SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Không phải cứ đủ tháng là trẻ biết nói, đây là thời điểm vàng để dạy bé điều này

07:45, 21/08/2018
(SHTT) - Khi trẻ bắt đầu lớn và quen với thế giới bên ngoài để có thể giao tiếp được mọi người xung quanh là lúc cha mẹ cần dạy bé tập nói.

Khi nào trẻ có thể tập nói?

Theo một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Khoa học Thần kinh, các chuyên gia cho rằng cha mẹ nên dạy bé tập nói khi bé được 4- 7 tháng tuổi. Đây được coi là thời điểm thích hợp cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

 

Nhiều người có thể nghi ngờ vì bé vừa mới chào đời chưa được bao lâu mà đã tập nói. Tuy nhiên, thực tế ở những năm tháng đầu tiên của cuộc đời, bé vừa có khả năng phân biệt các loại hình âm thanh khác nhau thì khả năng “nhận diện” âm thanh của bé sẽ phát triển tốt hơn. Phần não của bé sẽ chịu trách nhiệm ghi nhớ và xử lý ngôn ngữ sẽ giúp ngôn ngữ của bé phát triển tốt hơn.

Nên dạy bé tập nói như nào?

Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ nên sớm cho bé tiếp xúc với các loại âm thanh khác nhau ngay từ khi bé còn nhỏ, kể cả khi bé không hiểu gì để kịp cho việc “đánh thức” khả năng ngôn ngữ của trẻ.

 

Ngoài ra, cha mẹ có thể tham khảo một số mẹo dưới đây để giúp cho việc dạy bé tập nói:

Cho bé nghe càng nhiều càng tốt

Các mẹ có thể cho bé xem một đoạn phim ngắn như hoạt hình, đoạn phim quảng cáo.... Những đoạn phim này phải chứa đầy màu sắc, âm thanh phải liên tục thay đổi và khác nhau. Bắt đầu có thể cho bé tập dần với những âm thanh đơn giản rồi sau mới tăng dần độ phức tạp.

Giao tiếp với con

Đây là một trong những mẹo dạy bé tập nói mà các mẹ nên áp dụng, ngoài việc dạy bé nói thì còn tạo sự gần gũi giữa mẹ và bé. Mẹ có thể nói chuyện và đọc sách, hát cho con nghe. Điều này giúp bé có thể tiếp thu ngôn ngữ giúp bé phát triển vốn từ vựng ít ỏi của mình.

Chơi và trò chuyện cùng con sẽ tạo ra tác dụng rất lớn trong cả quá trình phát triển của bé, đặc biệt là trong việc dạy bé tập nói. Chỉ với vài ý tưởng đơn giản, cha mẹ đã có thể giúp bé phát triển kỹ năng ngôn ngữ đầu tiên.

Trần Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.