SO HUU TRI TUE

Không thể khắc phục hệ thống truyền động kém chất lượng Ford bị phạt 10 triệu USD

(SHTT) – Hãng xe danh tiếng Ford tại Úc đã đồng ý chịu mức phạt 10 triệu đô của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) về “hành vi không thể chấp nhận” do không thể khắc phục được sự cố hệ thống truyền động trên 10.500 xe của hãng này.

Do không thể sửa chữa hệ thống truyền động kém chất lượng được lắp đặt trên 10.500 chiếc xe ô tô được sản xuất từ năm 2011 đến năm 2015 nên Ford Úc sẽ phải trả số tiền phạt lên tới 10 triệu đô la – mức phạt kỷ lục trong lịch sử dành cho một công ty ô tô tại Úc.

Khi lỗi kỹ thuật được khách hàng phản hồi và phát hiện, Ford đã đồng ý sửa chữa, mua lại hoặc thay thế bộ phận lỗi của 10.500 như một dịch vụ phục vụ khách hàng.

Những mẫu xe bị ảnh hưởng bởi sự kiện này gồm có Ford Fiesta, ô tô Focus nhỏ và mẫu EcoSport SUV được sản xuất trong giai đoạn 2011 – 1015 được trang bị hộp số tự động 6 cấp Powershift.

2016foc220002_640_11

 

Hộp số này được hãng Ford lắp ráp theo quy trình tự động thông thường nhưng Ford đã nhận được rất nhiều khiếu nại về việc hoạt động bất thường của hộp số như xe giật hoặc các lệnh được xử lý chậm.

Các khiếu nại bắt đầu xuất hiện vào năm 2015 và 2016, tuy nhiên cho tới tận bây giờ Ford mới chịu thừa nhận sai sót của mình.

Graeme Whickman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty ô tô Ford tại Úc cho biết: “Chúng tôi mất quá nhiều thời gian để xác định các vấn đề và chúng tôi cũng xin khẳng định các chủ sở hữu xe được tích hợp hộp số tự động 6 số không có khiếu kiện từ tháng 5/2015 tới tháng 2/2016 cũng vẫn sẽ được xử lý thỏa đáng”.

ecosport-right_600x300

 

Ông Graeme Whickman nói thêm rằng: “Chúng tôi đã bị quá tải bởi các đơn khiếu kiện được gửi tới dồn dập trong khoảng 10 tháng, do đó quá trình xử lý của chúng tôi chưa được chuẩn xác và các thông tin được cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ. Chúng tôi xin chân thành xin lỗi vì đã khiến các khách hàng phải thất vọng.

Ford cho biết họ có thể hỗ trợ các khách hàng với chương trình Khách hàng thân thiết. Khách hàng có thể bù thêm tiền để đổi xe mới hoặc nếu đủ điều khiện họ cũng có thể được hoàn trả toàn bộ số tiền mua xe hoặc đổi xe miễn phí.

Chủ tịch ACCC, Rod Sims cho biết: “Mức phạt 10 triệu đô la là một trong những khoản tiền lớn nhất được đưa ra theo Luật Người tiêu dùng Úc và nó cũng phản ánh mức độ nghiêm trọng của trường hợp này. Ford biết rằng xe của họ có 3 vấn đề riêng biệt về chất lượng nhưng phương thức xử lý đối với khách hàng bị ảnh hưởng lại được tòa tuyên bố là vô trách nhiệm”.

ACCC cho biết họ đã liên lạc với các đại lý của hãng về vấn đề chất lượng nhiều lần nhưng vẫn không được cung cấp đủ thông tin.

Ông Sims nói rằng: Mặc dù hãng Ford biết các dấu hiệu rung, giật của xe thể hiện vấn đề về chất lượng nhưng hãng này luôn đổ lỗi cho cách điều khiển phương tiện của khách hàng. Và trong hầu hết các trường hợp, Ford đều từ chối hoàn lại tiền hoặc đổi xe mới miễn phí cho khách hàng ngay cả khi xe đã phải mang đi sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn không thể khắc phục được vấn đề.

Theo thỏa thuận giữa Ford và ACCC được chấp thuận vào ngày 26/4 bởi Tòa án liên bang, Ford Úc cho biết họ sẽ thành lập một chương trình đánh giá khiếu nại riêng cho các khách hàng gửi khiếu nại nhưng chưa được giải quyết từ 1/5/2015 tới 1/11/2016.

Ford cũng đồng ý nâng cấp và xem xét lại Chương trình tuân thủ Luật Người tiêu dùng và Hệ thống xử lý khiếu nại của hãng.

Hãng này cho biết họ sẽ thực hiện việc đền bù cho khách hàng bị ảnh hưởng bắt đầu từ tháng 7/2018 tới tháng 7/2019. Hãng sẽ cố gắng gải quyết vấn đề một cách thoả đáng nhất có thể.

Nguyễn Huế


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài