SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Không nhận ra vai diễn của mình cách đây 20 năm, Tự Long bất ngờ hỏi: 'Thằng nào đấy?'

06:33, 13/01/2020
Nhìn thấy vai diễn của mình trong một trích đoạn chèo, Tự Long phản ứng bất ngờ khiến khán giả bật cười.

Tập 20 “Ký Ức Vui Vẻ ” mùa 2 lên sóng tối qua với sự tham gia của các khách mời gồm danh ca Họa Mi, diễn viên Quách Ngọc Tuyên, MC Gil Lê, MC Thảo Vân.

Chương trình tuần này dành một phần thời gian để tưởng nhớ cố NSND Tào Mạt, nhà soạn kịch tài hoa, người được mệnh danh là Vua chèo đất Bắc, kế thừa xuất sắc nghệ thuật chèo Việt Nam.

Cố NSND Tào Mạt

Chương trình cũng phát lại một trích đoạn chèo Bài ca giữ nướcdo NSND Tào Mạt viết, trong đó NSND Tự Long đóng vai quan chi châu. Khi nhìn thấy hình của mình trong vở chèo 20 năm trước, chính Tự Long cũng bất ngờ và thốt lên: "Thằng nào ấy nhỉ?" khiến các nghệ sĩ và khán giả trong chương trình không  khỏi bật cười. 

Nói về cố NSND Tào Mạt, Tự Long chia sẻ:

"Mọi người biết nhiều tới Nhà hát chèo Quân đội nhưng không biết NSND Tào Mạt là người đứng sau. Đây cũng là người đầu tiên viết chèo pho của Việt Nam, với tập chèo bộ ba Bài ca giữ nước.

Chèo Việt Nam có 7 vở nhưng đều là những vở sưu tầm từ mấy trăm năm trước, tập hợp lại mà thành, như vở Quan Âm Thị Kính, vở Lưu Bình Dương Lễ… Chỉ duy nhất bác Tào Mạt là người viết được bộ chèo pho từ trước đến nay.

 Trích đoạn vừa rồi tôi diễn là trích đoạn Lột mũ áo quan chi châu, trích trong tập 2 bộ Bài ca giữ nước. Tôi đóng trích đoạn trong clip đó cách đây cũng hai mươi năm rồi. Lúc đó, nhìn tôi vẫn còn trẻ con và gầy".

NSND Tự Long trong trích đoạn vở chèo cách đây 20 năm.

MC Lại Văn Sâm cũng khen ngời cố nghệ sĩ Tào Mạt: "NSND Tào Mạt không những viết kịch bản giỏi mà còn giỏi nhìn người. Ông chọn được đúng người để đưa Tự Long vào như thế cũng hay đấy. Bản chất của Tự Long bộc lộ sớm thế à?".

NSND Tự Long ngượng ngùng giải thích: "Không phải, do tôi được truyền vai lại thôi chứ không phải NSND Tào Mạt chọn. NSND Tào Mạt có một cái giỏi là viết chèo theo phong cách riêng.

Bác ấy đã sưu tầm, chỉnh lý và đưa vào chèo những bài hát mang hơi thở của nhiều vùng miền đất nước. Bác ấy làm phong phú nghệ thuật chèo.

 NSND Tự Long xem lại vở chèo của mình cách đây 20 năm.

Trong bộ ba vở chèo Bài ca giữ nước có một trích đoạn kinh điển, hoàn hảo, để lại nhiều giá trị phản ánh kinh khủng. Đó là trích đoạn Chôn hề. Nhân vật chính ở trích đoạn này là một tên hề già.

Tên hề này từ lúc trẻ đã được vào cung, ở đến tận lúc già, chứng kiến sự thay đổi của đất nước, con người.

Thông qua vai hề này, bác Tào Mạt nói nên nỗi lòng của người nghệ sĩ. Rằng ở đời nào nghệ sĩ vẫn là nghệ sĩ, nhưng dưới áp lực của mỗi chế độ, nghệ sĩ lại được đối xử một cách khác nhau. Bác ấy nói nên nỗi khổ, sự vất vả của người nghệ sĩ.

Vài tên hề kinh điển này được thể hiện thành công bởi NSND Ngọc Viễn. Cô ấy là người nữ duy nhất đóng được vai hề từ lúc trẻ tới lúc già. Điều này rất hay.

Caption

Tên hề già này về sau bị kẻ xấu vu oan cho tội ăn cắp để chôn sống. Đó là lí do vì sao trích đoạn này có tên Chôn hề. Đoạn tên hề bị chôn sống, chưa một diễn viên chèo nào thể hiện hay như cô Ngọc Viễn.

Bởi vậy, tôi mong cô Ngọc Viễn sẽ diễn lại đoạn bị chôn đó. Hôm nay chương trình không báo trước cho tôi, chứ biết trước thì tôi sẽ đóng luôn vai kẻ đi chôn tên hề".

TH (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.