SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Không buộc ga-rô khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

08:38, 08/12/2014
Ngày 7-12, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã họp báo về Cách sơ cấp cứu và phòng ngừa bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Theo PG,TS Trần Quang Bính (ảnh), Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện này, mỗi năm có hơn 30 nghìn người bị rắn cắn, trong đó Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng một nghìn ca/năm và tỷ lệ tử vong là 3%. Cũng tại bệnh viện, nếu như trong tháng 10-2014 có 90 ca bị rắn cắn phải nhập viện thì số lượng này đã tăng lên 492 ca vào đầu tháng 12, đa số là bị rắn lục cắn.

Rắn lục đuôi đỏ là một trong số các loài rắn có nọc độc mạnh. Đặc biệt, khi mang bầu, rắn mẹ có nọc độc cao hơn bình thường. Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau và vết cắn của loài rắn này thường gây chảy máu nhiều và sưng rất nhanh (ảnh). Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, bệnh nhân có thể gặp các hiện tượng như: tan máu, phù nề, nhiễm độc thần kinh, liệt hô hấp, trụy tim mạch. Nếu không được sơ cứu đúng cách và cấp cứu kịp thời, nạn nhân có thể bị sốc tâm lý, chất độc di chuyển nhanh đến tim, rối loạn đông máu dẫn đến tử vong.

Do vậy, khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, cần sơ cứu bằng cách giữ cho nạn nhân nằm yên bất động (hạn chế nọc độc xâm nhập); tháo ngay các trang sức trên người (tránh bị chèn ép, gây sưng nề); không nên băng bó vết thương quá chặt bằng ga-rô vì dễ dẫn đến hoại tử; không đắp lá, hút nọc theo cách dân gian mà chỉ cố định vết thương, di chuyển đến bệnh viện sớm nhất để truyền huyết thanh kháng nọc

Theo PGS,TS Trần Quang Bính, Việt Nam cũng là một trong số bốn quốc gia đã sản xuất được huyết thanh kháng nọc rắn lục đuôi đỏ.

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 21 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.