SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Không thỏa hiệp với hành vi xâm phạm bản quyền để phát triển

14:45, 28/04/2023
(SHTT) - Theo ông Tarun Sawney, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên minh phần mềm (BSA), một đất nước muốn phát triển dựa trên ý tưởng sáng tạo, điều đầu tiên là không nên thỏa hiệp với hành vi xâm phạm bản quyền.

Phát biểu tại tọa đàm "Sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp sáng tạo ở kỷ nguyên số" tổ chức tại TP HCM sáng 26/4, ông Tarun Sawney, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên minh phần mềm (BSA) khẳng định,  một đất nước muốn phát triển dựa trên ý tưởng sáng tạo, điều đầu tiên là không nên thỏa hiệp với hành vi xâm phạm bản quyền.

Để chứng minh cho điều này, ông đã nêu ra việc tại Mỹ nhiều nhà đầu tư mạo hiểm sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cho các dự án thuộc lĩnh vực sáng tạo, tuy nhiên, hầu như không có ai dám đầu tư vào một phần mềm có thể tiềm ẩn nguy cơ bị bẻ khóa và đưa vào sử dụng cho mục đích bất hợp pháp từ đó tạo nên rủi ro lớn.  Do đó các cơ quan chính sách tại Mỹ đã đưa ra nguyên tắc, xây dựng hệ thống luật bảo vệ từ ý tưởng, sau này là những sản phẩm công nghệ. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn xảy ra việc xâm phạm bản quyền tác giả.

Khảo sát của BSA năm 2018 cho thấy, tại Việt Nam có tới 75% phần mềm dùng trong nước không có bản quyền. Theo ông Tarun Sawney, một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ suy nghĩ, nhiều người cũng vi phạm, tạo ra văn hóa ngoại lệ cho việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Điều này tạo ra sự mâu thuẫn khi mỗi người ai cũng mong muốn ý tưởng của mình được tôn trọng nhưng tự họ lại xâm phạm vô thức vào bản quyền người khác với tâm lý mọi người xung quanh ai cũng đang xâm phạm.

Ban-quyen-tac-gia-2455-1682490467

 Ông Tarun Sawney, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của BSA chia sẻ về bản quyền phần mềm tại tọa đàm, sáng 26/4. Ảnh: Hà An

Ông Tarun Sawney cho rằng, bị xâm phạm bản quyền sẽ gây thiệt hại rất lớn về mặt tài chính đối với doanh nghiệp, thậm chí, điều này còn có thể khiến một doanh nghiệp bị phá sản hoàn toàn. Khi các doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả có thể khiến Chính phủ không có nguồn thu từ thuế các doanh nghiệp này. Vì vậy ông mong muốn, mỗi người cần xây dựng thói quen từ chối hành vi xâm phạm bản quyền.

Về phía Việt Nam, ông Trần Lê Hồng, Cục phó Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, một quốc gia muốn thay đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, kinh tế phát triển với thu nhập cao cần phát triển khoa học công nghệ, thể hiện thông qua các sáng chế, giải pháp hữu ích hay bản quyền tác giả.

Theo ông Hồng, tại Việt Nam số lượng bằng sở hữu trí tuệ được cấp hàng năm còn khiêm tốn so với các quốc gia trên thế giới. Để tăng việc này, ông cho rằng các viện trường, khu công nghệ cần trang bị cho bạn trẻ nhận thức đầy đủ hơn về việc phát triển công nghệ lõi, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. "Thế hệ trẻ cần nỗ lực hơn nữa trong sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ... như vậy bức tranh về số lượng bằng sở hữu trí tuệ tại Việt Nam mới thay đổi theo hướng tích cực hơn thời gian tới", ông Hồng nói.

Ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho rằng, quan điểm của nhà nước là không có bất kỳ sự dung túng nào cho hành vi xâm phạm bản quyền. Nhà chức trách đang cố gắng hoàn thiện cơ sở pháp lý về mặt nội dung, khung xử phạt tổ chức, cá nhân vi phạm sở hữu trí tuệ. "Mức phạt có thể tăng cao cho phù hợp với tình hình thực tiễn để mỗi người dân cùng thực thi nhằm giúp cộng đồng ý thức bảo vệ quyền của bản thân và tôn trọng tài sản trí tuệ của người khác", ông Liêm nói.

TH

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.