SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần tiềm vacxin

07:04, 22/10/2018
(SHTT) - Vacxin được hiểu là chế phẩm sinh học giúp nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể. Không chỉ trẻ em mà kể cả người trường thành cũng nên thực hiện tiêm phòng để có được hệ miễn dịch tốt trước các tác nhân của dịch bệnh.

Theo tổ chức Y Tế thế giới thì tiêm chủng có thể cứu sống hàng triệu sinh mạng và giúp hàng ngàn người tránh được thương tật. Sự ra đời của các chủng loại và thế hệ vacxin giúp con người được bảo vệ trước những đợt tấn công liên tiết của dịch bệnh. Trong đó có không ít những dịch bệnh chết người. Theo ước tính, vắc-xin đã cứu sống 3 triệu người mỗi nămvà giúp chính phủ của các quốc gia tiết kiệm được chi phí  hàng tỷ USD cho chi phí điều trị và phục hồi chức năng, cho chi phí chăm sóc y tế trực tiếp.Với người trường thành, có 1 số loại dù được tiêm khi còn nhỏ nhưng cần được tiêm nhắc lại khi ở tuổi trưởng thành để duy trì khả năng miễn dịch.

Người lớn cũng cần phải tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe của mình

Đối với những loại vacxin này bạn đều nên tìm hiểu trước khi quyết định tiêm. Hãy tiêm ở những cơ sở uy tín, có sự theo dõi để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Dù sốc phản vệ sẽ diễn ra ở trẻ em nhiều hơn nhưng không vì thế mà người trường thành có quyền chủ quan.  Trước khi tiêm cần thông báo cho bác sĩ các vấn đề sức khỏe của mình bao gồm các bệnh đã mắc, những loại thuốc – liệu pháp điều trị đang dùng, loại vắc xin đã tiêm gần đây (trong vòng 4 tuần) và phản ứng của cơ thể ở những lần tiêm chủng trước hoặc các phản ứng, dị ứng đã gặp. Còn với phụ nữ nhất thiết phải khai báo về việc mình có thai hoặc dự định có thai để nhận được sự tư vấn của nhân viên y tế.

Trong đó có 10 loại vacxin mà người từ 19 tuổi trở lên được Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng Mỹ, được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ  khuyến cáo áp dụng đó là :

Cúm: Tiêm mỗi năm một lần.

Uốn ván: Một liều, nhắc lại sau 10 năm.

Bệnh dại: Tiêm cho người bị chó, mèo cắn hoặc cào cấu làm trầy xước da... Tiêm huyết thanh kháng dại và vắcxin phòng chống bệnh dại.

Sởi - quai bị - rubella: Tiêm một liều duy nhất.

Thủy đậu: Tiêm hai liều cách nhau một tháng.

Viêm gan siêu vi B: Tiêm 3 liều, liều thứ 2 cách liều đầu một tháng, liều thứ 3 cách liều đầu 6 tháng.

Viêm gan siêu vi A: Tiêm 2 liều cách nhau 6 tháng.

HPV ung thư cổ tử cung: Chỉ tiêm cho người 19-26 tuổi, tiêm 3 liều gồm liều thứ nhất vào thời điểm được chỉ định, liều thứ 2 cách liều đầu một tháng, liều thứ 3 cách liều đầu 6 tháng.

Viêm màng não, viêm phổi do phế cầu: Tiêm một liều duy nhất.

Viêm màng não mũ do não mô cầu: Tiêm một liều cơ bản, sau đó nhắc lại mỗi 3 năm.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.