SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Không để khách sạn tự 'phong' sao ảnh hưởng thương hiệu du lịch Đà Nẵng

11:52, 31/01/2023
Thời gian qua trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện tình trạng một số cơ sở lưu trú, khách sạn tự "phong" sao rồi bán giá rẻ, làm loạn giá dịch vụ lưu trú. Điều này sẽ khiến ngành du lịch thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nếu không kiểm tra, giám sát hiệu quả, thường xuyên.

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, Đà Nẵng hiện có 21 cơ sở với 6.447 phòng khách sạn hạng 5 sao; 30 cơ sở với 4.072 phòng khách sạn hạng 4 sao; khách sạn hạng 3 sao có 30 cơ sở với 1.270 phòng; khách sạn hạng 2 sao có 16 cơ sở với 512 phòng và khách sạn hạng 1 sao với 10 cơ sở 193 phòng.

Khách sạn tiêu chuẩn 4 sao tự phong?

Tuy số khách sạn 4 - 5 sao được Tổng cục Du lịch công nhận tại Đà Nẵng khá khiêm tốn, nhưng trong thực tế, số khách sạn tự nhận 4 - 5 sao tại trên địa bàn thành phố không dừng lại ở 51 cơ sở. Theo đó, hiện đang có tình trạng một số cơ sở tự mạo nhận tiêu chuẩn cấp cao.

Điển hình, khách sạn Stella Maris Beach Đà Nẵng tọa lạc trên đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) tự quảng cáo đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, có 97 phòng và Suite được trang bị đầy đủ tiện nghi; cách bãi biển Mỹ Khê 50m, cách cầu Rồng 1,4 km, bảo tàng Chăm 2 km.

Với điều kiện vị trí thuận lợi cùng chất lượng "4 sao quốc tế", Stella Maris Beach Đà Nẵng còn gây bất ngờ với giá rẻ không ngờ. Theo báo giá của khách sạn, phòng ở đây từ 1,1 - 3 triệu đồng/ngày, nhưng nếu đặt qua một số trang như Agoda thì giá có khi chỉ khoảng 888.000 ngàn đồng.

Nhưng thực tế, khách sạn này không hề được xếp hạng 4 sao như tự quảng cáo, không có ngôi sao nào được gắn ở cổng hay phòng tiếp tân. Từ thông tin do Sở Du lịch TP Đà Nẵng cung cấp, phóng viên đã lần theo trang website công bố thông tin khách sạn đạt chuẩn 4 sao, dò danh mục 5 trang giới thiệu 30 cơ sở đạt 4 sao không thấy có tên khách sạn Stella Maris Đà Nẵng.

Trên trang website của Cục Sở hữu Trí tuệ, logo của khách sạn này có thiết kế gắn 4 ngôi sao. Chính điều này đã gây hiểu nhầm cho rất nhiều khách du lịch khi tìm đến Đà Nẵng và cũng là cách cơ sở này "biến giả thành thật".

323713464_1367342004019080_4398786671918911947_n

 Nhiều du khách đặt ra câu hỏi về chất lượng du lịch Đà Nẵng khi thời gian qua xuất hiện tình trạng khách sạn tự "phong" sao.

Khách sạn Stella Maris Beach Đà Nẵng chỉ là điển hình cụ thể cho tình trạng các cơ sở lưu trú nhập nhằng trong việc quảng cáo về chất lượng. Nhiều khách sạn chất lượng bình dân nhưng cũng tự nhận "chuẩn sao quốc tế" và bán phòng giá rẻ kiếm khách. Trong khi đó, khách du lịch vì ham rẻ, tin quảng cáo đã vội vã đặt phòng để rồi nhận kết quả không muốn.

Để được "phong" sao, các cơ sở lưu trú phải đạt rất nhiều tiêu chí khắt khe, phải chứng tỏ được đẳng cấp và khác biệt so với phần còn lại. Vì thế, việc các cơ sở lưu trú tự "phong" sao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, không chỉ của Đà Nẵng mà ở tất cả các địa phương khác. Không chỉ vậy, các cơ sở làm ăn chân chính cũng sẽ chịu rất nhiều thiệt thòi vừa bị mất đi một lượng khách hàng, vừa bị ảnh hưởng thương hiệu do những "con sâu làm rầu nồi canh". 

