật….”.

Cũng như việc không thông báo/trao quyết định thu hồi đất là “có ý đồ xấu”: “UBND huyện Đoan Hùng cố ý không trao Quyết định thu hồi đất đến người bị thu hồi (gia đình tôi) sau khi ban hành Quyết định thu hồi đất, đặc biệt đây là quyết định thu hồi đất là việc làm vi phạm nghiêm trọng đến các quy định của pháp luật về đất đai. Đây là việc làm cố ý không cho gia đình tôi biết được thông tin tài sản hợp pháp của mình bị xâm hại để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân sống trên địa bàn quản lý.”

Cũng theo đơn, ông Hưng khẳng định: “Việc bán đấu giá diện tích đất khi trình tự thu hồi đất không đúng theo quy định của pháp luật”, có hành vi “Hủy hoại tài sản trên diện tích hành lang giao thông do hộ gia đình ông tôn tạo, sử dụng hợp pháp”.

Cho rằng sự việc có nhiều khuất tất và không đồng ý với nội dung giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND huyện Đoan Hùng, trong đơn, ông Hưng tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tiến hành xác minh, làm rõ một số nội dung như sau:

“1) Việc UBND huyện Đoan Hùng cố ý bỏ qua các bằng chứng, bỏ lọt các thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại lần đầu của tôi; cố tình áp dụng các quy định không có lợi cho gia đình tôi để ký Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế đối với gia đình tôi.

2) Việc UBND huyện Đoan Hùng cố ý không chỉ đạo làm rõ lý do tại sao đến nay, UBND huyện Đoan Hùng chưa giao Quyết định thu hồi đất trên các diện tích đất nhà tôi đang sử dụng hợp pháp.

3) UBND huyện Đoan Hùng cố ý không chỉ đạo làm rõ việc ban hành Quyết định thu hồi trên diện tích gia đình tôi không san gạt, hiện vẫn giữ nguyên hiện trạng;

4) Việc UBND huyện Đoan Hùng san ủi, bán đấu giá trên diện tích đất nhà tôi vẫn đang canh tác bình thường, không vi phạm pháp luật, hiện tại, không có Quyết định thu hồi của UBND huyện Đoan Hùng đối với thửa ruộng trên.

5) Việc UBND huyện Đoan Hùng cố ý để các cơ quan trực thuộc hủy hoại tài sản của gia đình tôi đầu tư trên đất an toàn hành lang giao thông.

6) Việc UBND huyện Đoan Hùng cố ý chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tổ chức bán đấu giá trên diện tích đất nhà tôi đang sử dụng hợp pháp.

7) Việc UBND huyện Đoan Hùng cố ý kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại của tôi, thực hiện không đúng theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011.

8) Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ xem xét tính chất, mức độ vi phạm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc UBND huyện Đoan Hùng trong việc thu hồi đất của gia đình tôi đang sử dụng hợp pháp, có hình thức kiểm điểm, kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tiếp nhận Đơn khiếu nại và xử lý theo đúng quy trình giải quyết khiếu nại được quy định tại Luật khiếu nại năm 2011, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các văn bản có liên quan./.”.

Nhận thấy sự việc có nhiều khuất tất, xuất hiện những tình tiết có thể làm thay đổi cơ bản kết quả giải quyết các vấn đề/mâu thuẫn, kính đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý vụ việc, kính đề nghị cơ quan giám sát: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Thọ tăng cường lãnh đạo, giám sát việc giải quyết nhằm đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và quyền công dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin sự việc.

Phúc Huy – Bắc Hiệp

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.