SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khu du lịch Mẫu Sơn sẽ sớm khởi công, trở thành cánh chim đầu đàn cho du lịch Xứ Lạng

06:21, 18/05/2020
Theo ông Dương Xuân Huyên, Lạng Sơn có lợi thế về phát triển du lịch, nhưng đang thiếu một “con chim đầu đàn”. Dự án cáp treo trên Mẫu Sơn hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn, thúc đẩy du lịch.

Lạng Sơn muốn sớm khởi công khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn

Năm 2019 vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã trao chứng nhận đầu tư quần thể khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn cho Tập đoàn Sun Group tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 của tỉnh ngày 30/9. Đây là 1 trong 37 dự án được giao đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng quy hoạch chung nên đại dự án này chưa thể động thổ triển khai mặc dù cả nhà đầu tư và tỉnh Lạng Sơn đều đã sẵn sàng từ lâu.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị Thẩm định Đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2040. Đồ án do Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia lập. Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 14.964 ha, chia thành 7 phân khu với tính chất và mục đích sử dụng khác nhau. Dân số trong khu vực đạt 9.186 người (năm 2019), dự báo tăng lên 12 – 15 nghìn người vào năm 2030.

Sun Group sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ hoạt động nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái mang bản sắc vùng núi phía Bắc, dự kiến đáp ứng nhu cầu khoảng 1 triệu khách/năm. Thậm chí đến năm 2040 có thể đón khoảng 1,5 – 2 triệu khách.

Để phục vụ số lượng khách lớn như vậy, quy mô cơ sở lưu trú cần được phát triển lên mức 3.300 phòng vào năm 2030 và 7.500 phòng vào năm 2040. Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cũng đặt mục tiêu tạo ra 11.610 việc làm và đạt tổng thu khoảng 3.465 tỷ đồng từ khách du lịch.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, sau Hội nghị, Lạng Sơn đã tiếp thu các ý kiến, phối hợp với đơn vị tư vấn và Sở Xây dựng Lạng Sơn để hoàn thiện các thủ tục, số liệu cần thiết. “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lạng Sơn tha thiết mong muốn dự án trên Mẫu Sơn được khởi công sớm để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn”, ông Huyên nói và cho biết, tỉnh rất mong Bộ Xây dựng sớm trình đồ án lên Thủ tướng để được xem xét phê duyệt.

Vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tất cả thành viên Hội đồng thẩm định đồ án đều rất ủng hộ, đánh giá đồ án được làm một cách nghiêm túc, bài bản, chất lượng. “Tất nhiên đồ án vẫn cần phải bổ sung thêm một số nội dung, nhưng không đáng kể. Tỉnh đã cập nhật những thông tin theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định”, ông Huyên thông tin.

Trước đó, vào tháng 10/2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định cho Công ty TNHH Mặt Trời Mẫu Sơn (Công ty con 100% vốn Sun Group) thuê đất để thực hiện dự án quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn (đợt 1).

Theo đó, Công ty TNHH Mặt Trời Mẫu Sơn được thuê hơn 52.000m2 đất tại thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình để thực hiện dự án này. Thời hạn cho thuê đất là 70 năm, hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Được biết, dự án này từng được tỉnh Lạng Sơn giao cho Công ty Cổ phần Núi tuyết Mẫu Sơn. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không đủ giấy tờ, thủ tục cần thiết nên tỉnh này đã quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án.

Du lịch Mẫu Sơn hứa hẹn là cánh chim đầu đàn cho Du lịch Xứ Lạng

Nhắc tới du lịch Mẫu Sơn tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh thì ai cũng biết rồi, nhưng mà có địa danh rất nổi tiếng mà các nhà đầu tư và khách du lịch chưa biết, đó là khu Mẫu Sơn.

Khu này đã được quyết định là khu du lịch quốc gia, cảnh sắc như chốn bồng lai tiên cảnh, đẹp không kém những cảnh đẹp trong truyện Thủy Hử của Trung Quốc hay cảnh đẹp Nhật Bản”.

Dư địa tăng trưởng của Mẫu Sơn được đánh giá còn cao hơn cả Sa Pa, Thủ tướng nói và gợi ý: “Nếu biết đầu tư và khai thác Mẫu Sơn và tiềm năng văn hóa ẩm thực khác của xứ Lạng, nhất định Mẫu Sơn và Lạng Sơn của chúng ta sẽ thành một điểm đến mới bùng nổ trên bản đồ du lịch Việt Nam trong thời gian đến”.

Theo ông Dương Xuân Huyên, Lạng Sơn có lợi thế về phát triển du lịch, nhưng đang thiếu một “con chim đầu đàn”. Dự án cáp treo trên Mẫu Sơn hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn, kéo các dự án khác phát triển theo, thúc đẩy du lịch, thương mại. Về quy hoạch đường vào khu du lịch Mẫu Sơn, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành, chỉ mất hơn 2 tiếng đồng hồ di chuyển tuyến Hà Nội – Lạng Sơn.

Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn vừa xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải mở rộng tuyến quốc lộ 4B từ Quảng Ninh về Lạng Sơn, đi qua chân núi Mẫu Sơn theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuyến đường này ở địa phận tỉnh Quảng Ninh đã được mở rộng, nếu trên địa phận tỉnh Lạng Sơn cũng được mở rộng thì thời gian di chuyển từ Vân Đồn (nơi có sân bay) lên Mẫu Sơn chỉ mất hơn 2 tiếng đồng hồ chạy ô tô. “Dự kiến cuối năm nay Quốc lộ 4B đoạn Lạng Sơn sẽ được khởi công”, ông Huyên nói.

Theo tìm hiểu của PLVN, lãnh đạo Tập đoàn Sun Group đã chuẩn bị rất kỹ cho đại dự án trên đỉnh Mẫu Sơn, chờ quy hoạch xong sẽ lập tức khởi công dự án theo quy định. Được biết, hôm diễn ra Hội nghị thẩm định đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, lãnh đạo Sun Group cũng có mặt sau khi Hội nghị kết thúc, bày tỏ mong muốn dự án sớm được triển khai. “Sun đang thực hiện dự án xây dựng cáp treo đường ra Cát Bà (Hải Phòng) và sắp xong. Họ muốn “bốc” nhân lực ở dự án này lên Mẫu Sơn làm luôn”, một nguồn tin nói với PLVN.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.