SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Không có sai phạm, Vinamit vẫn ‘khốn đốn’ vì bị thanh tra

14:42, 03/07/2020
(SHTT) - Mặc dù kết luận Vinamit không có sai phạm, sử dụng đất đúng mục đích, UBND và Sở TNMT tỉnh Bình Dương vẫn lập đoàn thanh tra trang trại của doanh nghiệp này ở huyện Phú Giáo.

Năm 1996, Công ty Cổ phần Vinamit mở nhà máy chế biến nông sản sấy khô tại thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương). Gần 25 năm qua, doanh nghiệp này đều đặn đóng góp cho Bình Dương thông qua nộp thuế, tạo việc làm cho lao động tại chỗ, giải quyết đầu ra cho nông sản trong tỉnh (cùng nhiều tỉnh, thành khác).

Năm 2002, Vinamit mua lại nông trại trồng cây ăn trái (diện tích hơn 152 ha) của Trường ĐH Cần Thơ tại Bình Dương. Đến năm 2007, UBND tỉnh Bình Dương cho phép Vinamit chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền hằng năm sang giao đất lâu dài có thu tiền sử dụng đất. Ngày 20/12/2007, Vinamit nộp đủ một lần tiền sử dụng đất hơn 32 tỷ đồng vào ngân sách tỉnh.

1

 CEO Vinamit – Nguyễn Lâm Viên 

Từ đó đến nay, doanh nghiệp này đã đầu tư thêm hàng trăm tỷ đồng làm trang trại Vinamit Organic Farm, cải tạo đất vi sinh, trồng cây ăn trái, rau sạch, chăn nuôi hữu cơ, xây dựng nhà xưởng, phân khu bảo quản - chế biến..., đồng thời tuyển dụng đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động ngày đêm làm việc. Mấy năm nay, nông trại đã có thành phẩm gây chú ý trên thị trường.

Mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm tra Vinamit Organic Farm với lý do "có kiến nghị của một cử tri" ở xã Phước Sang (huyện Phú Giáo). Theo đó, cử tri này đề xuất tỉnh xem xét thu hồi đất của Vinamit để quy hoạch khu dân cư tập trung dọc hai tuyến đường ĐH.504 và 508, nhằm tạo tiềm lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau quá trình kiểm tra, Sở TNMT tỉnh Bình Dương ra kết luận: Vinamit có đầy đủ cơ sở pháp lý sử dụng lâu dài (40 năm) hơn 152 ha đất nông trại ở xã Phước Sang; doanh nghiệp đang sử dụng làm đất trồng cây ăn trái và dựng xưởng, nhà kho, nhà kính, chuồng trại… đúng với dự án đăng ký; phù hợp quy hoạch đất nông nghiệp;…

farm-banner-1440x740

Nông trại Vinamit Organic Farm nằm tại thị xã Phú Giáo, tỉnh Bình Dương  

Không chỉ ra được sai phạm nào của Vinamit trong việc sử dụng đất, nhưng Sở TNMT tỉnh Bình Dương vẫn cho rằng: “Diện tích đất trên 150 ha công ty đang quản lý sử dụng là rất lớn nhưng hiện trạng chỉ để sản xuất nông nghiệp (mít, khóm, chuối..), hiệu quả việc sử dụng đất mang lại đóng góp vào Ngân sách để phát triển kinh tế tại địa phương thời gian qua là không có. Việc sử dụng đất như trên là chưa phù hợp với nguyên tắc sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Luật đất đai 2013”.

Từ đó, Sở TNMT kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp các sở, ngành thanh tra toàn diện dự án nông nghiệp của Vinamit.

Ngay sau khi có kiến nghị của Sở TNMT, UBND tỉnh Bình Dương nhanh chóng có công văn chỉ đạo Thanh tra tỉnh và các sở, ngành vào cuộc theo kiến nghị nói trên của Sở TNMT.

Việc Sở TNMT tỉnh Bình Dương kiểm tra, thanh tra một doanh nghiệp trên địa bàn từ ý kiến của một cử tri là bình thường. Thế nhưng, sau đợt kiểm tra không thấy sai phạm, Sở TNMT Bình Dương lại đề xuất UBND tỉnh lập đoàn thanh tra để "kiểm tra toàn diện" dự án thì bất thường. Một doanh nghiệp đang hoạt động, làm ăn bình thường bỗng dưng phải tiếp hàng loạt đoàn kiểm tra, thanh tra. Dù được kết luận không sai phạm, Sở TNMT tỉnh Bình Dương vẫn tiếp tục “bẻ lái”, nhận định doanh nghiệp sử dụng đất sản xuất nông nghiệp chưa có đóng góp vào ngân sách để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

history-vnm

 

Đáng nói, đoàn kiểm tra của Sở TNMT chỉ được giao nhiệm vụ kiểm tra “việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai” của Vinamit, không thể hiện phương pháp đánh giá về hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Vậy cơ sở nào để đoàn kiểm tra của Sở TNMT Bình Dương kết luận thay việc của các cơ quan chuyên môn khác?

Một số thông tin cho biết, theo đồ án quy hoạch xã Phước Sang được UBND huyện Phú Giáo phê duyệt và Tờ trình về việc rà soát, đánh giá kiến nghị điều chỉnh quá trình thực hiện quy hoạch..., thì UBND xã Phước Sang có đề nghị quy hoạch 2 điểm dân cư và Trường THCS thuộc khu đất của Vinamit đang quản lý, sử dụng. 

Phải chăng đây chính là một trong những lý do khiến tỉnh Bình Dương kiếm cớ thanh tra, kiểm tra khu đất mà Vinamit đang được thuê, sử dụng đến 40 năm?

Quang Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.