323530023_1542149879620404_4720001725683439236_n

 

Luật Du lịch 2017 đồng thời quy định rõ về nghiêm cấm mạo nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận hạng. Thẩm quyền thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch được phân quyền trong Luật Du lịch như sau: Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 - 5 sao; Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng từ 1 – 3 sao. Thời hạn có hiệu lực của quyết định công nhận hạng Cơ sở lưu trú du lịch là 5 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận hạng.

Theo quy định, cơ sở lưu trú dịch vụ nào vi phạm trong việc sử dụng hình ảnh ngôi sao khi chưa được công nhận hạng hoặc không đúng loại hạng đã được cơ quan có thẩm quyền xếp hạng thì bị xử phạt từ 60 – 80 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Tổng giám đốc Furama Danang Resort, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn TP Đà Nẵng - chia sẻ: "Chúng tôi khích lệ tất cả các cơ sở lưu trú đề nghị được công nhận hạng sao. Điều này sẽ giúp vừa bảo vệ cho các cơ sở lưu trú vừa bảo vệ cho khách du lịch.

Nếu khách sạn tự gắn sao tại cơ sở hoặc các trang website của mình là trái luật, Thanh tra Sở Du lịch sẽ vào cuộc yêu cầu tháo bỏ và có biện pháp xử phạt tương ứng", ông Quỳnh nhấn mạnh.

Tăng cường công tác quản lý 

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trước hoạt động kinh doanh lưu trú đối với các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch tham mưu UBND TP ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong công tác quản lý Nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng: "Sở thường xuyên phổ biến, hướng dẫn, quán triệt các cơ sở lưu trú du lịch hoạt động kinh doanh theo quy định Luật Du Lịch. Nghiêm cấm các cơ sở lưu trú du lịch quảng cáo không đúng loại, hạng khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận trong các cuộc họp, hội nghị… do Sở tổ chức".

Sở Du lịch cần chủ trì, phối hợp UBND quận huyện và các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức nhiều đợt kiểm tra điều kiện tối thiểu và rà soát các điều kiện kinh doanh lưu trú, kết hợp kiểm tra nhắc nhở việc quảng bá hạng sao của các đơn vị.

Định kỳ hàng quý, Sở Du lịch Đà Nẵng công khai trên phương tiện truyền thông, website của Sở Du lịch, fanpage Danang. Fantactiscity… danh sách các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng. Danh sách các cơ sở lưu trú du lịch được kiểm tra đảm bảo điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và điều kiện tối thiểu theo quy định để khách dễ nhận biết. Từ đó, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách, góp phần hạn chế cơ sở lưu trú khác tự mạo nhận hạng không đúng quy định.

321911966_897252221294011_8581331041992415273_n

 Logo gắn 4 ngôi sao của khách sạn Stella Maris Beach Đà Nẵng khiến khách hàng nhầm lẫn khách sạn được công nhận chuẩn 4 sao.

"Trong thời gian qua, Sở cũng đã kiểm tra và xử lý một số khách sạn sử dụng hình ảnh ngôi sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận hạng. Các khách sạn này đã chấp hành gỡ bỏ hình ảnh ngôi sao khi chưa được công nhận xếp hạng ngay khi đoàn kiểm tra yêu cầu và cam kết không tái phạm", đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết thêm.

Hiện nay, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố đang khởi sắc trở lại và có dấu hiệu “nóng” lên. Do đó thời gian đến, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cần tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với UBND quận/huyện, công an thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đảm bảo kiểm soát chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách tại các Cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố. Từ đó, tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng đối với các cơ sở lưu trú du lịch đã được thẩm định xếp hạng theo quy định.

Mặc dù đã có những đợt kiểm tra thường xuyên, có những quy định cụ thể trong việc gắn sao nhưng những cơ sở lưu trú không đảm bảo chất lượng, chưa đăng ký phân hạng sao cũng như chưa đủ tiêu chuẩn vẫn đang đánh lừa niềm tin, tiền bạc của khách hàng để trục lợi. Những "con sâu làm rầu nồi canh" ấy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu du lịch của một địa phương như Đà Nẵng nếu không quản lý chặt chẽ và rốt ráo.

Bảo Hòa - Duy Lương 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Liên kết hữu ích